Tình người lái xe

Nghề lái xe vốn tiềm ẩn nhiều hiểm nguy, từ những sự cố hỏng hóc phương tiện dọc đường, đến những tai nạn bất ngờ, ảnh hưởng trực tiếp tới sinh mạng. Trong những trường hợp như vậy, được trợ giúp kịp thời là điều rất quan trọng. Xuất phát từ ý nghĩa "tương thân, tương ái", nhiều hội nhóm đã được thành lập. Hội lái xe Hà Nam là một CLB như thế.

Thành lập từ tháng 10/2016, Hội lái xe Hà Nam hiện đang sinh hoạt thường xuyên với gần 180 thành viên. Các thành viên tham gia CLB đều có điểm chung là đam mê lái xe ô-tô. Có người đang làm việc cho doanh nghiệp vận tải hàng hóa, vận tải hành khách, dịch vụ taxi, thợ sửa xe, hoặc sở hữu xe cá nhân...

Từ khi thành lập đến nay, Hội lái xe Hà Nam đã trở thành cầu nối tin cậy của nhiều người lái xe trong và ngoài CLB, đặc biệt là hoạt động cứu hộ, cứu nạn.

Hội lái xe Hà Nam tổ chức chương trình Tết Trung thu năm 2017 cho các em tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi huyện Kim Bảng.

Chia sẻ với chúng tôi về hoạt động của CLB, anh Phạm Phi Phong, Hội trưởng Hội lái xe Hà Nam mở đầu câu chuyện: "Chúng tôi cứu hộ, cứu nạn không phân biệt thành viên trong hay ngoài CLB, cứ nhận được tin báo là chúng tôi lên đường".

Tin báo mà anh Phong nhắc đến ở đây chính là thông tin về phương tiện hỏng hóc hay tai nạn xảy ra trên địa bàn. Đó có thể đến từ cuộc gọi trực tiếp của thành viên trong CLB, hoặc từ những thông tin đăng tải trên mạng xã hội facebook.

Hội lái xe Hà Nam được chia thành các nhóm chính tại 6 huyện, thành phố, có người phụ trách và các thành viên chủ chốt cố định. Mỗi khi nhận được tin báo cần cứu hộ, cứu nạn, người tiếp nhận sẽ nhanh chóng xác minh, phân loại thông tin và báo về cho người phụ trách của địa bàn xảy ra sự cố.

Vừa trò chuyện, anh Phong vừa cho chúng tôi xem lại những hình ảnh, clip được ghi lại sau mỗi lần thành viên Hội lái xe Hà Nam tham gia cứu hộ, cứu nạn.

Mỗi bức hình là một câu chuyện mà anh Phong nhớ như in. Đó là một ngày giáp Tết, các thành viên của Hội lái xe Hà Nam tại Thanh Liêm đã kịp thời hỗ trợ và vận chuyển nạn nhân đi cấp cứu sau một vụ tai nạn do va chạm giữa 2 xe khách điểm ngã tư Văn Lâm (huyện Thanh Liêm). Đó là khoảng 3 giờ sáng, khi trời còn nhá nhem tối và xung quanh chẳng một bóng người, các thành viên của hội tại Phủ Lý đã kịp thời cứu được một nạn nhân bị ngất trên đường ray tàu hỏa, trước khi có đoàn tàu chạy đến chừng mấy phút.

Đó là lần toàn bộ thành viên tại Kim Bảng huy động nhân lực, phương tiện để hỗ trợ người dân xã Tượng Lĩnh di dời vật nuôi, gia súc trong trận mưa lũ lịch sử hồi tháng 10/2017. Hay như chuyện một tài xế xe cần cẩu bỏ dở công việc để đi ứng cứu xe tải chở hàng bị lật trên quốc lộ 1A. Và cả dịp cứu hộ cho xe tải của một thành viên Hội lái xe 34 (Hải Dương) bị hỏng điện ngay giữa đèo Pha Đin (Sơn La)...

Không chỉ cứu hộ, cứu nạn tại địa bàn Hà Nam, thành viên của Hội lái xe Hà Nam khi đang công tác tại các địa phương khác cũng nhiệt tình tham gia ứng cứu. Và ngược lại, những thành viên Hội lái xe Hà Nam ở phương xa gặp nạn cũng đều được những người anh em nơi đó hỗ trợ hết mình. Chưa bao giờ đòi hỏi một chút công xá hay mong chờ sự trả ơn, đền ơn, các anh gọi đó là "tình người lái xe".

Tình người lái xe không chỉ ở việc cứu hộ, cứu nạn thường xuyên, đó còn ở những hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa khác. Dịp Tết Trung thu 2017, hội đã tổ chức chương trình Trung thu cho trẻ em tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Kim Bảng. Tại đây, các thành viên trong hội đã tổ chức đêm liên hoan ấm áp, quyên góp và gửi tặng các em nhỏ nhiều phần quà ý nghĩa như quạt cây, xe đạp, máy in...

Hay như dịp Tết Nguyên đán 2018 vừa qua, Hội đã phối hợp tổ chức chương trình Tết yêu thương cho gần 60 bệnh nhân tại Khu điều trị phong Ba Sao (Kim Bảng).

Hội lái xe Hà Nam còn thường xuyên tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà động viên người thân của các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, gặp sự cố, tai nạn nghiêm trọng, ảnh hưởng tới kinh tế gia đình. Đối với các thành viên hội lái xe ngoài tỉnh, hội cũng đã tham gia quyên góp, ủng hộ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Những người lái xe phóng khoáng, cởi mở và hào sảng, họ sẵn sàng giúp đỡ những người xa lạ đang trong cơn hoạn nạn. Dù đã từng bị hiểu lầm, bị trách mắng hay thậm chí là đòn oan, nhưng dù vậy, với tình người, lòng trắc ẩn, những thành viên Hội lái xe Hà Nam nói riêng, những người lái xe nhiệt thành nói chung vẫn cần mẫn với công việc cứu hộ, cứu nạn, dù chẳng ai gán cho họ hai chữ "trách nhiệm".

Nguyễn Khánh

Khánh Chi

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy