Ghi nhận qua cuộc diễn tập KVPT, PCTT-TKCN ở Duy Tiên

Cuộc diễn tập huy động nhiều lực lượng, phương tiện cùng tham gia với nhiều nội dung diễn tập và đã đạt mục đích, yêu cầu đề ra.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều khó khăn chi phối, song dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo diễn tập, sự hỗ trợ của đạo diễn diễn tập tỉnh, thị xã Duy Tiên đã tổ chức thành công cuộc diễn tập khu vực phòng thủ; phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (KVPT, PCTT-TKCN) năm 2021. Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, đặc biệt là cán bộ, chiến sĩ LLVT thị xã.

Ghi nhận qua cuộc diễn tập KVPT PCTTTKCN ở Duy Tiên
Một tình huống diễn tập thực binh đánh địch tiến công đường không vào KVPT thị xã Duy Tiên tại cuộc diễn tập.

Đồng chí Phạm Hồng Thanh, TUV, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Duy Tiên cho biết: Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò to lớn của cuộc diễn tập, sau khi nhận được chỉ đạo của cấp trên, Thị ủy đã ban hành nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức cuộc diễn tập theo đúng hướng dẫn của Bộ Tư lệnh Quân khu 3 và đạo diễn diễn tập tỉnh. Chỉ đạo Ban CHQS, Công an thị xã chủ trì phối hợp với các phòng chức năng thị xã, hiệp đồng chặt chẽ từ khâu chuẩn bị tới khi thực hành diễn tập. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng lý luận cho các thành phần tham gia diễn tập. Đồng thời đầu tư kinh phí xây dựng Sở chỉ huy và các công trình chiến đấu; huy động nhân lực, vật chất, vũ khí trang bị, phương tiện kỹ thuật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ diễn tập. Qua diễn tập nhằm đánh giá thực chất trình độ sẵn sàng chiến đấu và khả năng huy động lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất bảo đảm cho tác chiến phòng thủ, PCTT-TKCN. Trên cơ sở đó, cấp ủy, chính quyền từ thị xã tới cơ sở kịp thời rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, củng cố xây dựng KVPT những năm tiếp theo.    

Cùng với xây dựng hệ thống văn kiện lãnh đạo, chỉ đạo công tác diễn tập, công tác huấn luyện, luyện tập được Ban chỉ đạo diễn tập thị xã quan tâm chú trọng. Ban chỉ đạo diễn tập đã mời giáo viên Trường Quân sự Quân khu 3 và đạo diễn diễn tập tỉnh về tập huấn, bồi dưỡng lý luận cho đội ngũ cán bộ khung diễn tập thị xã và các xã, phường tham gia diễn tập. Qua đó giúp cho các lực lượng nắm chắc nguyên tắc lý luận xây dựng và hoạt động tác chiến của KVPT, nhiệm vụ trong PCTT-TKCN; các hoạt động của địa phương khi chuyển vào trạng thái khẩn cấp về quốc phòng và thời chiến. Lực lượng quân sự - công an thị xã phối hợp xây dựng thao trường, công sự trận địa, thiết bị Sở chỉ huy; huy động lực lượng, xe ô tô, tàu, xuồng, bơm cao áp, trên 100kg thuốc nổ, gần 4.000 viên đạn hơi và nhiều vật chất, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ luyện tập, diễn tập.

Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, cuộc diễn tập diễn ra đúng kịch bản, kế hoạch, đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Các nội dung vận hành cơ chế diễn ra đúng thời gian, chương trình, phù hợp, ngắn gọn, bảo đảm hoạt động khi chuyển LLVT vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng khi có tình huống phức tạp về an ninh – quốc phòng xảy ra trên địa bàn. Trong trạng thái quốc phòng mới, các cán bộ tham gia vai diễn đã thể hiện tác phong khẩn trương, nghiêm túc trên các cương vị diễn tập, chấp hành tốt quy định, chuẩn bị nội dung sát với chức năng, nhiệm vụ của ngành trong từng tình huống, từng giai đoạn diễn tập. 

Cuộc diễn tập KVPT, PCTT-TKCN của thị xã Duy Tiên diễn ra với nhiều nội dung thực hành, thực binh như: kiểm tra sẵn sàng động viên quân nhân dự bị; thực binh đánh địch tiến công đường không vào địa bàn; xử trí tình huống sự cố đê điều; TKCN trên sông; thực hành chữa cháy tại cơ sở doanh nghiệp. Các nội dung thực binh đều đòi hỏi nhiều lực lượng tham gia và bảo đảm tính an toàn cao. Đặc biệt là nội dung đánh địch tiến công đường không vào địa bàn; phòng cháy chữa cháy, TKCN trên sông. Với nội dung đánh địch tiến công đường không vào địa bàn, tình huống giả định đưa ra: “…máy bay địch liên tục đánh phá, trút bom, đạn xuống địa bàn thị xã. Với tinh thần quyết tâm chiến đấu cao, lực lượng phòng không nhân dân của thị xã đã kiên cường bám trụ, anh dũng bắn trả, phối hợp với các lực lượng phòng không cấp trên phát hiện, đánh địch trên các hướng đường bay, khiến cho quân địch tổn thất nặng nề và buộc phải rút khỏi địa bàn”.

Tình huống diễn tập thực binh phức tạp, xong cán bộ, chiến sĩ LLVT thị xã tham gia thực binh đã chấp hành nghiêm mệnh lệnh của cấp trên, thể hiện sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng trong tác chiến phòng thủ. Phối hợp thao tác sử dụng trang bị vũ khí mau lẹ. Công tác chỉ huy, điều hành linh hoạt, kiên quyết, đúng thời cơ. Hành động của các lực lượng thể hiện tốt bản lĩnh, kỹ chiến thuật chiến đấu. Thông qua đó đánh giá thực chất kết quả xây dựng lực lượng, huấn luyện, diễn tập của LLVT thị xã trong những năm qua, tiếp tục củng cố, xây dựng LLVT ngày càng vững mạnh.

Với phần diễn tập thực binh PCTT-TKCN xử lý sự cố mạch đùn, mạch sủi gây nguy hại tới tuyến đê ven sông Hồng thuộc địa bàn xã Mộc Nam (nội dung này phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện), đe dọa an toàn của hàng nghìn hộ dân trong vùng. Trước tình hình trên, thực hiện sự chỉ đạo của ban chỉ huy PCTT – TKCN các cấp, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ lực lượng xung kích hộ đê và nhân dân địa phương đã tiếp cận, xử lý nhanh gọn sự cố đê.  Trong một thời gian rất ngắn, hệ thống giếng lọc ngược đã hoàn thành, trả lại an toàn cho công trình đê, cũng như an toàn cho bà con nhân dân trong khu vực chịu ảnh hưởng. Cùng với xử lý sự cố đê, là tình huống cứu người trên sông Hồng do 2 chiếc thuyền va chạm bị cháy và lật chìm, nhiều người và hàng hóa đang bị nước lũ cuốn trôi. Lực lượng TKCN của thị xã đã nhanh chóng khẩn trương lao mình xuống dòng nước lũ cứu vớt bà con đang gặp nạn trên sông, đưa người bị nạn lên xuồng cấp cứu vận chuyển vào bờ an toàn…

Có thể thấy, các nội dung thực binh tình huống đặt ra rất sát thực tế, các lực lượng tham gia đã có sự phối hợp ăn ý, bảo đảm xử lý tốt các sự cố xảy ra. Có những tình huống diễn tập thực binh có thể nguy hiểm đến an toàn tính mạng, song do đã được huấn luyện kỹ thuật tinh thông, rèn luyện thuần thục, cùng với tinh thần dũng cảm sẵn sàng hy sinh để bảo vệ tính mạng nhân dân, các lực lượng đã hoàn thành tốt các nội dung diễn tập. 

Cuộc diễn tập KVPT, PCTT-TKCN năm 2021 của thị xã Duy Tiên thành công tốt đẹp, tiếp tục khẳng định sự đúng đắn về đường lối quân sự quốc phòng của Đảng, đánh giá thực trạng tiềm lực KVPT; khả năng ứng phó với các tình huống thiên tai. Qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý điều hành của chính quyền và vai trò tham mưu của cơ quan quân sự, công an, các phòng, ban, ngành địa phương trong xây dựng và hoạt động của KVPT, nâng cao năng lực ứng phó với sự cố thiên tai, sẵn sàng chủ động trong mọi tình huống phức tạp về quốc phòng – an ninh có thể xảy ra trên địa bàn.   

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy