Những đảng viên 'Bộ đội Cụ Hồ' trên tuyến đầu chống dịch

Bài 1: Quyết liệt đối đầu với thử thách, khó khăn

Gần 2 năm qua, trên địa bàn tỉnh Hà Nam dịch bệnh Covid-19 đã bùng phát mấy đợt, đã gây ra nhiều thiệt hại về vật chất và tinh thần, sức khỏe và của cải của Nhà nước và nhân dân. Đứng trước tình hình đó, các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực vượt bậc nhằm từng bước khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, trong đó, lực lượng vũ trang tỉnh luôn giữ vai trò tiên phong, xung kích trên tuyến đầu chống dịch. Nơi đó, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” ngày càng tỏa sáng, đặc biệt là những đảng viên đang khoác trên mình “màu xanh áo lính”.

Bài 1: Quyết liệt đối đầu với thử thách, khó khăn

Trong cuộc chiến khốc liệt với “kẻ thù” vô hình, lực lượng vũ trang Hà Nam đã chủ động vào cuộc với tinh thần chủ động, quyết liệt và linh hoạt sáng tạo. Qua đó, góp phần cùng cả hệ thống chính trị và nhân dân khống chế, từng bước đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Chủ động, quyết liệt, sâu sát

Thực tiễn bao năm qua đã chứng minh, trong bất kỳ cuộc chiến nào thì người đứng đầu cấp ủy và chỉ huy cũng luôn có vai trò cực kỳ quan trọng, quyết định lớn đến sự thành bại. Cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 cũng không ngoại lệ. Thực tế hơn 2 năm qua,  nhờ có sự tập trung chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chỉ huy các cấp nên cuộc chiến chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả rất tích cực. 

Những đảng viên Bộ đội Cụ Hồ trên tuyến đầu chống dịch
Đại tá Lường Văn Thắng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh kiểm tra công tác củng cố cơ sở vật chất tại khu cách ly Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam trước khi đón bà con từ TP Hồ Chí Minh về cách ly phòng dịch.

Theo Thượng tá Trịnh Đức Thiêm, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, có những thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chỉ huy đơn vị, sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của CBĐV, chiến sĩ LLVT tỉnh, cùng các lực lượng chức năng nên dịch đã kịp thời được khống chế, ngăn chặn, hạn chế tối đa những hậu quả đáng tiếc. Chủ động, quyết liệt thích ứng với tình hình, nhiệm vụ mới, cùng với nghị quyết lãnh đạo công tác quân sự, quốc phòng địa phương nói chung, từ năm 2020, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh còn có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Khi nghị quyết được ban hành, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc quán triệt, triển khai tới toàn thể CBĐV, chiến sĩ và cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực với tinh thần xung kích, khẩn trương, quyết liệt gắn với trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân trong thực thi nhiệm vụ, bảo đảm sự lãnh đạo đồng bộ, xuyên suốt, sự đồng thuận cao trong CBĐV, chiến sĩ LLVT, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 ở các cấp độ bảo đảm chi tiết, sát hợp với tình hình thực tiễn và đạt hiệu quả cao.

Thượng tá Trịnh Đức Thiêm cho rằng: Với vai trò chỉ đạo tích cực, sát sao của cấp ủy, chỉ huy các cấp, CBĐV, chiến sĩ các đơn vị LLVT trong toàn tỉnh đều thấm nhuần và coi nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, luôn sẵn sàng vào cuộc với một khí thế, niềm tin và quyết tâm cao nhất. CBĐV, chiến sĩ LLVT, từ bộ đội thường trực tới dân quân các xã, phường, thị trấn đều sẵn sàng tham gia công tác phòng, chống dịch bất kể ở đâu, thời điểm nào.
Những nỗ lực và thành quả đạt được trong thời gian gần 2 năm qua của LLVT tỉnh đã góp phần thiết thực vào thành công chung trong công tác chống dịch tại tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Đặc biệt, khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát từ cuối tháng 4 vừa qua, tỉnh Hà Nam đã chịu ảnh hưởng không nhỏ. Đứng trước nguy cơ dịch bệnh có thể lây nhiễm ra diện rộng, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kích hoạt toàn bộ hệ thống chống dịch ở cấp độ cao nhất, phát huy tinh thần xung kích, quyết liệt cùng các lực lượng chức năng nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch hiệu quả.

Sẵn sàng, khẩn trương thích ứng

Khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quân đội đã lập tức khẩn trương vào cuộc. Đội ngũ CBĐV, chiến sĩ các đơn vị LLVT không kể ngày đêm, điều kiện thời tiết, sẵn sàng cùng chính quyền địa phương và ngành chức năng nỗ lực cao nhất để khoanh vùng dập dịch. Các khu cách ly tập trung cấp tỉnh, cấp huyện do cơ quan quân đội đảm nhiệm nhanh chóng được thiết lập, mở rộng và sẵn sàng đi vào hoạt động bất kể thời gian nào để bảo đảm nhiệm vụ tiếp nhận, phục vụ công dân về cách ly. CBĐV, chiến sĩ LLVT tỉnh vừa làm nhiệm vụ ở các khu cách ly, phong tỏa, vừa làm nhiệm vụ tại các chốt phòng, chống dịch ở khắp các địa phương trong tỉnh. 

Những đảng viên Bộ đội Cụ Hồ trên tuyến đầu chống dịch
Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS thành phố Phủ Lý chuẩn bị bữa ăn cho các công dân cách ly phòng dịch tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam.

Trong đợt bùng phát dịch trên diện rộng lần thứ 4, số lượng người phải thực hiện quy định cách ly tập trung khá đông, lên tới hàng nghìn người. Từ chỗ chỉ có 2 khu cách ly tập trung cấp tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thiết lập thêm hàng loạt khu cách ly tập trung cấp tỉnh và cấp huyện tại 6 huyện, thành phố, thị xã. Đến nay, toàn tỉnh có 10 khu cách ly tập trung (4 khu cấp tỉnh, 6 khu cấp huyện). Đặc biệt, trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4, CBĐV, chiến sĩ LLVT tỉnh đã xung kích, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phối hợp thiết lập bệnh viện dã chiến đặt tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2, vừa tiếp nhận bệnh nhân từ các bệnh viện tuyến trên chuyển về cách ly điều trị, vừa bảo đảm tiếp nhận những công dân thuộc diện đặc thù vào cách ly tập trung, theo dõi giám sát tình hình sức khỏe, dịch bệnh, sẵn sàng cho công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Trong đợt bùng phát dịch trên diện rộng lần thứ 4, số lượng người phải thực hiện quy định cách ly tập trung khá đông, lên tới hàng nghìn người. Từ chỗ chỉ có 2 khu cách ly tập trung cấp tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thiết lập thêm hàng loạt khu cách ly tập trung cấp tỉnh và cấp huyện tại 6 huyện, thành phố, thị xã. Đến nay, toàn tỉnh có 10 khu cách ly tập trung (4 khu cấp tỉnh, 6 khu cấp huyện).

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đúng lúc cấp ủy và cả hệ thống chính trị đang tập trung cao độ cho công tác chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, khiến công tác dập dịch càng thêm khó khăn, vất vả. Và một lần nữa tinh thần nêu gương, xung kích của CBĐV, chiến sĩ “Bộ đội Cụ Hồ” lại thêm một lần tỏa sáng trong tình huống khó khăn này. Một cuộc bầu cử đặc biệt trong các khu vực cách ly tập trung với sự tham gia tổ chức, điều hành trực tiếp của những CBĐV, chiến sĩ các đơn vị, lực lượng quân đội đã thành công tốt đẹp, bảo đảm không khí dân chủ và quyền lợi, nghĩa vụ của công dân trong khu cách ly, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
Hiện nay, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Đứng trước thử thách, gian nguy, bằng ý chí, bản lĩnh vững vàng, tinh thần nêu gương, xung kích của những người lính mang truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, đội ngũ CBĐV, chiến sĩ quân y trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đã gác lại bao niềm riêng, lên đường vào nơi tâm dịch, cùng đồng chí, đồng đội ngày đêm chiến đấu với quyết tâm chiến thắng dịch họa.

(Còn nữa)

>>> Bài 2: Tỏa sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy