4 nhóm thực phẩm tốt cho người cholesterol cao, tiểu đường

Người bệnh có thể kết hợp thực phẩm giàu chất béo tốt, trái cây, rau cùng các nguồn protein nạc lành mạnh để giảm lượng đường và cholesterol trong máu.

Chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng rất quan trọng với người bệnh tiểu đường và cholesterol cao. Người tiểu đường có nguy cơ mỡ máu cao, do đó, nên kiểm soát lượng đường trong máu và cholesterol. Kết hợp chất xơ hòa tan, omega-3, protein nạc vào chế độ ăn, đồng thời hạn chế chất béo bão hòa, chuyển hóa có lợi cho sức khỏe người bệnh.

Chế độ ăn DASH và Địa Trung Hải đều tập trung vào thực phẩm lành mạnh, ít loại chế biến sẵn, chất béo bão hòa. Dưới đây là những nhóm thực phẩm điển hình.

Chất béo lành mạnh

Chất béo trong cơ thể người được chia thành hai loại là tốt và xấu. Chất béo tốt cung cấp năng lượng cho cơ thể, chất béo xấu khiến cơ thể sản sinh ra cholesterol có hại. Chất béo không bão hòa thuộc nhóm tốt vì có thể làm giảm cholesterol xấu LDL và tăng lượng cholesterol tốt HDL.

Thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh như axit béo omega-3 bao gồm bơ, dầu ô liu, các loại hạt, cá hồi, cá mòi, cá trích.

Rau

Nhóm người tiền tiểu đường và cholesterol cao nên ưu tiên loại rau không chứa tinh bột. Rau củ có tinh bột gồm khoai tây, khoai lang, ngô (bắp), bí ngô, các loại đậu, củ cải. Loại không có tinh bột chẳng hạn cà rốt, súp lơ, rau lá xanh, ớt chuông, cà tím, bí xanh, cà chua.

Nên ăn 3-5 khẩu phần rau không chứa tinh bột mỗi ngày. Mỗi khẩu phần khoảng 1/2 chén rau nấu chín hoặc một chén rau sống.

4 nhóm thực phẩm tốt cho người cholesterol cao tiểu đường
Người tiểu đường và cholesterol cao nên ưu tiên rau củ ít tinh bột như ớt chuông, cà rốt, rau xanh. Ảnh: Freepik

Trái cây

Carbohydrate là một phần quan trọng của chế độ ăn uống cân bằng, trong đó trái cây cung cấp carbohydrate, giàu vi chất dinh dưỡng.

Trái cây có lợi cho sức khỏe như quả mọng, mơ, mận, đào, táo, kiwi... Nếu uống nước ép, người bệnh tiểu đường nên ưu tiên loại nguyên chất, không có đường bổ sung và chất tạo ngọt.

Protein lành mạnh

Protein lành mạnh có thể làm giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, thực phẩm trong nhóm này có lượng chất béo khác nhau, người bệnh cholesterol cao cần theo dõi.

Nguồn protein thực vật bao gồm các loại đậu, ngũ cốc, đậu nành, đậu tempeh. Thịt gà, thịt bò, cá, sữa, sữa chua, phô mai, trứng thuộc nhóm protein động vật. Người bệnh tiểu đường, mỡ máu cao cần hạn chế thịt đỏ, thịt chế biến vì chứa nhiều chất béo bão hòa và muối. Nếu ăn, nên cân nhắc chọn thịt nạc thay vì mỡ, không da.

Để ổn định đường huyết và kiểm soát cholesterol, ngoài chọn thực phẩm lành mạnh, người bệnh cần hạn chế uống rượu, các món chứa nhiều chất béo bão hòa, chuyển hóa (nướng, chiên rán, đồ ăn nhanh, bơ thực vật), đồ ngọt. Một người chỉ tiêu thụ chất béo bão hòa ở mức độ vừa phải, dưới 10% tổng lượng calo nạp vào cơ thể, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

Cách lành mạnh khác để giảm cả lượng đường cùng cholesterol trong máu là vận động thể chất thường xuyên để giảm mỡ thừa trong cơ thể, tránh căng thẳng.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy