Hội Chữ thập đỏ tỉnh tích cực tham gia chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Cùng với đẩy mạnh các hoạt động cứu trợ nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã và đang tiếp tục triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong khám, chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Từ đó, góp phần cùng toàn xã hội chăm sóc sức khỏe cho người dân, nhất là người thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2023, vừa qua, Hội CTĐ tỉnh chỉ đạo Hội CTĐ thị xã Duy Tiên phối hợp với Bệnh viện Mắt tỉnh tổ chức khám mắt, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho 135 đối tượng người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Tiên Sơn. Tại đây, người dân được cấp miễn phí các loại thuốc bổ mắt, nhỏ mắt và được các y, bác sỹ Bệnh viện Mắt tỉnh trực tiếp khám sàng lọc và tư vấn cách chăm sóc, vệ sinh, bảo vệ mắt để cải thiện và duy trì thị lực. Đối với các trường hợp bị bệnh nặng được tư vấn các biện pháp điều trị hoặc mổ đục thủy tinh thể, mộng, quặm. Chương trình được tổ chức thực hiện bởi đội ngũ các y, bác sỹ có trình độ chuyên môn cao, các trang thiết bị y tế được chuẩn bị đầy đủ đã giúp cho những người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là đối tượng người cao tuổi có điều kiện được khám, tư vấn, phát hiện sớm các bệnh lý về mắt để kịp thời điều trị, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Trong Tháng Nhân đạo, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho 830 người thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương trong tỉnh. Bên cạnh đó, tổ chức 3 buổi hiến máu tình nguyện, tiếp nhận được 763 đơn vị máu. Tiếp tục phối hợp với chùa Hòa Lạc (TP Phủ Lý) cấp phát cháo miễn phí vào chủ nhật hằng tuần tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh với 700-800 suất cháo dinh dưỡng/buổi.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tích cực tham gia chăm sóc sức khỏe cộng đồng
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh động viên cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam tại ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2023. Ảnh: Lê Yến

Thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng, thời gian qua, Hội CTĐ tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp với các bệnh viện, phòng khám, đơn vị tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, kết hợp với tư vấn giáo dục sức khỏe cho người nghèo; tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện góp phần cung cấp máu điều trị và cấp cứu cho bệnh nhân; tập huấn, hướng dẫn kiến thức sơ cấp cứu ban đầu và phòng, chống tai nạn thương tích trong cộng đồng; tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng các bếp ăn từ thiện phục vụ cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo; hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19; tham gia truyền thông về dân số, kế hoạch hóa gia đình…

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Tống Văn Tam cho biết: Hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội. Để công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng đạt hiệu quả, từ tháng 10/2022 đến nay, Hội CTĐ tỉnh đã ký kết hợp tác với 9 bệnh viện, phòng khám, như: Bệnh viện Đa khoa Hà Nội - Đồng Văn, Bệnh viện Đa khoa Việt - Mỹ, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh… tạo điều kiện thuận lợi để người có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng. Từ đầu năm 2023 đến nay, Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức khám, chữa bệnh nhân đạo cho hơn 2.200 lượt người.

Với mong muốn để người có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất, ngoài các chương trình khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí tại cộng đồng, Hội CTĐ tỉnh ký hợp tác với Bệnh viện Đa khoa Hà Nội – Đồng Văn duy trì tổ chức khám sức khỏe tổng quát cho người dân vào thứ 7 hằng tuần. Căn cứ theo số lượng đăng ký của các địa phương, từ 30 người, bệnh viện sẽ bố trí xe đưa đón và trả về điểm tập trung. Hội CTĐ tỉnh đều cử cán bộ tham gia hỗ trợ tại mỗi buổi khám. Tại đây, người dân được siêu âm, xét nghiệm, chụp X-quang, nội soi tai, mũi, họng… và được tư vấn điều trị khi phát hiện bệnh lý. Từ tháng 10/2022 đến nay, từ sự kết nối của hội, có 170 người dân được khám sức khỏe toàn diện tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nội – Đồng Văn.

Góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác vận động hiến máu tình nguyện cũng được các cấp hội chú trọng thực hiện. Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 21 buổi hiến máu tình nguyện với 6.908 đơn vị máu được hiến tặng. Bên cạnh đó, thực hiện Chương trình Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật, Hội CTĐ tỉnh đã trao trên 3.450 suất sữa, gồm sữa bột dinh dưỡng và sữa tươi, tổng giá trị gần 180 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt, trẻ em một số trường mầm non tại các huyện, thị xã, thành phố, người có hoàn cảnh khó khăn tại Lý Nhân, Duy Tiên và Trung tâm Công tác Xã hội tỉnh.

Những việc làm ý nghĩa trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Hội CTĐ tỉnh đã góp phần mang dịch vụ y tế đến gần hơn với người dân, giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt nỗi lo về bệnh tật, yên tâm lao động sản xuất, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.