Đổi thay từ xã lên phường ở Duy Tiên

Bên cạnh đáp ứng các tiêu chí về diện tích, dân số, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống cơ sở hạ tầng, việc đổi mới lề lối, tác phong làm việc, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân là ưu tiên hàng đầu được 9 xã, thị trấn (Duy Hải, Hoàng Đông, Châu Giang, Yên Bắc, Bạch Thượng, Tiên Nội, Duy Minh, Đồng Văn, Hòa Mạc) thuộc thị xã Duy Tiên thực hiện sau khi chính thức lên phường.

Ông Nguyễn Thế Hanh, người dân Phố Nguyễn Hữu Tiến, phường Đồng Văn thường xuyên đến bộ phận “một cửa” của UBND phường để giải quyết giấy tờ chia sẻ: Sau khi được đầu tư sửa chữa, bộ phận “một cửa” đã khang trang, thoáng mát hơn trước. Cán bộ công chức (CBCC) nhiệt tình, cởi mở, thậm chí có thể nhớ mặt điểm tên đa số người dân sống ở khu vực lân cận. Thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết nhanh gọn. Với những thủ tục cần thời gian xử lý sẽ có phiếu hẹn cụ thể; những thủ tục không thuộc thẩm quyền cấp phường cũng được CBCC hướng dẫn tận tình, chu đáo để người dân dễ dàng liên hệ với cơ quan chức năng đúng thẩm quyền.  

Đổi thay từ xã lên phường ở Duy Tiên
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” phường Hoàng Đông (thị xã Duy Tiên). Ảnh: Trần Quyết

Chia sẻ về những việc cần làm sau khi lên phường, ông Đỗ Xuân Thủy, Chủ tịch UBND phường Đồng Văn cho biết: Đổi mới lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ CBCC là ưu tiên hàng đầu được đảng ủy, lãnh đạo UBND phường quán triệt ngay khi Đồng Văn từ thị trấn lên phường. Bởi sau khi lên phường, sẽ có một số giấy tờ cần được điều chỉnh, số lượng người dân đến UBND phường giải quyết TTHC rất đông. 

Để tránh xáo trộn trong việc điều chỉnh một số giấy tờ cần thiết cho người dân (hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy khai sinh…) khi từ xã lên phường, UBND thị xã đã chỉ đạo các địa phương phối hợp cùng các ngành thực hiện từng bước. Đối với giấy tờ cũ, giao dịch cũ vẫn giữ nguyên, nhưng nếu người dân có nhu cầu điều chỉnh thì sẽ được chính quyền, Công an phường cho điều chỉnh ngay, không mất phí, tránh để người dân đi lại nhiều lần gây phiền hà.

Tương tự như phường Đồng Văn, chính quyền phường Hoàng Đông cũng xác định đổi mới cải cách hành chính (CCHC) sẽ làm cho bộ máy hoạt động hiệu quả hơn, các thể chế quản lý nhà nước được ban hành đồng bộ, khả thi, đi vào cuộc sống, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương tốt hơn. Theo đó, phường đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh CCHC, như: tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến đến CBCC và người dân; giảm thiểu tối đa tình trạng trễ hẹn… 

Cùng với đó, ngay sau khi kiện toàn vị trí công tác tại bộ phận “một cửa”, để tạo sự gần gũi, hài lòng cho người dân, UBND phường đã tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, từ chuyên môn đến tinh thần phục vụ. Số điện thoại lãnh đạo phường, hòm thư góp ý, lịch công tác được niêm yết công khai giúp người dân chủ động liên hệ khi có việc cần; đồng thời cũng giúp người đứng đầu phường kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, giải quyết nhanh những kiến nghị từ cơ sở. Đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm mới trang thiết bị (máy tính, camera giám sát, bàn ghế, máy in…) phục vụ công tác CCHC ngày càng tốt hơn. 

Là địa phương có số lượng giao dịch hành chính lớn trên địa bàn thị xã Duy Tiên, từ đầu năm đến nay, phường Hoàng Đông đã tiếp nhận 2.670 hồ sơ, 100% TTHC đều được giải quyết đúng và trước hạn thời gian quy định. Người dân đến làm việc tại bộ phận “một cửa” đều đánh giá hài lòng hoặc rất hài lòng với thái độ phục vụ, cũng như trình độ chuyên môn của đội ngũ CBCC, không có khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân về giải quyết TTHC. Đến thời điểm này, các dịch vụ công thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống của nhân dân đều được thực hiện tốt, không có sự xáo trộn hay thay đổi nhiều so với trước đây.

Để thuận lợi cho hoạt động giải quyết TTHC và tiết kiệm thời gian của công dân, hầu hết các phường đều bố trí một đồng chí phó chủ tịch UBND trực lãnh đạo, thường trực giải quyết công việc ngay tại bộ phận “một cửa”. Những thủ tục thuộc thẩm quyền của UBND phường, như: Khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, chứng thực… được giải quyết ngay; các hồ sơ đăng ký cần xin dấu xác nhận tài nguyên - môi trường, giao thông - xây dựng… sẽ được công chức phụ trách đi kiểm tra, xác thực và hẹn trả trong ngày. 

Để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, UBND các phường tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Ngoài ra, hiện đại hóa hành chính luôn được UBND các phường quan tâm thực hiện. Đến nay, 100% CBCC phường đã sử dụng thư điện tử công vụ và sử dụng phần mềm quản lý văn bản điện tử để điều hành, làm việc. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo điều kiện thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành, quản lý, giúp cho các lĩnh vực hoạt động của phường được thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí của công dân và doanh nghiệp.

Dù còn một số mặt hạn chế và những thay đổi ở các xã lên phường, nhưng với sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền, việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính từ thị xã đến cơ sở đã đem lại nhiều kết quả tích cực. Duy Tiên tiếp tục giữ vững vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng Chỉ số CCHC của UBND cấp huyện năm 2020 với 90,42 điểm, 5/7 thành phần phụ đạt điểm tối đa. 

Thời gian tới, chính quyền các cấp thị xã Duy Tiên phấn đấu tiếp tục đẩy mạnh cải cách tổ chức bộ máy hành chính công, hiện đại hóa nền hành chính, hướng đến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thông thoáng, để người dân thật sự hài lòng khi đến liên hệ làm việc, góp phần thúc đẩy xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ.

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy