Chú trọng đổi mới công tác giáo dục quốc phòng và an ninh

Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN, những năm qua, Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng bảo đảm nền nếp, hiệu quả.

Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, song quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các văn bản pháp luật của Nhà nước về QP-AN, trong đó trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, công tác giáo dục QP-AN tiếp tục được triển khai chặt chẽ, hiệu quả. Các lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN có sự đổi mới tích cực trong giảng dạy và học tập nhằm thích ứng với diễn biến của tình hình dịch bệnh, phù hợp với các đối tượng. Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh vừa hoàn thành 2 khóa bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho cán bộ thuộc đối tượng 3 trên địa bàn tỉnh với hơn 200 học viên. 

Chú trọng đổi mới công tác giáo dục quốc phòng và an ninh
Kiểm tra nhận thức chính trị - pháp luật lực lượng dân quân cơ động ở Lý Nhân (ảnh chụp ngày 12/4/2021).

Để bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch, việc học tập được thực hiện trực tuyến qua hệ thống đường truyền của cơ quan quân sự từ tỉnh tới các huyện, thành phố, thị xã. Học tập bằng hình thức trực tuyến không tránh khỏi những khó khăn, hạn chế, bất cập nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên, các khóa bồi dưỡng kiến thức QP-AN đối tượng 3 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình theo kế hoạch. 

Học viên Vũ Đức Văn, Phó Chánh Văn phòng Cục Thuế tỉnh vừa hoàn thành chương trình bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho rằng: Nhận thức sâu sắc việc bồi dưỡng kiến thức QP-AN là quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, do đó tham gia khóa học tôi thấy các học viên đều nghiêm túc học tập, nghiên cứu. Với các chuyên đề được học tập, tôi nhận thấy đây đều là những nội dung cốt lõi về quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về QP – AN; về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc trong tình hình mới. Qua lớp học này, tôi hiểu biết sâu sắc hơn về quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước về QP-AN và sẽ vận dụng đúng đắn, linh hoạt các kiến thức được trang bị vào thực tiễn nhiệm vụ trên cương vị công tác của mình. Tích cực tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ QP-AN gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị góp phần thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Cùng với các lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho cán bộ đối tượng 3, từ đầu năm, Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh đã quan tâm chú trọng rà soát các đối tượng đưa vào diện bồi dưỡng trong năm 2021 và cả nhiệm kỳ 2020-2025. Theo đó, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy cử 1 cán bộ thuộc đối tượng 1 tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN do Hội đồng Giáo dục QP-AN Trung ương tổ chức (đạt 33,3% kế hoạch năm và 8,3% kế hoạch nhiệm kỳ); cử 24 cán bộ đối tượng 2 tham gia 2 khóa bồi dưỡng kiến thức QP-AN do Quân khu 3 tổ chức (đạt 35,3% kế hoạch năm và cả nhiệm kỳ). Đồng thời chỉ đạo Hội đồng Giáo dục QP-AN cấp huyện tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho 872 cán bộ, đảng viên thuộc đối tượng 4; Bộ CHQS tỉnh tổ chức 1 khóa bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho 75 cán bộ đối tượng 3 trong quân đội (đạt 100% kế hoạch năm và nhiệm kỳ). Công an tỉnh tổ chức 1 khóa bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho 148 cán bộ thuộc đối tượng 4 trong lực lượng công an (đạt 100% kế hoạch năm và 45,3% kế hoạch nhiệm kỳ); tổ chức cập nhật, bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho 6.889 cán bộ, đảng viên theo hướng dẫn của Hội đồng Giáo dục QP-AN Trung ương…

Đối với công tác giáo dục QP-AN trong các nhà trường, Hội đồng Giáo dục QP-AN các cấp đã chỉ đạo, tổ chức giáo dục QP-AN theo chương trình năm học. Theo đó, có 8.230 học sinh ở các trường THPT hoàn thành chương trình môn học giáo dục QP-AN năm học 2020-2021; gần 10 nghìn học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, đại học hoàn thành chương trình môn học… 

Trung tá Lã Văn Nhu, Trưởng Ban Dân quân tự vệ, Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh cho rằng: Với cán bộ đối tượng 3 theo quy định chuẩn sẽ phải học tập tập trung tại đơn vị quân đội trong một thời gian nhất định. Trong thời gian học tập tập trung, cùng với các chuyên đề về lý luận, các học viên còn được rèn nền nếp, kỷ luật quân đội, luyện tập một số nội dung quân sự và đi tham quan thực tế các đơn vị quân đội. Với sinh viên các trường cao đẳng, đại học cũng phải học tập tập trung nhưng vì tình hình dịch, học sinh sinh viên thường xuyên phải học online nên ảnh hưởng tới thời gian chương trình học tập môn Giáo dục QP-AN. 

Với một số đối tượng, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, việc học tập đã được thay đổi theo hình thức trực tuyến, dù vẫn bảo đảm chương trình theo kế hoạch nhưng nội dung tham quan thực tế thì chưa được như mong muốn. Mặc dù vậy, cơ quan quân sự địa phương cũng đã vận dụng linh hoạt nội dung luyện tập thực tế tại địa phương nên qua đánh giá 2 khóa bồi dưỡng đối tượng 3 vừa tổ chức theo hình thức trực tuyến cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu đề ra.

Đại tá Lường Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh cho rằng: Hiện nay, các thế lực thù địch, phản động vẫn đang đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nhằm chống phá nước ta trên tất cả các lĩnh vực. Tình hình an ninh chính trị, an ninh tôn giáo tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ổn định. Thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp…, Trước tình hình trên đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên cần có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân, của cả hệ thống chính trị để củng cố, tăng cường tiềm lực QP-AN, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Công tác QP-AN nói chung, giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP-AN nói riêng phải được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, trọng yếu nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của toàn dân đối với nhiệm vụ củng cố QP-AN, bảo đảm sự kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố QP-AN; xây dựng, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng vũ trang địa phương, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy