Bà bầu ăn có nên ăn lá lốt?

Bà bầu ăn được lá lốt không và cần lưu ý điều gì là băn khoăn của không ít mẹ bầu, hãy cùng tìm hiểu giải đáp trong bài viêt dưới đây.

Lá lốt là loại rau phổ biến được nhiều người yêu thích, vậy nhưng bà bầu ăn được lá lốt không và cần lưu ý điều gì?

Bà bầu ăn được lá lốt không?

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, bà bầu có thể ăn lá lốt với lượng vừa phải.

Dưới đây là những lợi ích nếu mẹ bầu ăn lá lốt đúng cách:

Giảm nguy cơ táo bón: Khi mang thai, rất nhiều phụ nữ phải đối mặt với tình trạng táo bón vì phải bổ sung đa dạng thực phẩm để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé. Để khắc phục tình trạng táo bón, mẹ có thể bổ sung một lượng lá lốt vừa đủ trong thực đơn hàng ngày.

Hạn chế tình trạng chảy máu chân răng: Nhiều mẹ bầu bị chảy máu chân răng cũng có thể bổ sung lá lốt để giảm thiểu tình trạng này.

Bà bầu ăn có nên ăn lá lốt
Bà bầu có thể ăn lá lốt với lượng vừa đủ.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn: Tính ấm, hơi nồng của lá lốt tốt cho việc giảm thiểu đầy hơi, khó tiêu. Đây là vấn đề rất thường gặp ở các mẹ bầu.

Trị ho: Khi mang thai, mẹ bầu cần hạn chế dùng thuốc để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Thay vì dùng thuốc, thai phụ có thể sử dụng lá lốt. Lá lốt cũng được đánh giá là phương thuốc trị ho rất hiệu quả dành cho các mẹ bầu.

Giảm đau nhức đầu và chân tay: Các hợp chất trong lá lốt còn có tác dụng giúp bà bầu giảm đau nhức chân tay, đau nhức đầu.

Hỗ trợ điều trị bệnh phụ khoa: Khi mang thai, mẹ bầu còn có nguy cơ ra nhiều khí hư, gây ngứa ngáy và viêm nhiễm âm đạo. Nấu lá lốt để rửa vùng kín có thể điều trị tình trạng này. Tuy nhiên, trước khi thực hiện, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Với một số trường hợp viêm nhiễm nặng, các bác sĩ cần lên phác đồ điều trị phù hợp hơn.

Trị mụn, tàn nhang và nám da: Một số hoạt chất trong lá lốt có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn gây mụn, đồng thời có thể giảm viêm sưng tại các nốt mụn. Bên cạnh đó, các vitamin trong lá lốt dễ thẩm thấu, giúp da cân bằng độ pH, từ đó giúp thông thoáng lỗ chân lông và làm đẹp da.

Lưu ý: Theo các chuyên gia, mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn được lá lốt với lượng vừa đủ và hợp lý. Tuy nhiên, không nên ăn nhiều lá lốt để tránh gây nóng trong. Đặc biệt những bà bầu tiền sử sảy thai nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung loại thực phẩm nào vào thực đơn.

Những loại rau tốt cho bà bầu

Ngoài lá lốt, bà bầu cũng cần bổ sung cho mình chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh. Dưới đây là những loại rau tốt cho sức khoẻ mà mẹ bầu nên bổ sung trong thai kỳ:

Rau bina

Bài viết của chuyên gia Khuê Vũ - Học viện Quân Y trên Báo Sức khoẻ & Đời sông cho biết, rau bina hay còn gọi là cải bó xôi - được tìm thấy ở khắp các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Hàm lượng dinh dưỡng của 100 gram bó xôi cung cấp 29 cal, Protein (3 g), Fat (0.3 g), Carbohydrates (5.4 g), Chất xơ (1,0 g), Canxi (73 mg), Phosphorus (50 mg), Sắt (2,5 mg), Vitamin A (6.300 IU), Vitamin B1 (0,07 mg), Vitamin C (32 mg), Nước (89,7 g)... Bó xôi là một loại rau bổ dưỡng, hàm lượng cao các vi chất rất tốt cho thai phụ và cả người bình thường.

Cải xoăn

Cải xoăn là loại rau lá xanh, nguồn gốc ở hầu hết châu Âu, Bắc Phi, Tây Á. Loại rau này giàu chất xơ, vitamin và canxi. Giá trị dinh dưỡng của cải xoăn giúp em bé phát triển khỏe mạnh trong bụng mẹ.

Bắp cải

Bắp cải có 2 loại xanh hoặc tím. Với phụ nữ mang thai, bắp cải nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của thai nhi.

Phụ nữ mang thai cần tiêu thụ thực phẩm có chứa nhiều chất sắt - giúp giảm nguy cơ sinh non. Họ cũng cần lượng canxi đáng kể phục vụ cho phát triển xương và răng. Hai vi chất này cũng giúp bạn và thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Theo vov.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy