Các địa phương sẵn sàng '4 tại chỗ' trong cách ly phòng dịch Covid-19

Hiện nay dịch Covid-19 đang tiếp tục bùng phát mạnh ở khắp các địa phương trên cả nước với số ca nhiễm tăng cao (trung bình mỗi ngày 7- 8 nghìn ca/ngày). Hà Nam là tỉnh cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội, thuận tiện giao thông Nam – Bắc, hằng ngày nhiều phương tiện và hàng nghìn lao động ngoại tỉnh qua lại địa bàn. Đây cũng chính là nguy cơ khiến dịch có thể xâm nhập và bùng phát bất cứ lúc nào.

Sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, các địa phương đã và đang tích cực, khẩn trương thiết lập các khu cách ly tập trung tại cơ sở. Cơ quan quân sự và LLVT các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục giữ vai trò chủ lực, nòng cốt thực hiện nhiệm vụ đảm nhiệm các khu cách ly tập trung, bảo đảm điều kiện cần thiết tiếp nhận và phục vụ công dân trong thời gian cách ly tập trung.

Tại Thanh Liêm, mặc dù điều kiện thời tiết oi nóng, nhưng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các đơn vị LLVT đang khẩn trương chạy đua với thời gian tu sửa, gia cố, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để nhanh chóng thiết lập khu cách ly tập trung của huyện, sẵn sàng đón công dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 về cách ly. Trung tâm Giáo dục dạy nghề – Giáo dục thường xuyên huyện Thanh Liêm và một khu của Trường Tiểu học B thị trấn Tân Thanh được bố trí làm khu cách ly tập trung. CBCS lực lượng thường trực, dân quân địa phương không quản ngày nghỉ, giờ nghỉ nỗ lực hết sức để tu sửa, dọn dẹp, vệ sinh, bảo đảm những điều kiện tốt nhất cho bà con khi trở về tránh dịch.

Thượng tá Vũ Anh Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thanh Liêm cho biết: Vì chuyển đổi công năng sử dụng từ trường học thành nơi ở nên việc dọn dẹp, tu bổ bố trí cơ sở vật chất khá vất vả. Toàn bộ hệ thống bàn ghế học sinh được thu gọn để bố trí thành những chỗ nghỉ của công dân. Hệ thống điện, nước cung cấp cho sinh hoạt tại khu cách ly phải tu sửa, bổ sung sao cho bảo đảm tương đối đồng bộ, phù hợp; téc nước, quạt mát trong mỗi phòng ở cũng phải bổ sung. Khu vực công trình phụ phải dựng thêm nhà vệ sinh, nhà tắm dã chiến. Khối lượng công  việc nhiều, bề bộn, thời tiết oi nóng, cường độ làm việc vất vả, nhưng CBCS các đơn vị luôn cố gắng hết sức để sớm có nơi ở tốt nhất cho bà con, bảo đảm tối đa việc giãn cách khi bà con đến cách ly tập trung. 

Các địa phương sẵn sàng 4 tại chỗ  trong cách ly phòng dịch Covid19
Lực lượng dân quân xã Thanh Phong được huy động cùng tham gia thiết lập khu cách ly tập trung tại huyện Thanh Liêm.

Cùng với lực lượng bộ đội thường trực, CBCS dân quân các xã, thị trấn trong toàn huyện cũng rất nỗ lực cố gắng để góp sức hoàn thiện khu cách ly bảo đảm yêu cầu “4 tại chỗ” một cách nhanh nhất, sạch, đẹp nhất. Dân quân Đinh Văn Quận, xã Thanh Phong (Thanh Liêm) cho biết: Dịch covid-19 diễn biến phức tạp khiến cho các lực lượng chức năng vô cùng vất vả. Là dân quân ở địa phương chúng tôi nhận thấy mình cũng phải có trách nhiệm trong việc tham gia phòng chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”. Do đó chúng tôi luôn sẵn sàng làm bất cứ việc gì được giao để góp sức cùng cơ quan quân sự và địa phương làm tốt công tác phòng chống dịch, ngăn ngừa dịch lây lan diện rộng. 

Với quyết tâm và nỗ lực cao nhất đó nên khu cách ly của huyện Thanh Liêm đã được chỉnh trang, thiết lập gọn, sạch, bảo đảm yêu cầu sẵn sàng và “4 tại chỗ” ở địa phương. Trung tá Trần Bá Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thanh Liêm cho biết: Khu cách ly được thiết lập với khoảng gần 200 chỗ nghỉ. Toàn bộ chiếu, chăn, màn, gối và các nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ sinh hoạt hằng ngày đã được chuẩn bị sẵn sàng từ những vật dụng nhỏ nhất: bàn chải đánh răng, chậu rửa mặt, xà phòng, giấy vệ sinh, nước súc họng, khẩu trang y tế, nước sát khuẩn... Nhìn chung bà con chỉ cần mang mấy bộ quần áo đến ở trong khu cách ly, mọi việc đã có lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly và ngành chức năng chăm lo chu đáo. Chỉ mong bà con chấp hành nghiêm quy định phòng dịch, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tất cả mọi người. 

Bên cạnh đó, công tác vệ sinh, khử trùng cũng được cơ quan quân sự hết sức chú trọng. Ban CHQS huyện phối hợp cùng y tế địa phương phun thuốc sát khuẩn toàn bộ khu vực trước khi đón công dân về, bảo đảm phòng, chống các loại dịch bệnh có thể phát sinh. Lực lượng hậu cần cũng đã được Ban CHQS huyện Thanh Liêm chuẩn bị sẵn phương án cụ thể, hằng ngày sẽ được tổ chức nấu tại trụ sở cơ quan quân sự huyện, đến bữa vận chuyển suất ăn tới tận nơi cho bà con.

Cùng với Thanh Liêm, các địa phương khác cũng đang tích cực thiết lập khu cách ly tập trung, sẵn sàng đón công dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19 vào cách ly tập trung theo tinh thần “4 tại chỗ”. Với những địa phương đã có sẵn cơ sở cách ly tập trung (Lý Nhân, Duy Tiên, Phủ Lý, Kim Bảng), cơ quan quân sự tiếp tục củng cố, tu bổ, rà soát toàn bộ cơ sở vật chất, phối hợp với ngành chức năng sẵn sàng phương án mở rộng khu cách ly khi dịch diễn biến phức tạp trên địa bàn và trên cả nước.

Tại Bình Lục, 2 khu cách ly tập trung theo yêu cầu “4 tại chỗ” cũng vừa được cơ quan quân sự huyện thiết lập, hoàn thiện. Các phòng ở khá khang trang, sạch sẽ, bảo đảm 3-8 người/1phòng; giữa các giường nghỉ còn được căng treo bổ sung tấm rèm vải nhằm hạn chế tối đa sự tiếp xúc trực tiếp giữa các công dân. Phòng ở của công dân, phòng điều hành của bộ phận chỉ huy khu cách ly đều được gắn biển, đánh số… để tiện theo dõi, liên hệ, điều hành, quản lý. Nội quy quy chế, chế độ chính sách được niêm yết tại phòng ở để bà con tiện theo dõi. Cơ quan quân sự các địa phương cũng đã lắp đặt hệ thống loa truyền thanh nội bộ, đồng thời đề xuất lắp hệ thống camera giám sát nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành và bảo đảm an toàn tại khu cách ly tập trung. 

Thiếu tá Lã Thành Nam, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Bình Lục cho biết: Công tác chuẩn bị khu cách ly tập trung theo phương châm “4 tại chỗ” của huyện cơ bản đã hoàn tất. Cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ tại khu cách ly đã được cơ quan quân sự bố trí cụ thể, bảo đảm hoạt động khi có công dân đến cách ly phòng dịch. Cùng với bảo đảm sinh hoạt, các đơn vị quân đội cũng luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động thông qua việc căng treo panô, khẩu hiệu, nội quy quy định phòng, chống dịch ở khu cách ly; các biện pháp phòng dịch; tiêu chuẩn, chế độ, chính sách, chế tài xử phạt…, qua đó thông tin, động viên, hướng dẫn bà con chấp hành nghiêm quy định, góp phần ngăn chặn, khống chế dịch bệnh, không để dịch lây lan diện rộng.

Thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh ta đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách nhằm thực hiện tốt "mục tiêu kép" vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế vừa phòng, chống dịch hiệu quả. Quán triệt và thực hiện nghiêm định hướng và mục tiêu đó, cơ quan quân sự và lực lượng vũ trang các cấp đã và đang tiếp tục thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" nhằm nâng cao khả năng chủ động, sẵn sàng trong công tác phòng chống dịch, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân, duy trì nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hương Giang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy