Có nên uống nước gạo rang thường xuyên?

Nhiều thông tin cho rằng nước gạo rang chứa nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nên tôi thường xuyên tự làm để uống, điều này có nên? 

Trả lời:

Gạo không chỉ để nấu cơm hay nghiền thành bột, mà còn có thể được chế biến thành thức uống đơn giản, an toàn, có lợi sức khỏe. Đây là thức uống tốt, có thể sử dụng thường xuyên, không gây nhiều tác dụng phụ.

Thành phần nhiều nhất trong gạo là chất bột đường (carbohydrat), dưỡng chất cần thiết cung cấp năng lượng cho cơ thể, đặc biệt là não bộ và hệ thống thần kinh trung ương, đồng thời bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật. Ngoài ra, gạo còn chứa nhiều dinh dưỡng khác, nhất là vitamin nhóm B và các khoáng chất như magie, photpho... tốt cho sức khỏe tổng thể.

Gạo khi ở dạng tinh bột, nấu thành cơm, sẽ giúp tiêu hóa chậm và giúp no lâu. Gạo khi rang lên làm thức uống thì cấu trúc tinh bột đã bị đứt gãy nên rất dễ tiêu nạp khi vào cơ thể. Bởi vậy, nước gạo rang có nhiều lợi ích, nhất là tác dụng bổ sung nước và dưỡng chất, đặc biệt với người lao động nặng, cơ thể dễ bị mất nước. Cũng vì tác dụng này nên nước gạo rang thích hợp với người bị tiêu chảy, có thể dùng nhiều lần trong ngày.

Mọi người có thể dùng nước gạo rang thường xuyên, song lưu ý không dùng thay cơm, không uống quá nhiều một lúc vì sẽ gây tăng cân. Khi uống, không nên cho thêm đường vì bản thân gạo đã có chất bột đường.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh
Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội

.

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy