Dừa có thể hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng và viêm thanh quản

Bệnh nhân viêm họng cấp và viêm thanh quản cấp có thể uống khoảng 2 quả dừa mỗi ngày để hỗ trợ điều trị bệnh. Bác sĩ lý giải vì sao nước dừa lại tốt cho những trường hợp này

Nước dừa rất tốt cho bệnh nhân viêm mũi họng, viêm thanh quản cấp. 

Tôi nhớ về trái dừa khi tôi còn nhỏ, mẹ tôi – một bác sĩ nhi khoa, vẫn thường cho tôi uống mỗi khi tôi bị sốt, đau họng, thậm chí cả đi ngoài.

Và cho đến tận bây giờ khi tôi cũng đã là một bác sĩ trưởng thành, tôi vẫn dùng nước dừa mỗi khi đau họng, mỗi khi trước giờ lên lớp mà giọng tôi chưa được trong.

Cảm nhận về nước dừa là vị ngọt, bùi, thanh mát; nhất là nước từ trong trái dừa non. Nước dừa chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp hỗ trợ chức năng cơ và thần kinh cũng như cân bằng chất lỏng của cơ thể. Nước dừa rất tốt để bổ sung chất lỏng sau cơn tiêu chảy hoặc nôn mửa nhờ hàm lượng chất điện giải cao. Đây cũng là thức uống tuyệt vời để bù nước và nuôi dưỡng cơ bắp sau khi tập luyện.

Vì sao nước dừa lại tốt cho bệnh nhân viêm mũi họng, viêm thanh quản?

Lợi ích của nước dừa trong điều trị viêm mũi họng viêm thanh quản cấp
Ngậm một ngụm nước dừa ở cổ họng trong vài phút, bạn sẽ thấy giảm cảm giác đau.

Nước dừa chứa nhiều chất điện giải tự nhiên như natri, magie, canxi và kali với các thành phần tương đối cân bằng giống như dung dịch trong tế bào hay trong máu. Vì thế khi ta bị viêm họng, niêm mạc họng trở nên căng, khô, các mạch máu nằm trong lớp biểu mô trụ có lông chuyển của họng có thể thoát quản hồng cầu, nước trong tế bào sẽ thiếu và đây là cơ chế gây ra cảm giác đau và rát họng khi viêm. Khi bạn uống, mà tốt nhất là ngậm một ngụm nước dừa trong cổ họng chừng 5 phút, nước dừa sẽ hấp thu vào lớp đệm của biểu mô đường hô hấp, cân bằng lại lượng dịch trong và ngoài tế bào, từ đó giảm cảm giác đau.

Khi bị viêm thanh quản cũng như vậy. Niêm mạc khô do hít phải không khí ô nhiễm như tăng nồng độ SO2 (mưa acid), khi khí đi vào đường hô hấp dưới tác động với nước nằm trên bề mặt niêm mạc tạo ra acid sunfuaric gây bỏng niêm mạc họng thanh quản và gây viêm. Nước dừa có khả năng trung hòa và giảm nồng acid do có tính kiềm nhẹ.

Nước dừa có lượng đường thấp hơn hầu hết các loại đồ uống thể thao và có carbohydrate, có thể giúp cải thiện chức năng cơ bắp, từ đó giảm cả giác mệt mỏi, đau cơ khi viêm mũi họng.

Vì vậy đã có nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học khuyên rằng, bên cạnh các thuốc sử dụng trong viêm mũi họng, người bệnh có thể sử dụng thêm 02 quả dừa (khoảng 400 ml nước) mỗi ngày để hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng cấp và viêm thanh quản cấp.

Ai không nên uống nước dừa?

Người bị suy thận, bệnh thận mạn tính hoặc đang dùng các loại thuốc như thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE) thì không nên uống nước dừa, do nước dừa chứa nhiều kali và khi thận không thể loại bỏ các khoáng chất dư thừa ra khỏi cơ thể một cách thích hợp, tình trạng tăng kali máu (quá nhiều kali trong máu) có thể xảy ra.

Hoặc ở những người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc đang theo chế độ ăn ít FODMAP (oligo-, di-, monosacarit và polyol có thể lên men), không nên uống nước dừa vì nó có chứa một số carbohydrate có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng tiêu hóa.

Khi sử dụng đúng, nước dừa rất tốt cho sức khỏe của chúng ta.

Theo vov.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy