Xứng danh “bộ đội Cụ Hồ”

Ông được nhiều người biết và yêu mến bởi ông không chỉ là một người lính dũng cảm, một cựu chiến binh gương mẫu, mà còn là một Bí thư chi bộ năng động, một Trưởng ban Hội cha mẹ học sinh trách nhiệm, nhiệt huyết từ nhiều năm nay. Ông là Trần Hân, thôn Văn Bút - xã Trác Văn (Thị xã Duy Tiên).

Gặp ông tại ngôi nhà giữa vườn cây xanh mướt, ngồi tại bàn trà nhỏ xinh trong vườn hoa hồng do chính tay ông vun trồng, trên tay người lính ấy vẫn là cây đàn ghi - ta năm nào gắn bó cùng với ông và bao đồng đội của mình. Ông kể, thi thoảng ông vẫn chơi một bản nhạc về đồng đội của mình rồi chia sẻ lên Facebook. Thật sự, nhiều người trẻ phải ngưỡng mộ sự trẻ trung, lối sống lành mạnh, yêu đời của ông. 

Tháng 12/1971, vào giai đoạn cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước khốc liệt nhất, người thanh niên Trần Hân đã xung phong lên đường nhập ngũ. Ông trực tiếp tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị thuộc Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 102, Sư đoàn 308. 

Đi qua chiến tranh với mảnh kim khí 3x1cm còn ghim lại trên thân thể, bác sĩ khuyến cáo ông không nên mổ, người thương binh bậc 3/4 lại đối diện, chiến đấu với những cơn đau mỗi khi trở trời và những khó khăn thường nhật của cuộc sống. 

Mang những chiến công “đỏ ngực” về với quê hương đã là một hình ảnh đẹp, nhưng với cựu chiến binh Trần Hân, ông luôn cháy bỏng khát khao, mong muốn sau những tháng năm cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, được đóng góp sức mình cho sự phát triển của quê hương - nơi chôn nhau, cắt rốn của mình. 
Nhờ đức tính cương trực, tinh thần tiến công của người lính và lối sống giản dị, nghĩa tình, ông được Đảng bộ, chính quyền địa phương và bà con tin yêu, tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ thôn, tham gia Hội đồng nhân dân, Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh xã trong suốt những năm từ 1989 đến 2001. Ở cương vị nào ông cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Xứng danh người lính Cụ Hồ
CCB Trần Hân trao quà cho các em học sinh dịp đầu năm học mới.

Song song với công tác xã hội, ông cùng người vợ tần tảo của mình bươn chải với mọi công việc để giúp gia đình phát triển kinh tế với nhiều nghề khác nhau nuôi các con ăn học. Trải qua bao vất vả, khó khăn ông và gia đình cũng đã xây dựng được cho mình ngôi nhà rộng rãi, kinh tế ổn định, con, cháu ngoan ngoãn, trưởng thành.

Hiện tại, dù đã ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng ông vẫn khỏe mạnh và tích cực công tác xã hội, hăng say lao động. Ông Hân chia sẻ: “Còn sức khỏe, tôi còn tham gia công tác xã hội”. Và với sự tín nhiệm của các bậc cha mẹ học sinh, ông được tham gia vào Ban đại diện cha mẹ học sinh với vai trò là Trưởng ban. Ông “nhậm chức” vào thời kỳ cơ sở vật chất nhà trường còn một số khó khăn nhất định. Thêm vào đó, mấy năm gần đây tư tưởng của cha mẹ học sinh còn nhiều điểm băn khoăn khi xã nhà nói riêng và cả nước nói chung đang cùng nhau gồng mình chống dịch covid.

Ông luôn tâm sự, động viên thầy và trò nhà trường dạy tốt- học tốt trong mọi hoàn cảnh, tích cực thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế. Ông trực tiếp tham gia hỗ trợ nhà trường đo thân nhiệt cho học sinh trước giờ học, tặng khẩu trang cho các em thuộc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn… Ngoài ra, ông còn nhiệt tình tham gia vào việc giữ gìn an ninh trật tự và văn minh trường học qua Mô hình:  “Cổng trường an toàn” do Đoàn thanh niên xã và nhà trường phối hợp thực hiện; trực tiếp nói chuyện với thầy trò nhà trường về hình ảnh "bộ đội Cụ Hồ" nhân dịp kỉ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12…và rất nhiều những việc làm ý nghĩa, thiết thực khác.

Với cựu chiến binh Trần Hân, ngày nào còn sống, ngày đó còn cống hiến. Bởi lẽ, trong tâm niệm của ông, mình còn sống đã là may mắn, vậy phải sống sao cho không hổ thẹn với đồng đội đã hy sinh, sống sao cho sự hy sinh đó không phải là vô nghĩa.

Điều tâm huyết nhất của ông muốn gửi tới các thế hệ trẻ là: Cần giữ gìn lòng nhiệt huyết, phát huy truyền thống lịch sử của ông cha, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh. 

Nguyễn Thị Thanh Tầm

Bình luận bài viết

Bình luận

  •  Bích Hồng
    2 năm trước

    Bài viết rất chân thật

  •  Nguyễn Thị Lan
    2 năm trước

    Bài viết thật tuyệt vời. Các thế hệ sẽ nói gương sáng của chú.

  •  Nguyễn Thị Thanh Tầm
    2 năm trước

    Chân dung một CCB hết lòng vì GĐ, vì XH

  •  Lê Hoa
    2 năm trước

    Cảm ơn tác giả Nguyễn Thị Thanh Tầm. Bài viết rất hay, xúc tích với hình ảnh của anh bộ đội Cụ Hồ, về với đời thường là một CCB luôn nêu gương sáng cho các thế hệ thanh, thiếu niên, nhất là các cháu học sinh được học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

  •  Lê Hoa
    2 năm trước

    Cảm ơn tác giả Nguyễn Thị Thanh Tầm. Bài viết rất hay, xúc tích với hình ảnh của anh bộ đội Cụ Hồ, về với đời thường là một CCB luôn nêu gương sáng cho các thế hệ thanh, thiếu niên, nhất là các cháu học sinh được học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

  •  Nguyễn Thị Duyên
    2 năm trước

    Bài viết hay quá. Cảm ơn Chú Hân. Cảm ơn Tác giả bài viết này

  •  Lê Hoa
    2 năm trước

    Cảm ơn tác giả Nguyễn Thị Thanh Tầm, bài viết rất xúc tích đã nêu rõ hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ về với đời thường là CCB luôn vì mọi người, là tấm gương cho thế hệ thanh thiếu niên học tập và noi theo.

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.