Chơi ngoài bùn đất bẩn, bé trai sốc nhiễm khuẩn nặng

HÀ NỘI - Bé trai 10 tuổi chơi đá bóng ở sân bùn đất bẩn, nhiễm một loại vi khuẩn gây bệnh phức tạp, được bác sĩ nỗ lực cứu sống.

Gia đình cho biết 6 ngày trước nhập viện, trẻ đá bóng ở sân bùn đất bẩn. Sau đó, em sốt cao 41 độ C, nổi mụn nước nhỏ, dịch trong ở lưng, bụng, tay chân hai bên. Gia đình nghĩ trẻ bị thủy đậu, tự mua thuốc uống và bôi nốt mụn nước nhưng không đỡ.

Khi được chuyển tới Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhi trong tình trạng khó thở nhiều, đau ngực, nhịp tim nhanh, sốt cao liên tục 39-40 độ C. Ê kíp đặt ống nội khí quản và thở máy, sử dụng phối hợp 3 loại kháng sinh, các thuốc vận mạch liều rất cao.

"Các vết loét nhiều lên, xuất hiện nhiều nốt mới, bệnh nhân diễn biến nặng, nguy cơ tử vong cao, sốc nhiễm khuẩn rất nặng và gần như kháng tất cả phương pháp điều trị thông thường", bác sĩ Nguyễn Hữu Hiếu, người điều trị trực tiếp, nói hôm 3/11.

Chơi ngoài bùn đất bẩn bé trai sốc nhiễm khuẩn nặng
Phim Xquang chụp phổi của bệnh nhi lúc mới nhập viện cho thấy tình trạng viêm phổi rất nặng. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Ngoài kháng sinh mạnh, ê kíp còn kết hợp truyền Acyclovir và IVIG (một loại thuốc quý trong điều trị nhiễm khuẩn nặng) cho bệnh nhi. Sau hơn một ngày kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau và thở máy thông số cao, bệnh nhân vẫn không đáp ứng nhiều, tình trạng nặng.

Trước tình thế này, các bác sĩ quyết định lọc máu liên tục. Đồng thời, kết quả cấy máu phát hiện em nhiễm vi khuẩn rất hiếm gặp, còn gọi Chromobacterium violaceum, một trực khuẩn Gram âm, hiếm khí. Vi khuẩn này thường phân biệt với các vi khuẩn khác trong bùn đất, đặc biệt là Whitmore, rất ít trường hợp được báo cáo ở trẻ em.

Theo y văn, Chromobacterium violaceum thường "ăn" vào các tổ chức của cơ, da, xương gây hoại tử, khó hồi phục. Sau khi có kết quả của vi khuẩn cấy máu, các bác sĩ đã phối hợp với khoa Vi sinh làm kháng sinh đồ, hội chẩn với các chuyên gia dược lâm sàng, đưa phác đồ điều trị phù hợp. May mắn, vi khuẩn này nhạy với hai loại kháng sinh đang sử dụng cho bệnh nhân.

Sau 3 tuần điều trị, trẻ tiến triển tốt hơn, đang được phục hồi chức năng thêm về hô hấp và vận động, dự kiến ra viện trong vài ngày tới.

Chơi ngoài bùn đất bẩn bé trai sốc nhiễm khuẩn nặng
Bệnh nhi được kiểm tra sức khoẻ sau hai tuần điều trị. Ảnh: Mai Thanh

TS.BS Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, đánh giá quyết định cho bệnh nhi thở máy, lọc máu liên tục và kết quả cấy máu tìm ra vi khuẩn Chromobacterium violaceum là bước ngoặt quyết định cứu mạng em bé.

"Từ đó cho thấy việc kết hợp các phương pháp điều trị khác nhau, đặc biệt triển khai các kỹ thuật cao như thở máy và lọc máu liên tục, phối hợp giữa các khoa phòng lâm sàng, giúp cứu sống được nhiều ca bệnh nặng và khó", bác sĩ Nam nói.

Chromobacterium violaceum là loại vi khuẩn thường gặp nơi bùn đất, do đó phụ huynh tránh cho trẻ chơi nơi bùn đất, đặc biệt khi các em bị xây xát, trầy xước. Các bác sĩ cũng lưu ý các bố mẹ không tự điều trị ở nhà cho trẻ khi không rõ căn nguyên, dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm tính mạng.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy