Thái Lan ghi nhận biến chủng Covid-19 mới gia tăng nhanh chóng

Thái Lan ghi nhận biến chủng phụ của Omicron là KP.2 gia tăng nhanh chóng, vượt qua chủng chiếm ưu thế trước đây là JN.1.

Tiến sĩ Yong Poovorawan, người đứng đầu Trung tâm Cấp cao Virus học Lâm sàng tại Đại học Chulalongkorn, đã báo cáo về tình trạng này ngày 17/6. Ông cho biết biến chủng KP.2, còn được gọi là FLiRT, đang cạnh tranh với JN.1 vốn chiếm ưu thế từ cuối năm ngoái. Các loại vaccine phát triển dựa trên XBB.1.5 có hiệu quả hạn chế với biến chủng mới này, tuy nhiên, ông khuyến nghị người dân không quá hoảng sợ.

Theo dữ liệu, KP.2 là đột biến phát sinh từ JN.1, có khả năng lây truyền cao hơn, trốn tránh phản ứng miễn dịch từ vaccine hoặc nhiễm bệnh tự nhiên. Dù có các thay đổi so với phiên bản virus trước đó, mức độ nghiêm trọng của chúng tương đương.

Điều khiến chuyên gia y tế lo ngại là tốc độ lây lan nhanh chóng của KP.2. Tiến sĩ Yong dự đoán nó sẽ sớm trở thành biến chủng thống trị ở nước này.

"Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã yêu cầu các nhà sản xuất vaccine điều chỉnh công thức của họ để giải quyết biến chủng JN.1. Tuy nhiên, virus đã nhanh chóng biến đổi thành KP.2, khiến các chuyên gia gặp khó khăn trong việc bắt kịp", ông lưu ý.

Sự tiến hóa nhanh chóng nhấn mạnh tính linh hoạt của virus và các thách thức liên tục đối với nhà phát triển vaccine. Khả năng vượt qua hàng rào miễn dịch của KP.2 nêu bật nhu cầu giám sát liên tục và điều chỉnh vaccine.

Biến chủng Covid19 mới phát triển mạnh ở Thái Lan
Một người phụ nữ đeo khẩu trang phòng tránh Covid-19 khi ra ngoài. Ảnh: Asean Now

Khi các cơ quan y tế chạy đua để thay đổi chiến lược tiêm chủng, giới chức khuyến nghị công chúng duy trì biện pháp phòng ngừa tiêu chuẩn, vốn hiệu quả trong giai đoạn trước của đại dịch. Các biện pháp bao gồm đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn với người bệnh và vệ sinh cá nhân tốt. Bộ Y tế cho rằng những ngày tới sẽ rất quan trọng, khi các chuyên gia theo dõi tác động của biến chủng và đưa ra biện pháp phù hợp để ngăn chặn nó lây lan một cách hiệu quả.

Trước đó, KP.2 cũng xuất hiện tại Mỹ, chiếm khoảng 25% số ca mắc được giải trình tự, theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Các chuyên gia lưu ý tỷ lệ ca nhiễm KP.2 ngày càng tăng, trong khi tỷ lệ của các biến chủng khác đang giảm. Điều này cho thấy KP.2 có lợi thế xâm nhập cơ thể. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy KP.2 đã đột biến đến mức các vaccine hiện nay chỉ có thể bảo vệ được một phần. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý còn quá sớm để đưa ra bất cứ lời cảnh báo nào khiến cộng đồng hoang mang.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy