Vu Lan ấm áp nơi Bệnh viện Phong

“Chúng tôi nào có được biết ngày Vu Lan với ngày thường khác nhau như thế nào. Chỉ biết rằng mỗi một lần có đoàn thiện nguyện về thăm, tặng quà, nấu ăn cho chúng tôi, chúng tôi cảm thấy vui sướng lắm. Cảm thấy mọi người còn tốt với chúng tôi hơn con cháu trong nhà vậy” – đó là lời chia sẻ chân thật của bà Trần Thị Lan năm nay đã hơn 70 tuổi, gần nửa đời người sống trong Bệnh viện Phong (thị trấn Ba Sao, Kim Bảng).

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Bệnh viện Phong đã hơn 2 năm nay không tổ chức đón đoàn thiện nguyện, để bảo đảm an toàn cho các bệnh nhân đang điều trị nội trú tại đây trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Những bệnh nhân – những người già neo đơn nơi đây – càng trở nên buồn tủi và cô quạnh hơn. Bởi vậy, dịp Vu Lan năm nay có lẽ là dịp mà Bệnh viện Phong đón nhận nhiều đoàn thiện nguyện tới thăm nhất kể từ năm 2020 trở lại đây. Những bệnh nhân nội trú tại đây lại có dịp được đón nhận những tình cảm yêu thương, sẻ chia, đồng cảm của những người có tấm lòng nhân ái.

Vu Lan ấm áp nơi Bệnh viện Phong
Những món quà ý nghĩa được trao tận tay cho bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Phong (Ba Sao, Kim Bảng)

Vừa qua, nhóm từ thiện Chia sẻ yêu thương (TP.Phủ Lý) và các nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Vu lan – Mùa hiếu hạnh”. Tại chương trình, nhóm từ thiện Chia sẻ yêu thương và các nhà hảo tâm đã trao tặng 24 suất quà tới các bệnh nhân đang điều trị nội trú tại Khu điều trị Phong Ba Sao. Mỗi suất quà bao gồm nhu yếu phẩm (xà phòng giặt, xà phòng thơm, dầu gội đầu, quần áo, giầy dép…); thực phẩm (bánh kẹo, bánh trung thu, ruốc, vừng, đường, mỳ tôm, sữa…); thực phẩm chức năng, thuốc bổ…

Vu Lan ấm áp nơi Bệnh viện Phong
Những nhà hảo tâm tự tay chuẩn bị bữa ăn chiều cho các bệnh nhân.

Chị Lê Thị Ngà, thành viên nhóm từ thiện Chia sẻ yêu thương cho biết: Đã thành thông lệ, hằng năm nhóm từ thiện lại tổ chức 2 đợt thiện nguyện trong Bệnh viên Phong là dịp Tết Nguyên đán và mùa Vu Lan. Ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, chúng tôi đã khởi động lại hoạt động thiện nguyện này. Thông qua chương trình, chúng tôi hy vọng sẽ mang đến những tình cảm ấm áp tới những bệnh nhân tại đây, giúp họ có được những niềm vui trong cuộc sống, vơi bớt đi phần nào nỗi buồn bệnh tật”.

Vu Lan ấm áp nơi Bệnh viện Phong
Bà Nguyễn Thị Dung xúc động đón nhận sự chăm sóc của những nhà hảo tâm.

Có lẽ ý nghĩa nhất là bữa ăn chiều do tự tay các nhà hảo tâm chế biến và được đưa tới tận giường bệnh của mỗi bệnh nhân. Không có sự dè dặt hay kỳ thị, định kiến, các nhà hảo tâm tới tận giường bệnh, trò chuyện thân tình, đút từng thìa thức ăn cho những người bệnh già.

Bà Nguyễn Thị Dung (bệnh nhân điều trị nội trú) xúc động chia sẻ: “Chúng tôi ở trong này được cung cấp bữa ăn hàng ngày, nhưng bệnh tật và già yếu nên nhiều lúc đến bữa cơm cũng chẳng buồn ăn, ăn không ngon miệng. Nhưng hôm nay là lần đầu tiên trong đời tôi được ăn món bánh mỳ sốt vang. Các cháu nấu rất khéo tay, miếng thịt mềm và thơm, ăn rất vừa miệng. Được mọi người quan tâm, chăm sóc như thế này, chúng tôi vui sướng lắm”.

Vu Lan ấm áp nơi Bệnh viện Phong
Các bạn trẻ trong nhóm từ thiện cũng dành trọn một buổi chiều để cắt tóc miễn phí cho bệnh nhân.

Đặc biệt, trong dịp này, các bạn trẻ trong nhóm từ thiện cũng dành trọn một buổi chiều để cắt tóc miễn phí cho những bệnh nhân nội trú nơi đây. Những bệnh nhân cao tuổi ở Bệnh viện Phong phần lớn đã bị bào mòn chân tay, đi lại rất khó khăn, không thể đi ra ngoài tiệm cắt tóc, ngày thường phải nhờ nhau hoặc nhờ điều dưỡng cắt tóc hộ. Bởi vậy, khi được các bạn trẻ là thợ cắt tóc chuyên nghiệp tới đây cắt tóc miễn phí, các bệnh nhân rất vui mừng, niềm vui ấy lan tỏa tới cả những người làm thiện nguyện.

Bạn Nguyễn Quang Thịnh chia sẻ: “Đây là những vị khách đặc biệt nhất mà tôi từng phục vụ từ trước tới nay. Trong suốt quá trình cắt tóc, chúng tôi nhận được nhiều nhất là những lời cảm ơn của các cụ ông, cụ bà ở đây. Điều đó khiến những người làm thiện nguyện như chúng tôi cảm thấy rất ấm áp”.

Không chỉ có nhóm từ thiện Chia sẻ yêu thương, trong dịp này, nhiều nhà hảo tâm, các nhóm thiện nguyện cũng tìm đến với Bệnh viện Phong để giúp đỡ những người cao tuổi kém may mắn nơi đây.

Nhóm “Trái tim thiện nguyện Hà Nam” đã duy trì hoạt động nấu ăn phục vụ bệnh nhân Phong vào các ngày cuối tuần từ nhiều năm nay. Đồng cảm với những người bệnh cao tuổi, neo đơn; mong muốn được chia sẻ phần nào những khó khăn, thiếu thốn… các thành viên trong nhóm Trái tim thiện nguyện Hà Nam đã dành thời gian nghỉ ngơi cuối tuần để cùng lan tỏa những điều ý nghĩa.

Vu Lan ấm áp nơi Bệnh viện Phong
Những nhà hảo tâm quan tâm, chăm sóc các bệnh nhân như người thân trong nhà

Chị Trần Thị Hằng (thành viên nhóm Trái tim thiện nguyện) cho biết: “Nấu ăn cho người già không phải là việc đơn giản, nấu ăn cho người già đang có bệnh lại càng khó khăn hơn. Chúng tôi phải xây dựng thực đơn vừa đảm bảo dinh dưỡng, lại vừa dễ ăn, dễ tiêu hóa và đặc biệt phải thường xuyên thay đổi các món ăn. Nhằm đem đến cho những bệnh nhân nơi đây niềm vui trong từng bữa ăn”. Lâu dần thành quen, chị Hằng cũng như các thành viên trong nhóm Trái tim thiện nguyện đã trở nên thân thiết với các bệnh nhân, cùng họ chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống, mang đến cho họ những niềm vui nho nhỏ buổi xế chiều.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.