“Mẹ đỡ đầu” cho những em nhỏ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn ở Duy Tiên

Góp phần hỗ trợ chăm sóc, kết nối yêu thương, đỡ đầu trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thị xã Duy Tiên đã triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu”, qua đó tạo điều kiện cho các trẻ mồ côi được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình và cộng đồng.

Là hoạt động hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN thị xã đã triển khai nhiều hoạt động phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương. Trong đó, Hội chủ động làm tốt công tác giới thiệu, phát động Chương trình tới cán bộ hội viên, phụ nữ các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội. Qua đó huy động được sức mạnh cộng đồng trong việc quan tâm, chăm sóc trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. 

Chị Chu Thị Hồng, Chủ tịch Hội LHPN thị xã cho biết: Đối tượng của chương trình là những trẻ mồ côi do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; trẻ mồ côi chưa được nhận đỡ đầu hoặc ít nhận được sự hỗ trợ; trẻ mồ côi do những nguyên nhân khác.

Sau khi ghi nhận được các trường hợp trẻ em mồ côi khó khăn cần được giúp đỡ, Hội LHPN thị xã sẽ xác minh, xây dựng kế hoạch đỡ đầu, hỗ trợ phù hợp với từng hoàn cảnh. Đồng thời kết nối, kêu gọi các tổ chức chính trị xã hội, các đơn vị thiện nguyện, nhà hảo tâm, doanh nghiệp cùng chung tay hỗ trợ, chia sẻ yêu thương, giúp các em có môi trường phát triển phù hợp nhất.

Việc hỗ trợ không chỉ thực hiện trong một thời điểm mà sẽ dựa theo những hoàn cảnh cụ thể để có những giải pháp hỗ trợ lâu dài.

“Mẹ đỡ đầu” cho những em nhỏ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn ở Duy Tiên
Hội LHPN xã Mộc Nam thăm, tặng quà chia sẻ với hoàn cảnh của cháu Nguyễn Ánh Dương 

Ngay sau khi phát động chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội LHPN thị xã Duy Tiên đã kết nối, hỗ trợ nhiều trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Cán bộ phụ nữ cơ quan Hội LHPN thị xã Duy Tiên đã kết nối nhận đỡ đầu cháu A Nguyễn Đại Thủy Vương - trẻ mồ côi mẹ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Trác Văn.

Cháu Vương là học sinh lớp 4, mẹ mất sớm, bố cũng bỏ đi sau khi mẹ mất, hiện ở cùng ông ngoại. Ông ngoại cháu tuổi cao, sức yếu, nhiễm chất độc da cam, trong nhà còn người bác ruột mắc bệnh tâm thần, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chia sẻ, đồng cảm với hoàn cảnh của Vương, cán bộ phụ nữ cơ quan Hội LHPN thị xã đã nhận đỡ đầu cháu, đồng thời kết nối với các tổ chức, đơn vị tại địa phương tới thăm hỏi, động viên và trao tặng sổ tiết kiệm cùng nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu cho gia đình. 

Ông Nguyễn Văn Hỗ, ông ngoại cháu Vương xúc động chia sẻ: Cháu mồ côi mẹ từ nhỏ, lại không được bố chăm sóc, chịu nhiều thiệt thòi về vật chất, tình cảm. Bản thân tôi tuổi cao sức yếu làm lụng không đủ nuôi cháu ăn học. Nay được các cô cán bộ hội phụ nữ quan tâm, chia sẻ động viên, gia đình biết ơn vô cùng. Được quan tâm, giúp đỡ có điều kiện tiếp tục được đến trường, hy vọng cháu có tương lai tươi sáng hơn.

Hay như các trường hợp: cháu Nguyễn Ánh Dương (9 tháng tuổi ở Mộc Nam), được Hội LHPN xã Mộc Nam kết nối tặng 10 triệu đồng kinh phí hỗ trợ giai đoạn 2021- 2026; cháu Nguyễn Nhật Minh ở phường Đồng Văn, mẹ mất sớm, gia cảnh khó khăn được Hội LHPN phường tặng sổ tiết kiệm và nhiều phần quà (trị giá trên 13 triệu đồng) ...

“Mẹ đỡ đầu” cho những em nhỏ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn ở Duy Tiên
Cháu A Nguyễn Đại Thủy Vương chăm sóc ông ngoại tuổi cao, sức yếu.

Bên cạnh đóng góp, trực tiếp hỗ trợ các em cải thiện đời sống vật chất, tạo cơ hội học tập, phát triển toàn diện, cán bộ hội viên cũng tham gia tích cực giám sát việc thực hiện chính sách liên quan đến trẻ mồ côi ở các địa phương, đơn vị theo chức năng của tổ chức Hội. Hỗ trợ, hướng dẫn các em và gia đình tiếp cận đầy đủ chính sách của Nhà nước. Giám sát, hỗ trợ đảm bảo an toàn phòng chống xâm hại trẻ em trong gia đình và cộng đồng.

Thời gian tới, để chương trình kết nối yêu thương "mẹ đỡ đầu" con mồ côi có sức lan toả trong cộng đồng, Hội LHPN thị xã tiếp tục kết nối các tổ chức, cá nhân quan tâm giúp đỡ các cháu có động lực vươn lên trong cuộc sống. Thông qua chương trình tạo điều kiện cho trẻ có điều kiện học tập, phát triển và trưởng thành.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.