Nissan Kicks ế ẩm, giảm giá 200 triệu đồng

Nissan Kicks tồn kho từ 2023, đang được các đại lý giảm giá tới 200 triệu đồng. Thật đáng tiếc cho một mẫu xe được đánh giá cao nhưng lại rất ế ẩm tại thị trường Việt Nam.

Công nghệ độc đáo

Nisan Kicks e-Power ra mắt thị trường ô tô Việt Nam vào cuối năm 2022, thuộc phân khúc xe đô thị gầm cao cỡ B (SUV cỡ B), có giá bán từ 789 - 858 triệu đồng. Trong phân khúc SUV cỡ B, Nissan Kicks e-Power và Toyota Yaris Cross là hai mẫu xe sử dụng động cơ hybrid. Điểm khác biệt của Kicks so với Yaris Cross cũng như hầu hết xe hybrid đang có mặt tại Việt Nam nằm ở cơ chế hoạt động của động cơ. Kicks giống như xe điện được sạc pin từ máy phát chạy xăng.

Nissan Kicks e-Power được trang bị một động cơ xăng, 3 xi-lanh, dung tích 1.2L, công suất tối đa 79 mã lực, một mô tơ điện công suất 134 mã lực, cùng một bộ chuyển đổi nguồn điện và cụm pin lithium-ion dung lượng 6Ah đặt dưới hàng ghế trước của xe, kết hợp với hộp số tự động vô cấp CVT. Động cơ xăng không dùng để dẫn động, mà chỉ hoạt động như một máy phát điện, để sạc cho cụm pin lithium-ion. Động cơ điện đóng vai trò chính trong việc truyền sức mạnh tới bánh trước.

Nissan Kicks ế ẩm giảm giá 200 triệu đồng
Nissan Kicks e-Power sở hữu công nghệ động cơ độc đáo.

Hệ thống truyền động hybrid này có tên gọi là e-Power, được đánh giá hoạt động hiệu quả hơn hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện. Thay vì phải tìm điểm sạc và mất nhiều thời gian chờ đợi sạc thì người dùng chỉ cần đổ xăng là có thể chạy bình thường. Đồng nghĩa người sử dụng xe sẽ không còn phải lo nghĩ quá nhiều về phạm vi hoạt động.

Nissan Kicks e-Power có chế độ vận hành một chân ga (e-Pedal Step), khi cần giảm tốc độ chỉ cần nhả chân ga, mô tơ điện truyền động sẽ tạo ra lực phanh giúp xe giảm tốc. Một phần năng lượng sẽ được thu hồi và sạc lại cho pin, gọi là phanh tái tạo. Đây được coi là một công nghệ thú vị.

Nissan Kicks e-Power cũng được đánh giá là chiếc xe có khả năng tăng tốc tức thì, vận hành êm ái, mượt mà và tĩnh lặng không khác gì một chiếc ô tô thuần điện. Theo công bố của nhà sản xuất, Nissan Kicks e-Power có mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 2,2L/100km khi chạy đường nội đô. Động cơ hybrid e-Power giúp mẫu xe đạt hiệu suất sử dụng nhiên liệu vượt trội so với xe động cơ đốt trong thông thường. Một số khách hàng cho biết, tiêu hao nhiên liệu thực tế chỉ từ 3,5-3,7 lít/100 km trong nội đô Hà Nội. Nếu thường xuyên bị tắc đường tiêu hao nhiên liệu có thể còn thấp hơn.

Ế ẩm, tồn kho, đại hạ giá

Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam hình như lại không mấy quan tâm đến công nghệ hybrid e-Power độc đáo, với những ưu điểm về vận hành và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của mẫu xe này.

Đặt trong phân khúc SUV cỡ B đang rất sôi động, Nissan Kicks e-Power khá nhạt nhòa. Nhiều ý kiến cho rằng ngoại hình của Nissan Kicks e-Power không ấn tượng, thiết kế phần đuôi hơi rối mắt. Khoang lái không rộng rãi thoải mái, không có cửa sổ trời, không có cửa gió cho hàng ghế sau, ghế lái chỉnh tay... Về trang bị an toàn của Nissan Kicks e-Power có phần ít hơn so với một số đối thủ cạnh tranh. Nissan Kicks thiếu một số công nghệ an toàn có trên các mẫu xe đối thủ như Creta, Yaris Cross hay HR-V. Những xe này đều có những tính năng hỗ trợ lái tiên tiến như giữ làn đường, phanh khẩn cấp, ga tự động thích ứng... còn Nissan Kicks không có.

Với giá bán ban đầu từ 789 đến 858 triệu đồng, được cho là cao trong phân khúc SUV cỡ B. Đó là chưa kể đến hệ thống đại lý và dịch vụ sau bán hàng của Nissan tại Việt Nam không phổ biến như Toyota, Huyndai, Kia…

Những khách hàng quan tâm đến Nissan Kicks e-Power chủ yếu là những người hiểu rõ về công nghệ, mua xe cũng vì công nghệ và mua chiếc xe thứ hai trong gia đình, sử dụng đi trong phố. Nissan Kicks e-Power giống như một “món ăn” đặc biệt, không dành cho số đông. Ít khách hàng, doanh số bán thấp nên Nissan Kicks e-Power luôn trong tình trạng ế ẩm, tồn kho.

Trong năm 2023 Nissan Kicks e-Power đã vài lần giảm giá, với mức giảm sâu nhất tới 130 triệu đồng. Tuy nhiên, vẫn không nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam. Với mức giá giảm tới 200 triệu đồng hiện nay, khách hàng chỉ cần trên dưới 600 triệu đồng khách hàng đã có thể sở hữu một chiếc Nissan Kicks e-Power đời 2023.

Trong khi đó, Nissan Kicks 2025 sắp ra mắt. Thế hệ mới thay đổi hoàn toàn về thiết kế ngoại thất lẫn nội thất và động cơ. Kích thước xe lớn hơn, khoảng sáng gầm xe cao hơn và đáng chú ý là công nghệ e-Power vốn được quảng bá rộng rãi tại các nước Đông Nam Á đã không còn. Thay vào đó là động cơ xăng 4 xi-lanh 2.0 lít, hút khí tự nhiên mới, công suất 139 mã lực.

Theo vietnamnet.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy