kita group giới thiệukita group dự ánkita group liên hệkita group STELLA MEGA CITYkita group STELLA RESIDENCE
Kỳ vọng sức bật của thị trường bán lẻ năm 2025

Kỳ vọng sức bật của thị trường bán lẻ năm 2025

Ngành bán lẻ của tỉnh Hà Nam được nhận định là sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong năm 2025 dựa trên cơ sở hoạt động ổn định của mạng lưới bán lẻ cũng như triển vọng phục hồi của nền kinh tế trong nước và thế giới. Cùng với đó là việc đầu tư, đi vào hoạt động ổn định của các “ông lớn” trong lĩnh vực bán lẻ, sự bùng nổ của hoạt động thương mại điện tử với sự phát triển phương thức bán hàng đa kênh.

Theo số liệu từ Cục Thống kê tỉnh, năm 2024, hoạt động thương mại, dịch vụ của Hà Nam ghi nhận những kết quả tích cực, góp phần quan trọng tạo thêm những “gam màu” tươi sáng trong tổng thể “bức tranh” kinh tế của tỉnh.

Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn tỉnh trong năm ước đạt trên 54.500 tỷ đồng (tăng 15,4% so với năm 2023). Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt trên 44.500 tỷ đồng, chiếm gần 82% tổng doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn (tăng 13,5% so với năm 2023). Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân của tỉnh trong năm 2024 tăng 3,52% so với bình quân năm 2023. Hầu hết các nhóm hàng đều đạt mức tăng trưởng dương, điển hình là dịch vụ ăn uống (tăng 5,93%); đồ uống và thuốc lá (tăng 1,96%); may mặc, mũ nón và giày dép (tăng 2,44%); nhà ở và vật liệu xây dựng (tăng 3,12%); thiết bị và đồ dùng gia đình (tăng 1,95%); thuốc và dịch vụ y tế (tăng 7,1%)…

Nhận định của ngành chức năng khẳng định: có được những kết quả ấn tượng trong ngành bán lẻ năm 2024 là bởi tỉnh đã chỉ đạo triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, tổ chức tốt các hoạt động kết nối cung - cầu hàng hóa với các tỉnh, thành phố trên cả nước; đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bảo đảm gắn với thực tiễn, hoạt động thực chất, hiệu quả; làm tốt công tác quản lý thị trường, theo dõi sát diễn biến cung - cầu hàng hóa, dịch vụ, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đối với các mặt hàng thiết yếu; tăng cường phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng gian lận thương mại, tạo thuận lợi cho thị trường lưu thông lành mạnh, thúc đẩy doanh nghiệp làm ăn chân chính mở rộng sản xuất, kinh doanh; quan tâm phát triển hạ tầng thương mại, nhất là phân khúc thị trường nông thôn, giúp người dân mua sắm thuận tiện...

Kỳ vọng sức bật của thị trường bán lẻ năm 2025
 Khách hàng mua sắm hàng hóa tại cửa hàng Hưng Hương, đường Lê Công Thanh, thành phố Phủ Lý. Ảnh: hân Hân

Đối với Sở Công thương, thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, trong năm 2024, sở đã tổ chức các buổi làm việc với Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, tạo sự kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất và phân phối để đưa một số sản phẩm rau, củ, quả, hàng tươi sống, sản phẩm làng nghề, hàng có thế mạnh của tỉnh vào hệ thống phân phối hiện đại của siêu thị GO!Hà Nam. Trong năm qua, Sở Công thương cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh phát triển thị trường trong tỉnh; ban hành kế hoạch thực hiện “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - VietNam Grand Sale 2024”, kế hoạch thực hiện chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024”; mời các doanh nghiệp tham gia đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ…

Ông Hoàng Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết thêm: Để thúc đẩy ngành bán lẻ phát triển, năm 2024, Sở Công thương đã hỗ trợ cho khoảng 150 lượt doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia 15 hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn, hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, tìm kiếm thị trường tiêu thụ; xây dựng ấn phẩm và phát 5.000 tờ rơi, tờ gấp để quảng bá về sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP của tỉnh đến với bạn bè, du khách trong cả nước. Sở cũng triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, quyết định của Chính phủ và UBND tỉnh về đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế; vận hành, khai thác tốt Sàn giao dịch thương mại điện tử; tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo kỹ năng vận hành hoạt động kinh doanh trực tuyến cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Cùng với việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động, nhanh nhạy trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, lựa chọn phương thức bán hàng đa kênh để phát triển, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng (bán trực tiếp tại cửa hàng, qua nhóm zalo bán hàng, facebook, website...). Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng chú trọng đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm, kiểm soát tốt chất lượng hàng hóa đầu vào. Trong năm, các doanh nghiệp phân phối cũng liên tục triển khai nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu tiêu dùng, tạo đà thúc đẩy thị trường bán lẻ phát triển sôi động, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, sản xuất.

Bà Đỗ Lan Hương, chủ cửa hàng tự chọn Hưng Hương - một trong những nhà phân phối hàng hóa có quy mô lớn trên địa bàn thành phố Phủ Lý cho biết: Năm 2024, hoạt động mua sắm hàng hóa của người dân tăng khá so với trung bình những năm gần đây. Theo đó, việc mua sắm Tết năm nay cũng được khởi động từ khá sớm. Dựa vào “tín hiệu” của thị trường, cửa hàng đã chủ động nhập hàng về kho từ tháng 9 dương lịch, dự trữ lượng hàng hóa phục vụ tiêu dùng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 tăng khoảng 30% so với năm trước. Tôi kỳ vọng lượng hàng hóa tiêu thụ của cửa hàng sẽ tăng mạnh hơn vào năm 2025.

Bất chấp việc vẫn còn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức trong bối cảnh chung của tình hình kinh tế, năm 2024, ngành bán lẻ tỉnh Hà Nam vẫn đạt kết quả khả quan và được dự báo có tiềm năng bứt phá hơn trong năm 2025 cùng với triển vọng phục hồi của nền kinh tế Việt Nam. Còn từ góc nhìn trung và dài hạn, do tốc độ đô thị hóa nhanh, thương mại điện tử phát triển, mức sống và thu nhập của người dân ngày càng tăng... cũng sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng của thị trường tiêu dùng, mở đường cho ngành bán lẻ tăng tốc phát triển và tự tin hoàn thành mục tiêu đề ra của năm 2025: có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn tỉnh đạt 62.942 tỷ đồng, tăng 15,5% so với năm 2024.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy