Lực lượng quân đội tập trung tham gia phòng, chống dịch Covid-19

Trong đợt dịch bùng phát vừa qua tại Hà Nam, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, giúp cuộc sống của người dân đang dần trở lại trạng thái bình thường mới. Góp sức vào thành quả đó có sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ quân sự các cấp. 

Khi ca Covid-19 đầu tiên trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này xuất hiện tại địa bàn thôn Lê Lợi, xã Phù Vân (TP Phủ Lý) ngày 19/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh lập tức triển khai phương án phòng, chống dịch. Với diễn biến tình hình dịch phức tạp, xuất hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng, đặc biệt dịch có chiều hướng lan rộng vào các trường học và khu công nghiệp với nguy cơ lây nhiễm cao, lực lượng quân đội đã khẩn trương triển khai tình huống chống dịch ở cấp độ cao nhất. Một mặt tham mưu giúp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch, một mặt khẩn trương triển khai nhiệm vụ được tỉnh giao đảm nhiệm các khu cách ly tập trung của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố; tham gia thiết lập và ứng trực tại các chốt phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh. 

Lực lượng quân đội tập trung tham gia phòng chống dịch Covid19
Các lực lượng phối hợp bảo đảm công tác hậu cần tại các khu cách ly tập trung Khu thiết chế Công đoàn Hà Nam (tại KCN Đồng Văn).

Thượng tá Trịnh Đức Thiêm, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 Bộ CHQS tỉnh cho biết: Ở đợt dịch lần này, nhận định tình hình diễn biến khá phức tạp, Bộ CHQS tỉnh đã khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch; cùng với nhanh chóng củng cố cơ sở vật chất, khởi động, kích hoạt các khu cách ly hiện có, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo thiết lập khu cách ly tập trung tại Khu thiết chế Công đoàn (KCN Đồng Văn, thị xã Duy Tiên) với công suất 800 giường. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng quân sự các địa phương phối hợp thiết lập và đảm nhiệm hàng chục khu cách ly tập trung cấp huyện và mở rộng khu cách ly tới địa bàn các xã, phường, thị trấn, bảo đảm sẵn sàng tiếp nhận các công dân thuộc diện F1 nguy cơ cao vào cách ly tập trung. 100% cán bộ, chiến sỹ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn xác định rõ nhiệm vụ nên đã rất tích cực chủ động, sẵn sàng trong công tác phòng chống dịch. 

Đối với lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu, nguy cơ lây nhiễm cao, Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt CBCS thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong khi làm nhiệm vụ. 100% cơ quan quân sự thực hiện cấm trại toàn bộ nhằm bảo đảm quân số cho thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng nói chung và công tác phòng, chống dịch nói riêng. Thường xuyên khai báo y tế đối với CBCS các cơ quan, đơn vị nhằm kịp thời cách ly các quân nhân thuộc diện F1, F2, bảo đảm dịch không lây nhiễm vào đơn vị. 3 ngày một lần phun thuốc khử khuẩn và xét nghiệm sàng lọc Covid-19 đối với 100% CBCS trong đơn vị.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quân sự các cấp, hàng chục khu cách ly được khởi động, kích hoạt đi vào hoạt động. Cùng với các khu cách ly cấp tỉnh, mỗi huyện, thị xã, thành phố cũng đã thiết lập từ  5-8 khu cách ly. Đồng thời, tham gia bảo đảm các khu cách ly ở một số khách sạn trên địa bàn. TP Phủ Lý là tâm điểm với nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng, lực lượng quân sự thành phố vừa phối hợp tham gia đảm nhiệm nhiệm vụ tại hàng chục điểm chốt khu vực phong tỏa trên địa bàn dân cư, vừa tham gia quản lý các điểm cách ly trên địa bàn. Nhiều cán bộ đã hơn một tháng “trụ” tại khu cách ly phục vụ bà con nhân dân về cách ly phòng dịch. 

Trung tá Trần Thành Chung, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS TP Phủ Lý cho biết: 100% quân số của Ban CHQS thành phố xác định tập trung cao cho nhiệm vụ phòng, chống dịch. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, 8 khu cách ly tập trung được thiết lập ở các trường học trên địa bàn. Trong đó lực lượng quân sự làm nòng cốt phối hợp cùng các ngành y tế, công an và các thầy cô giáo các nhà trường bảo đảm mọi hoạt động của khu cách ly. Cùng với đó, Ban CHQS thành phố được giao nhiệm vụ bảo đảm hậu cần cho Bệnh viện dã chiến số 1 (tại phường Lam Hạ) với hàng trăm suất ăn mỗi ngày. Công việc nhiều, lượng người phân tán, song CBCS cơ quan quân sự thành phố đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
Theo số liệu thống kê của Phòng Hậu cần Bộ CHQS tỉnh, tính đến dịp cuối tháng 10 các khu cách ly trên địa bàn toàn tỉnh đã có tới gần 6 nghìn công dân cách ly tập trung, trong đó gần 4.600 công dân đã hoàn thành cách ly. Đặc biệt, một khó khăn trong đợt dịch bùng phát lần này, đó là số lượng F0 được phát hiện trong khu cách ly nhiều, trong đó chủ yếu là công nhân các khu công nghiệp khiến cho việc cách ly với một số công dân kéo dài thời gian, áp lực, căng thẳng với cả công dân và cán bộ làm nhiệm vụ tại khu cách ly.

Trong khi tình hình dịch trên địa bàn còn đang diễn biến phức tạp thì dòng người từ miền Nam về quê qua địa bàn Thanh Liêm rất đông. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cũng như giúp đỡ bà con qua địa bàn thuận lợi, an toàn, ngày đêm lực lượng quân đội túc trực cùng công an, y tế kiểm soát dịch bệnh tại điểm chốt giáp ranh giữa Hà Nam và tỉnh Ninh Bình. Đồng thời, hỗ trợ, cung cấp hàng nghìn suất ăn cho bà con tại trạm dừng nghỉ tạm thời ở trụ sở UBND xã Thanh Hải. 

Thượng tá Vũ Anh Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thanh Liêm cho biết: Nhận thấy bà con từ các tỉnh phía Nam về quê qua địa bàn đều có hoàn cảnh khó khăn, nhiều ngày đi đường không được nghỉ ngơi ăn uống chu đáo, cùng với cung cấp các suất ăn nhanh do huyện hỗ trợ, Ban CHQS huyện đã trích quỹ tăng gia sản xuất của đơn vị và vận động CBCS LLVT huyện quyên góp ủng hộ và nấu trên một nghìn suất cơm nóng phục vụ bà con. Những phần cơm nóng hổi gửi tới bà con trong những ngày mưa rét với mong muốn giúp cho chặng đường về nhà của bà con thêm ấm lòng. 

Mặc dù, gặp rất nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc và quyết tâm của lực lượng quân đội phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác, đến thời điểm này dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát, cuộc sống của người dân đã dần trở lại bình thường. Tuy nhiên, để giữ vững thành quả chống dịch, đặc biệt để thích ứng với trạng thái bình thường mới theo sự chỉ đạo của Chính phủ, cùng với sự nỗ lực của ngành chức năng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” ở mọi lúc, mọi nơi, không để dịch bệnh bùng phát trở lại và lây nhiễm diện rộng, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho cộng đồng và toàn xã hội.

Hương Giang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy