LLVT tỉnh chủ động bảo đảm hậu cần trong các khu cách ly, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, việc bảo đảm hậu cần tại các khu cách ly, điều trị bệnh nhân mắc bệnh hầu hết do cơ quan quân sự các cấp đảm nhiệm.

Hiện nay, khi số ca F0 trong tỉnh ngày càng tăng cao, Bệnh viện dã chiến số 1 và một số khu cách ly tập trung trước kia nay được chuyển đổi thành khu điều trị F0. Việc bảo đảm hậu cần trong các khu cách ly tập trung, điều trị bệnh nhân Covid-19 đã và đang tiếp tục được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp đảm nhiệm chu đáo, chủ động sẵn sàng phương án khi dịch diễn biến ở các cấp độ, góp phần làm tốt công tác phòng chống dịch cũng như hỗ trợ việc điều trị bệnh nhân Covid-19 sớm bình phục.

LLVT tỉnh chủ động bảo đảm hậu cần trong các khu cách ly điều trị bệnh nhân mắc Covid19
Các suất ăn được chuẩn bị và vận chuyển tới Bệnh viện dã chiến số 1 của tỉnh phục vụ bệnh nhân điều trị Covid-19 và các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Tại khu vực bếp ăn Bộ CHQS tỉnh những ngày này điều dễ nhận thấy nhất là một không khí tất bật, khẩn trương hơn hẳn so với thời điểm trước kia. Tại đây, cùng với bộ phận nấu ăn chuyên nghiệp, các “anh nuôi”, “chị nuôi” không chuyên cũng được tăng cường để nấu bếp bảo đảm phục vụ cán bộ y, bác sĩ và bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1 của tỉnh. Mỗi người, mỗi việc, những đôi tay thoăn thoắt chuẩn bị các suất ăn sao cho kịp chuyển đến bệnh viện bảo đảm đúng giờ, thơm ngon, nóng sốt

. Ngoài phục vụ hậu cần cho hàng trăm cán bộ, chiến sĩ (CBCS) cơ quan Bộ CHQS tỉnh, từ cuối tháng 10/2021 đến nay bếp ăn của đơn vị đảm nhiệm thêm nhiệm vụ phục vụ nấu ăn cho toàn bộ cán bộ, y, bác sĩ và bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1 của tỉnh (mỗi bữa từ 200 đến gần 400 suất ăn). Do đối tượng phục vụ khá “đặc thù”, nên việc bảo đảm hậu cần tại Bệnh viện dã chiến được lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh hết sức quan tâm chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc. 

Thượng tá Phạm Hùng, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Phòng Tham mưu được Bộ CHQS tỉnh giao chủ trì việc bảo đảm ăn uống tại Bệnh viện dã chiến số 1. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, phòng đã lựa chọn và điều động những CBCS nhiệt tình, trách nhiệm, có kỹ năng, kinh nghiệm nấu ăn giỏi tham gia đứng bếp cùng với CBCS chuyên môn bếp ăn của đơn vị. Sau gần 3 tháng đảm nhiệm, đến nay ai cũng đã thạo việc. Đặc biệt, vì nấu ăn cho đối tượng “đặc thù” nên đơn vị quán triệt bộ phận bếp chú trọng từng món ăn sao cho phù hợp, bảo đảm các bữa ăn vừa ngon, an toàn vệ sinh, vừa đủ dưỡng chất, góp phần nâng cao thể trạng cho người bệnh. Quá trình phục vụ luôn lắng nghe ý kiến phản hồi từ phía bệnh viện để có sự thay đổi thực đơn cho phù hợp, đáp ứng nhu cầu của y, bác sĩ và bệnh nhân.

Căn cứ nhu cầu của bệnh nhân cũng như kinh nghiệm trong phục vụ hậu cần, CBCS quản lý bếp ăn Bộ CHQS tỉnh đã rất chú trọng xây dựng thực đơn sao cho phù hợp nhất với các đối tượng già yếu, trẻ nhỏ. Thực đơn hằng ngày, hằng tuần đều được thông qua lãnh đạo chỉ huy đơn vị phê duyệt. Quá trình phục vụ luôn cố gắng bảo đảm một cách tốt nhất giúp bữa ăn của bà con được đầy đủ dưỡng chất, nâng cao thể trạng, nhanh chóng bình phục sức khỏe.

Cùng với bảo đảm hậu cần tại Bệnh viện dã chiến số 1, cơ quan quân sự cũng bảo đảm hậu cần tại một số khu vực trước kia dùng để cách ly tập trung F1 nay được bố trí làm khu điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Theo số liệu thống kê của Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh: Các khu cách ly, điều trị do cơ quan quân sự phối hợp quản lý, chủ trì và bảo đảm hậu cần được bố trí ở cả 6 huyện, thị xã, thành phố. Tại tỉnh, Bộ CHQS tỉnh vẫn tiếp tục đảm nhiệm những khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam, Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam, Trung đoàn 151. Khu cách ly tại Tam Chúc (Ba Sao, Kim Bảng) đang thu dung điều trị trên 200 trường hợp F0. Tại thị xã Duy Tiên, khu thu dung điều trị tại Trường Mầm non Bạch Thượng và Trường Dạy nghề điều trị khoảng 200 trường hợp F0; tại Bình Lục cũng đang điều trị trên 50 trường hợp F0. Số lượng bệnh nhân ra, vào điều trị có sự dao động hằng ngày, vì thế công tác bảo đảm hậu cần cũng phải thường xuyên chủ động thích ứng cho phù hợp, kịp thời. 

Thượng tá Trịnh Đức Thiêm, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Với tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm của đội ngũ CBCS, thời gian qua, toàn lực lượng đã đảm nhiệm tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa tích cực nơi tuyến đầu, vừa làm tốt công tác hậu cần. Phát huy tinh thần đó, hiện nay, thực hiện chủ trương điều trị F0 tại chỗ, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với ngành y tế, công an các địa phương thiết lập các trung tâm điều trị trường hợp F0 tại cơ sở. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo CBCS các đơn vị trong toàn lực lượng chủ động, thích ứng với tình hình. Với các khu cách ly tập trung F1 trước kia tiếp tục củng cố cơ sở vật chất, bảo đảm tốt việc cách ly những công dân có nguy cơ lây nhiễm cao không có điều kiện cách ly tại nhà. Đồng thời, sẵn sàng điều kiện chuyển đổi công năng sử dụng một số khu thành khu điều trị F0 tại các địa phương khi số ca nhiễm Covid-19 tăng cao. 

Trong công tác bảo đảm hậu cần, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng sẵn sàng các phương án, cố gắng bảo đảm một cách tốt nhất việc hỗ trợ chăm sóc bà con thuộc diện F1 cách ly tập trung, F0 và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Với số lượng F0 tăng hằng ngày như hiện nay, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán khi bà con các tỉnh trở về quê nhiều, nguy cơ bùng dịch là rất lớn. Cùng với chủ động dự báo trước tình hình, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo xây dựng các phương án phòng chống dịch phù hợp, bảo đảm công tác hậu cần phục vụ một cách tốt nhất trong các khu cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19, giúp bà con được vui Xuân, đón Tết vui vẻ, an toàn, không lây nhiễm dịch bệnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh còn có những diễn biến phức tạp, khó lường, CBCS đang công tác tại cơ quan quân sự địa phương tiếp tục phát huy phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, vừa xung kích nơi tuyến đầu chống dịch, vừa bảo đảm tốt công tác hậu cần, chung tay sát cánh cùng hệ thống chính trị, lực lượng chức năng và nhân dân đẩy lùi dịch Covid-19.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.