Đây có phải là thời điểm tốt nhất để sở hữu một chiếc xe điện?

Đó là một trong những câu hỏi nóng mà trang Car and driver đưa ra để phân tích về những điểm nhiều người chưa biết về xe điện.

Chúng tôi xin giới thiệu tiếp về những giải pháp thắc mắc cho người dùng xe điện:

1. Những chiếc xe điện đã qua sử dụng liệu có phải là “món hời” hay không?

Trừ các dòng xe điện của Tesla giữ giá tương đối tốt thì nói chung, các mẫu xe điện được đánh giá là “mất giá” nhanh hơn so với xe xăng. Dựa trên một nghiên cứu từ iSeeCars.com, trung bình sau 3 năm, xe điện mất hơn 13% giá trị so với xe xăng. Để có một chiếc xe điện giữ giá tốt, người dùng nên nghiên cứu kỹ lưỡng và lựa chọn những mẫu xe điện của các hãng xe danh tiếng và được đánh giá cao về chất lượng.

Đối với những người muốn mua xe điện đã qua sử dụng, thay vì lịch sử bảo dưỡng, bảo trì, bạn nên để ý tới tình trạng của pin. Cách dễ nhất để kiểm tra là sạc đầy pin của xe và xem phạm vi hoạt động là bao nhiêu so với mức được quảng cáo ban đầu. Nếu các con số không quá chênh lệch, đây thực sự là lựa chọn đáng để bạn bỏ tiền.

2. Đây có phải là thời điểm tốt nhất để sở hữu một chiếc xe điện?

Nhiều người quan niệm rằng sẽ mua xe điện vào những năm tới thay vì hiện tại để có thể sở hữu các lựa chọn tốt hơn. Nhưng các chuyên gia cho rằng việc trì hoãn mua xe điện trong xu hướng hiện tại chưa hẳn là một ý hay. Khi xe điện ngày càng phổ biến hơn và trở thành một phần trong mạng lưới giao thông thì các hãng xe sẽ hạn chế, thậm chí là loại bỏ các chính sách ưu đãi hấp dẫn như hồi đầu. Chính vì thế, tùy theo nhu cầu sử dụng và mức độ cần thiết, người dùng có thể mua xe điện ngay từ bây giờ nếu muốn.

Đây có phải là thời điểm tốt nhất để sở hữu một chiếc xe điện
Thay vì xe xăng, người dùng có thể mua xe điện bây giờ để hưởng nhiều ưu đãi hơn (Ảnh: Protocool)

3. Những thuật ngữ và từ viết tắt phổ biến trong lĩnh vực xe điện mà bạn cần biết

CCS: Hệ thống sạc kết hợp, cho phép sạc điện AC/DC trên cùng một cổng. 

BEV: Xe điện chạy pin, xe chạy điện thuần túy.

CHAdeMO: Phương pháp sạc nhanh cho xe điện chạy bằng pin, cung cấp nguồn điện một chiều lên đến 62,5 kW x 500V.

EVSE: EVSE là viết tắt của Extended-Range Electric Vehicle, là kí hiệu giao thức kết nối giữa ô tô và trạm sạc.

kW: Kilowatt, bằng 1.000 watt – một đơn vị công suất thường được dùng để mô tả sản lượng điện của động cơ điện.

Level 1: Sạc AC 120 volt với công suất đầu ra khoảng 1 kilowatt.

Level 2: Sạc AC 240 volt thường được thấy ở nhà, văn phòng và các trung tâm mua sắm. Level 2 thường cung cấp từ 6 – 19 kilowatt.

Level 3: Bỏ qua bộ sạc tích hợp của xe điện để nạp điện trực tiếp cho bộ pin thông qua dòng điện trực tiếp. Công suất của level 3 thường dao động trong khoảng từ 50 – 350 kilowatt.

MPGe: Thông số đo lường hiệu quả sử dụng nhiên liệu của các loại xe hybrid và xe điện.

PHEV: Phương tiện sử dụng song song điện chạy bằng pin và xăng/ dầu để cung cấp năng lượng cho xe vận hành.

Phanh tái tạo: Hệ thống trên ô tô điện có vai trò thu hồi lại những năng lượng dư thừa để biến thành điện năng, nạp lại cho pin trên xe.

SOC: Chỉ số nhiên liệu của cell pin ô tô điện, cho biết trạng thái sạc và  mức năng lượng còn lại trong bộ pin.

4. Khi nào thì người Mỹ bắt đầu mua xe điện với số lượng lớn?

Điều này sẽ xảy ra khi các vấn đề như thiết kế phù hợp, mức giá hợp lí, phạm vi hoạt động phù hợp hay cơ sở hạ tầng và mạng lưới các trạm sạc (dù là công cộng hay tại nhà) được giải quyết. Trưởng bộ phận nghiên cứu và phát triển của Cox Automotive cho hay điều này sẽ đạt được trong 4 năm tới và cuộc chơi của xe điện sẽ hoàn toàn khác vào năm 2025.

5. Cần chuẩn bị những gì trước khi mua xe điện?

Bạn cần chuẩn bị một bộ sạc 240 volt chuyên dụng để sạc cho xế cưng của mình. Tại thị trường Mỹ, số tiền phải bỏ ra để chuẩn bị bộ sạc này sẽ dao động trong khoảng từ 750 $ - 1.750 $.  Với một số trường hợp, bạn còn cần phải mua thêm thiết bị sạc để kết nối xe điện của mình với mạch điện mới.

6. Có thể sở hữu một chiếc xe điện mà không cần bộ sạc 240 volt tại nhà hay không?

Điều này hoàn toàn có thể. Về lí thuyết, việc sở hữu xe điện mà không có bộ sạc 240 volt tại nhà cũng giống như việc sử dụng Internet ở mọi nơi. Thay vì bộ sạc tại nhà, người dùng xe điện có thể tận dụng các trạm sạc công cộng. Tuy nhiên, trên thực tế, chi phí để sạc xe tại các trạm sạc công cộng sẽ đắt hơn đáng kể so với việc sạc tại nhà. Ngoài ra, pin xe điện cũng có thể bị ảnh hưởng khi sạc ở các trạm sạc nhanh công cộng.

7. Tín dụng thuế xe điện hoạt động như thế nào?

Mặc dù có giá bán cao hơn đáng kể so với các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong nhưng xe điện lại được hưởng nhiều chính sách hấp dẫn và các khoản tín dụng thuế xe điện của liên bang. Trên thực tế, phần tín dụng lớn nhất mà người mua xe điện có thể nhận được lên tới 7.500$. Tuy vậy, không phải tất cả các khoản tín dụng thuế đều khả dụng đối với tất cả người mua.

8. Chi phí để sử dụng xe điện có rẻ hơn chi phí sử dụng xe hơi hay không?

Trang Car and Driver đã tính toán chi phí để sở hữu một chiếc Volkswagen ID.4 chạy điện và một chiếc Tiguan chạy xăng có kích thước và trang bị tương tự trong cùng khoảng thời gian 5 năm. Qua đó, số tiền để mua một chiếc ID.4 đắt hơn chiếc Tiguan và giá trị của ID.4 sẽ chỉ còn 32% trong khi của chiếc Tiguan là 41% sau 5 năm sử dụng. 

Tuy nhiên, chi phí bảo trì và phí nhiên liệu của xe điện lại thấp hơn đáng kể so với chi phí “nuôi” xe xăng. Cộng dồn các loại chi phí lại với nhau, có thể thấy rằng số tiền phải bỏ ra đối với 2 mẫu xe kể trên là tương đương nhau.

Đây có phải là thời điểm tốt nhất để sở hữu một chiếc xe điện

9. Liệu xe điện sẽ có giá bán bằng các mẫu xe xăng rẻ nhất hiện nay?

Điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, mức giá của xe điện sẽ phụ thuộc vào phân khúc và phạm vi hoạt động của xe. Giá bán của xe điện có thể rẻ ngang các dòng xe xăng giá rẻ tại Mỹ vào những năm 2030 khi xe có hiệu suất từ 0,23 – 0,25 kilowatt/giờ cùng phạm vi hoạt động khoảng 200 dặm sau một lần sạc.

10. Sắp có thêm nhiều sáng kiến mang tính đột phá về pin xe điện trong thời gian tới?

Các nhà đầu tư đã và đang đổ hàng tỷ USD vào việc nghiên cứu các loại pin tiên tiến và có hiệu suất tốt hơn. Pin trạng thái rắn đang là “ứng viên” tiềm năng cho cuộc phát triển pin thế hệ mới. Loại pin này hứa hẹn sẽ có mức năng lượng lớn hơn, giảm chi phí cũng như giảm nguy cơ cháy nổ so với dòng pin lithium-ion hiện hành.

Các nhà sản xuất ô tô cũng đã bắt đầu các kế hoạch về pin của riêng mình. Đơn cử như Toyota thực hiện nghiên cứu và phát triển dòng pin trạng thái rắn, Volkswagen đầu tư cho QuantumScape – công ty chuyên nghiên cứu về pin trạng thái rắn tại Mỹ hay Ford và BMW gần đây đã tằng cường đầu tư vào Solid Power.

VNN

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy