Hong Kong (Trung Quốc) đề xuất cấm thuốc lá điện tử

Ngày 6/6, chính quyền khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã công bố kế hoạch cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử sau khi nhận thấy có "sự đồng thuận" trong xã hội về việc phải hành động ngăn chặn và những lo ngại về những tác động của thuốc lá điện tử với sức khỏe của giới trẻ.

Hong Kong Trung Quốc đề xuất cấm toàn hoàn toàn thuốc lá điện tử
Ảnh minh họa: TTXVN

Động thái này diễn ra khoảng 2 năm sau khi Hong Kong cấm nhập khẩu, sản xuất và bán thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá đun nóng. Phát biểu tại cuộc họp báo, lãnh đạo Cơ quan Y tế Hong Kong, Lo Chung-mau, cho biết đặc khu này sẽ cấm hoàn toàn tất cả các sản phẩm thuốc lá thay thế - thuật ngữ dành cho các sản phẩm như thuốc lá điện tử.

Đặc khu hành chính Hong Kong đã cấm mua bán thuốc lá điện tử “vì mục đích thương mại” và đang đề xuất mở rộng lệnh cấm đối với người mua lẻ, ngay cả khi những người này có ý định hút thuốc ở nơi riêng tư. Theo luật hiện hành, người dân ở Hong Kong nếu nhập khẩu thuốc lá điện tử đều có thể bị phạt tới 7 năm tù và phạt 2 triệu HKD (256.000 USD), trong khi người bán và nhà sản xuất có thể bị phạt tù tới 6 tháng.

Cùng ngày 6/6, các quan chức chính quyền Hong Kong cũng đã công bố thêm các biện pháp nhằm hạn chế hút thuốc lá, trong đó có lệnh cấm hút thuốc khi xếp hàng ở các khu vực công cộng ngoài trời và cho trẻ vị thành niên thuốc lá.

Chính quyền đặc khu cũng đề xuất cấm thuốc lá có hương vị, dẫn các kết quả khảo sát cho thấy loại thuốc này đặc biệt thu hút phụ nữ và giới trẻ. Cơ quan Y tế Hong Kong hy vọng lệnh cấm thuốc lá điện tử và các đề xuất khác sẽ được đưa ra cơ quan lập pháp vùng xem xét trong năm nay.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có 34 quốc gia trên thế giới đã cấm bán thuốc lá điện tử, trong khi 87 quốc gia có quy định cấm toàn bộ hoặc một phần. Chính quyền Hong Kong hy vọng sẽ giảm tỷ lệ hút thuốc xuống 7,8% vào năm tới, từ mức 9,1% vào năm 2023.

TTXVN/baotintuc

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy