Ăn gì để phòng bệnh bướu cổ?

Ăn gì để phòng bệnh bướu cổ là băn khoăn của nhiều người, hãy cùng tham khảo thực đơn dưới đây.

Bài viết trên báo Sức khỏe đời sống có sự tham vấn y khoa của BS. Nguyễn Thục Anh cho biết, bướu cổ là sự tăng thể tích của tuyến giáp trạng. Bệnh có thể phòng ngừa được nhờ chế độ ăn uống. Người bị bướu cổ cần chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để việc điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Bình thường cơ thể con người thu nhận một số iốt vô cơ vào dinh dưỡng cho tuyến giáp trạng (là một tuyến nội tiết quan trọng điều hòa nhiều hoạt động sinh trưởng và phát triển của cơ thể). Vì một lý do nào đó tuyến giáp trạng không nhận được đầy đủ hàm lượng iốt nên dẫn đến hiện tượng sự bài tiết sẽ sụt giảm.

Do nguyên nhân này, tuyến giáp trạng phải tăng thêm kích thước để sản xuất hormon, biến thành sưng to, gọi là bướu ở cổ.

Ngoài ra, điều kiện ăn ở chật chội, thiếu vệ sinh nên nồng độ iốt trong không khí thấp. Cụ thể, nhà ở gần biển rộng, thoáng, có nồng độ 18,7mcg I2/1m3 không khí; còn nhà ở phố chật hẹp chỉ có 1-2 mcg I2/1m3 không khí.

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong dự phòng và điều trị bướu cổ đơn thuần, bệnh có tỷ lệ mắc cao tới 27,1% ở các tỉnh vùng núi; 18% ở vùng đồng bằng sông Cửu Long và 9,9 - 30,3% ở vùng đồng bằng sông Hồng, ngoài việc dùng hormon giáp trạng và thuốc có iốt.

Ăn gì để phòng bệnh bướu cổ
Ăn gì để phòng bệnh bướu cổ là thắc mắc của rất nhiều người. (Ảnh minh hoạ)

Ăn gì để phòng bệnh bướu cổ?

Thực đơn hằng ngày cần đầy đủ 4 nhóm thực phẩm

Nhóm thực phẩm chủ yếu

Gạo, mỳ, ngô, khoai củ. Hạn chế ăn chất ngọt hấp thu nhanh như nước ngọt, bánh kẹo, quả chín ngọt để tránh bị bệnh tiểu đường, xơ vữa động mạch.

Nhóm thực phẩm giàu đạm

Thực phẩm động vật, trứng, thịt, tôm, cá. Thực phẩm thực vật gồm đậu đỗ, vừng, lạc.

Nhóm thực phẩm giàu chất béo như mỡ, bơ, dầu thực vật.

Cần chú ý tỷ lệ axít béo no (có nhiều trong mỡ, bơ) để tránh gây tăng mỡ máu, tăng cholesterol. Axít béo không no (có nhiều trong dầu ăn) giúp làm giảm lượng mỡ máu, điều hòa cholesterol, hạn chế tình trạng xơ vữa động mạch.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Rau quả cung cấp nhiều vitamin như betacaroten-C, nhóm B và nhiều chất khoáng như selen - iốt góp phần làm tăng chất chống gốc tự do, tăng sức đề kháng cho con người. Ngoài ra, chất xơ trong rau còn phòng ngừa bệnh táo bón, tăng đào thải cholesterol ra ngoài.

Cần lưu ý trong bắp cải, củ cải có chứa chất L.vinyl 5thio-2oxazolidin ức chế quá trình tổng hợp hormon giáp trạng gây bệnh bướu cổ do thiếu iốt, vì thế không nên ăn bắp cải, củ cải liên tục.

Muối hạt hoặc nước mắm từ cá biển có rất nhiều iốt nhưng chúng ta không thể ăn nhiều được, cần ăn uống phù hợp, đảm bảo sức khỏe.

Những lưu ý khi chế biến

Khi chế biến, phải nấu thế nào để giữ được iốt là câu hỏi được nhiều người thắc mắc. Nếu bạn xào chín rau cho muối iốt vào bắc ra ngay: tỷ lệ hấp thu được 63,2%. Nếu cho muối vào ngay từ đầu khi nấu, tỷ lệ hấp thu còn 18,7%. Nếu dùng dầu đậu nành để xào nấu khoai tây chín cho muối iốt vào bắc ra ngay 25%.

Khi bạn thêm chút giấm để lâu ngày thì tỷ lệ hấp thu tăng lên 47,8%. Nếu bạn dùng mỡ động vật khi xào chín rồi cho muối iốt vào bắc ra ngay tỷ lệ hấp thu 2%.

Chuyên gia lưu ý, muối iốt không nên phơi nắng, rang nóng hoặc để trên gác bếp làm giảm tác dụng. Muối iốt đựng trong túi nilon nhỏ hàn kín để nơi khô ráo không dự trữ quá 6 tháng. Khi nấu nướng cho vào thức ăn rồi bắc ra ngay.

Trên đây là những thông tin tư vấn hy vọng sẽ giải đáp cho thắc mắc ăn gì để phòng bệnh bướu cổ của nhiều người. Để có được tư vấn chính xác nhất, bạn hãy liên hệ chuyên gia uy tín. 

Theo vov.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy