G7 kêu gọi Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn ở Gaza

Ngày 13/6, các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) kêu gọi phong trào Hồi giáo Hamas chấp nhận lộ trình hướng tới thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza do Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra hồi tháng 5 vừa qua.

G7 kêu gọi Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn ở Gaza
Lãnh đạo các nước  tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 ở thành phố Fasano, miền Nam Italy ngày 13/6/2024. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G7 tổ chức ở Italy, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nêu rõ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã ủng hộ kế hoạch này và vấn đề quan trọng hiện nay là các bên liên quan phải thực hiện theo. “Chính vì thế chúng tôi kêu gọi phong trào Hồi giáo Hamas đưa ra sự chấp thuận cần thiết để kế hoạch có thể được thực hiện” – ông Scholz nói.

Trong khi đó, Thủ tướng Italia Giorgia Meloni – người chủ trì Hội nghị thượng đỉnh G7 lần này đã tuyên bố ủng hộ đề xuất hòa giải của Mỹ nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza. Theo bà Meloni thì hiện các nước G7, gồm cả Anh, Canada, Pháp, Đức, Nhật Bản và Mỹ đều kêu gọi "trao trả tự do cho tất cả con tin và tăng đáng kể hỗ trợ nhân đạo cho dân thường ở Gaza".

Ngày 31/5, Tổng thống Mỹ J.Biden đưa ra đề xuất gồm 3 giai đoạn hướng tới lệnh ngừng bắn toàn diện ở Dải Gaza để đổi lấy việc trả tự do cho các con tin. Tuy nhiên, triển vọng đạt được thỏa thuận vẫn mờ nhạt do phía Hamas yêu cầu rằng “bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào cũng phải đảm bảo chấm dứt vĩnh viễn chiến tranh” – điều mà Israel kiên quyết bác bỏ.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 13/6, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh ở Italia, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ kêu gọi các nhà lãnh đạo Nhóm G7 ủng hộ các cuộc đàm phán ngừng bắn và khích lệ Hamas chấp nhận đề xuất được Israel ủng hộ.

Phát biểu với các phóng viên bên lề cuộc họp của các nhà lãnh đạo G7 ở miền nam Italy, ông Sullivan cho rằng cộng đồng thế giới cần hối thúc phong trào Hồi giáo Hamas chấp nhận đề xuất và tránh đẩy tình hình ở Gaza vào bế tắc.

Ông Sullivan cho biết Israel đang ủng hộ đề xuất chấm dứt cuộc chiến kéo dài 8 tháng ở Dải Gaza. Mục tiêu hiện nay của cộng đồng quốc tế là thu hẹp khoảng cách giữa Israel và Hamas để sớm đạt được thỏa thuận. Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho biết Hamas đã đưa ra một đề xuất thay đổi đối với thỏa thuận ngừng bắn. Tuy nhiên, chỉ có một số ít thay đổi là khả thi trong khi những thay đổi khác không phù hợp với lộ trình Tổng thống J.Biden đã đặt ra hoặc được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chấp nhận.

“Mục tiêu của chúng tôi là tìm cách thu hẹp những khoảng cách còn lại và đạt được thỏa thuận” – ông Sullivan nói. Theo ông, các cuộc thảo luận sẽ được tiếp tục với vai trò tham gia của Qatar, Ai Cập để thúc đẩy phong trào Hamas đi đến thỏa thuận nhanh nhất có thể.

Ông Sullivan nhấn mạnh rằng Israel đóng vai trò trong đề xuất ngừng bắn mà Tổng thống J.Biden đưa ra trong bài phát biểu ngày 31/5 và ông chưa nghe thấy nhà lãnh đạo Israel nào phản đối thỏa thuận này.

G7 kêu gọi Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn ở Gaza
Người dân Palestine giữa đống đổ nát trong trại tị nạn Nuseirat ở trung tâm Gaza. (Ảnh: Abed Khaled/Reuters).

Hơn 8 tháng trôi qua kể từ khi cuộc xung đột giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel bùng phát ngày 7/10/2023, người dân ở Dải Gaza vẫn hứng chịu những hậu quả thảm khốc. Theo số liệu cập nhật do cơ quan y tế Gaza công bố, xung đột kéo dài nhiều ngày qua ở Gaza đã khiến ít nhất 37.232 người thiệt mạng, đa phần trong số này là dân thường.

Tuy nhiên, giữa lúc cộng đồng quốc tế gia tăng lời kêu gọi thiết lập lệnh ngừng bắn ở Gaza thì xung đột vẫn tiếp diễn và có nguy cơ lan rộng. Hãng thông tấn AFP dẫn lời một số nhân chứng cho biết, trong ngày 13/5, trực thăng Israel vẫn tấn công Rafah. Căng thẳng cũng gia tăng ở biên giới phía Bắc Israel, với nhiều cuộc tấn công của phong trào Hezbollah ủng hộ Hamas nhắm vào các vị trí quân sự Israel. Trong khi đó, Li-băng cũng vừa thông báo một dân thường thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel./.

Theo dangcongsan.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy