Bình Lục quyết tâm thực hiện tốt công tác tuyển quân năm 2022

Để sẵn sàng cho công tác giao quân năm 2022 diễn ra sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, hiện nay huyện Bình Lục đã cơ bản hoàn thành việc khám sức khỏe tuyển quân đối với thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để bảo đảm công tác tuyển quân đạt chất lượng, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) huyện Bình Lục đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó nòng cốt là cơ quan quân sự, công an phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai chặt chẽ các bước trong quy trình tuyển quân, bảo đảm công khai, dân chủ, đúng quy định của pháp luật.

Đến nay, Bình Lục đã tổ chức gọi khám tuyển đối với khoảng trên 800 thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Theo nhận định, năm nay do tình hình dịch bệnh phức tạp nên số thanh niên về khám đúng thời gian quy định tỷ lệ chưa cao (đạt khoảng trên 70%), trong đó tỷ lệ thanh niên đạt tiêu chuẩn về sức khỏe khoảng trên 50%.

Lý giải về điều này, Thiếu tá Lã Thành Nam, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Bình Lục cho biết: Đặc thù thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ ở Bình Lục phần lớn đi học, đi làm xa, các thanh niên ở địa phương hầu hết làm trong các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Do thời gian qua dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên nhiều công ty thực hiện “3 tại chỗ” nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch nên thanh niên chưa về khám sức khỏe theo đúng lệnh gọi sơ, khám tuyển. Với số thanh niên này, Hội đồng NVQS huyện sẽ tổ chức khám bù, khám vét bảo đảm nghiêm quy định trong thực hiện Luật NVQS. Nếu công dân cố tình trốn, tránh không thực hiện lệnh gọi của Hội đồng NVQS, huyện sẽ phối hợp đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật và áp dụng biện pháp bắt buộc thực hiện NVQS.

Bình Lục quyết tâm thực hiện tốt công tác tuyển quân năm 2022
Khám sức khỏe tuyển quân ở Bình Lục.

Công tác khám sức khỏe tuyển quân ở Bình Lục được thực hiện khá nền nếp, thanh niên ở các xã, thị trấn được bố trí khám tập trung tại Ban CHQS huyện và đều được lấy mẫu test nhanh Covid-19 trước khi vào khám, bảo đảm không để dịch bệnh lây lan vào đơn vị quân đội. Tại các bàn khám, cơ quan quân sự phối hợp với cán bộ y tế theo dõi, giám sát, kiểm tra kỹ lưỡng sức khỏe thanh niên. Khi phát hiện thanh niên có biểu hiện sức khỏe khác thường do sử dụng các loại thuốc, chất kích thích nhằm làm sai lệch các chỉ số sức khỏe, đoàn khám sẽ có biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp.

Theo đánh giá của lãnh đạo cơ quan quân sự huyện Bình Lục: Công tác tuyển quân năm nay có sự quan tâm chỉ đạo tích cực của lãnh đạo Hội đồng NVQS huyện, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương nên đến thời điểm này cơ bản thuận lợi, đạt kết quả tốt. Đặc biệt là sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở trong thực hiện các giải pháp về công tác tuyển quân đã phần nào giúp cho công tác tuyển quân được thuận lợi. Việc nắm chắc địa bàn, rà soát số thanh niên trong độ tuổi, giám sát, quản lý nguồn được thực hiện chặt chẽ từ cơ sở.

Tới đây, sau khi đã hoàn thiện việc khám sức khỏe, Hội đồng NVQS huyện Bình Lục tiếp tục chỉ đạo các địa phương, đơn vị xem xét rà soát, quản lý, lựa chọn số thanh niên đạt tiêu chuẩn về sức khỏe, trình độ văn hóa, phẩm chất chính trị tốt nhập ngũ vào các đơn vị quân đội, công an. Với các đơn vị cần thâm nhập “3 gặp, 4 biết” sẽ phối hợp với địa phương tổ chức thâm nhập theo quy định. Các đơn vị còn lại sẽ thực hiện theo phương châm “tròn khâu” tại địa phương, bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng.

Thượng tá Chu Văn Hùng, Chính trị viên Ban CHQS huyện Bình Lục cho biết: Thời gian qua, để động viên thanh niên phấn khởi lên đường nhập ngũ, Ban CHQS huyện Bình Lục đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ thanh niên và các gia đình thanh niên nhập ngũ. Trong 2 năm qua, cơ quan quân sự huyện đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể huyện vận động kinh phí thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ nhiều gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó đã hỗ trợ xây dựng 2 ngôi nhà tình nghĩa cho 2 gia đình quân nhân tại ngũ với nguồn kinh phí 40 triệu đồng/1 nhà. Việc quan tâm hỗ trợ đã giúp các gia đình quân nhân ổn định cuộc sống, quân nhân yên tâm hoàn thành tốt NVQS. Tới đây Bình Lục sẽ tiếp tục phát huy mô hình này nhằm động viên, khích lệ thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng lên đường nhập ngũ, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là việc quan tâm giải quyết các chế độ, chính sách, hỗ trợ quân nhân trước, trong và sau khi xuất ngũ, tin tưởng rằng Bình Lục sẽ hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt. Sẵn sàng mọi điều kiện cho ngày hội giao quân diễn ra sau Tết Nguyên đán được an toàn.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy