Công dụng của loại gia vị nấu phở Việt Nam, xuất khẩu đem về nghìn tỷ đồng

Quế là một loại gia vị, dược liệu được những người hướng tới lối sống lành mạnh ưa chuộng. Công dụng của quế không chỉ được dùng trong chế biến món ăn mà còn để làm thuốc.

Năm 2022, Việt Nam là nước xuất khẩu quế hàng đầu trên thế giới, đạt 292 triệu USD (hơn 7.000 tỷ đồng). Tính đến hết tháng 10/2023, Việt Nam xuất khẩu hơn 74.000 tấn quế, thu hơn 220 triệu USD.

Theo Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương, quế, hồi và các cây dược liệu của Việt Nam ngày càng được quan tâm và có thêm thị trường. Người tiêu dùng hiện muốn theo đuổi lối sống xanh, sạch, tốt cho sức khỏe và hỗ trợ tăng miễn dịch.

Với các nước châu Á, quế được sử dụng làm thuốc trong hàng trăm năm nhờ nhiều lợi ích. Ở Việt Nam, quế giúp tạo hương vị các món ăn, quen thuộc nhất là cho vào nước phở. Ngoài ra, công dụng của quế cũng là dược liệu cho các loại thuốc trong Đông y. 

Công dụng của loại gia vị nấu phở Việt Nam xuất khẩu đem về nghìn tỷ đồng
Quế là gia vị, dược liệu quen thuộc với người Việt. Ảnh: Plantura

Giá trị dinh dưỡng

Theo Webmd, quế hầu như không chứa protein hoặc chất béo và không đóng vai trò lớn trong dinh dưỡng tổng thể nhưng chứa một số vitamin, khoáng chất. Một thìa cà phê quế xay chứa 6 calo, 0,1g protein, 2g carbohydrate, 1,6g chất xơ, 26mg canxi, 11mg kali, 3mcg beta-carotene, 8 IU vitamin A. 

Tác dụng 

Trước đây, quế được sử dụng để điều trị một số bệnh về đường hô hấp, các vấn đề phụ khoa, tiêu hóa. 

Trong những thập kỷ qua, quế được nhận định là chất chống viêm và cải thiện chức năng nhận thức. Tuy nhiên, vẫn chưa có đủ nghiên cứu khoa học để xác định lượng quế cần thiết hỗ trợ các tình trạng khác nhau.

Giảm lượng đường trong máu

Kết quả phân tích của Trung Quốc được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Dinh dưỡng đã chỉ ra quế có ảnh hưởng đến lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Điều thú vị là dường như mỗi loại quế lại có tác dụng khác nhau. Quế cũng được chứng minh làm giảm mức cholesterol ở bệnh nhân tiểu đường.

Tác dụng giảm cân 

Theo Medical News Today, quế làm giảm một số tác động xấu của việc ăn thực phẩm giàu chất béo. Điều này giúp ích trong kế hoạch giảm cân. Tác dụng của quế đối với lượng đường trong máu cũng có thể giúp thay đổi trọng lượng của bạn. 

Đặc tính chống viêm và kháng khuẩn của quế hỗ trợ cho những người đang cố gắng có vóc dáng thon gọn bằng cách thúc đẩy cơ thể khỏe mạnh để xử lý thức ăn tốt hơn.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là chỉ dùng quế sẽ không giúp giảm cân lâu dài nhưng sẽ có ích nếu thêm vào chế độ ăn uống lành mạnh và có kế hoạch tập thể dục. Một thìa cà phê quế chứa 1,6g chất xơ, giúp bạn đạt được mục tiêu về chất xơ hằng ngày và tăng cảm giác no trong bữa ăn.

Rủi ro khi ăn nhiều

Quế nhìn chung tốt cho sức khỏe nhưng có tính nóng và sẽ gây hại nếu sử dụng quá nhiều: 

Kích ứng: Quế thường không gây tác dụng phụ nhưng sử dụng nhiều có thể gây kích ứng miệng và môi, lở loét ở một số người. 

Gây hại cho gan: Ăn nhiều quế có nguy cơ gây độc, đặc biệt nếu bạn có vấn đề về gan. Coumarin, thành phần trong một số sản phẩm quế, có thể gây ra các vấn đề về gan nếu bạn hấp thụ lượng lớn. Do đó, trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú nên tránh dùng quế. 

Hạ đường huyết: Quế ảnh hưởng đến lượng đường trong máu nên người có vấn đề về đường huyết cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thường xuyên. 

Tương tác với các loại thuốc khác: Quế có thể tác động đến cách thức hoạt động của thuốc kháng sinh, trị tiểu đường, làm loãng máu, thuốc tim và một số loại thuốc khác. 

Theo vietnamnet.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy