Xếp hàng đón con - Hình ảnh đẹp cần được nhân rộng

Giờ tan học, cảnh tượng lộn xộn, ùn tắc trước cổng trường đang diễn ra khá phổ biến từ thành thị đến nông thôn. Nguyên nhân trên hết là do ý thức của phụ huynh chưa cao. Trước thực trạng đó, một số cơ sở đoàn đã phối hợp với nhà trường triển khai mô hình “Xếp hàng đón con”. Qua thực tiễn, mô hình đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực, tạo nên một hình ảnh đẹp trong văn hóa giao thông trước cổng trường học. 

Xếp hàng đón con  Hình ảnh đẹp cần được nhân rộng
Phụ huynh xếp hàng gọn gàng, ngay ngắn khi đón con trước giờ tan học tại Trường Tiểu học xã Nhân Thịnh (Lý Nhân).

10 giờ 30 phút sáng, khi chúng tôi có mặt tại Trường Tiểu học xã Nhân Thịnh (Lý Nhân) đúng vào thời điểm các bậc phụ huynh bắt đầu đến trường để đón con. Từng chiếc xe máy, xe đạp đi đến đúng vị trí đã được sơn, kẻ vạch, gắn biển theo từng thôn để xếp gọn xe về phía lề đường. Chỉ vài phút sau, cả dãy xe máy, xe đạp được xếp thành từng hàng ngay ngắn sát bên cổng trường để đón con.

Ông Nguyễn Văn Hùng, thôn Lam Cầu, có cháu đang theo học tại đây chia sẻ: Nhiều năm đón cháu chứng kiến cảnh lộn xộn trước cổng trường sau giờ tan học khiến nhiều lúc tôi thấy không hài lòng. Tuy nhiên, từ khi được các anh chị đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và lực lượng công an xã tuyên truyền, nhắc nhở, sắp xếp đúng vị trí, mọi người cùng ý thức xếp hàng ngay ngắn như vậy tôi thấy rất vui và mong cách làm này sẽ tiếp tục được duy trì. Còn chị Trần Thị Thơ, thôn Do Đạo 1 chia sẻ: Nhìn thấy những hình ảnh nền nếp, trật tự như hiện nay, tôi rất vui bởi không phải chịu cảnh chen lấn như trước đây. Với cách làm này của Đoàn Thanh niên (ĐTN) xã, tôi nghĩ không chỉ riêng tôi mà tất cả phụ huynh đều ủng hộ. Phong trào này cần được duy trì và nhân rộng. 

Cô giáo Phạm Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nhân Thịnh cho biết: Trước đây, cứ vào giờ tan học, khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc bởi trường tiểu học, mầm non, THCS đều cùng nằm trên một tuyến đường. Phụ huynh đến đón con dừng đỗ xe máy, xe đạp lộn xộn trước cổng trường, tạo nên cảnh lộn xộn. Tuy nhiên, từ khi nhà trường phối hợp với Đoàn xã triển khai mô hình này đến nay đã đem lại hiệu quả rõ rệt và góp phần bảo đảm an ninh trật tự, hình thành nét đẹp văn hóa giao thông trước cổng trường học. Đặc biệt là góp phần giáo dục ý thức tham gia giao thông của học sinh ở lứa tuổi tiểu học.

Sáng kiến “Xếp hàng đón con” được Đoàn xã phối hợp cùng Ban giám hiệu nhà trường triển khai từ đầu tháng 10/2019. Để mô hình đi vào thực chất, hiệu quả, Đoàn xã và Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với Ban công an xã tiến hành dẹp một số quán bán hàng ven đường trước cổng trường; thống kê số lượng học sinh từng thôn để kẻ vạch vôi giới hạn vị trí dừng, đỗ xe dọc theo mép đường và gắn biển theo từng thôn. Để phụ huynh biết và hiểu rõ, nhà trường đã nhắn tin qua hệ thống zalo theo từng lớp yêu cầu phụ huynh khi đón trẻ cần thực hiện dừng, đỗ đúng vị trí phân công và mang mũ bảo hiểm. Bên cạnh đó, nhà trường còn bố trí cho học sinh khối 1, khối 2 ra trước các khối khác 5 phút để tránh ùn tắc. Đoàn xã phối hợp cùng Ban công an xã phân công lực lượng ĐVTN, công an viên tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh và nhân dân tới đón con xếp hàng theo đúng khu vực và thành hàng thẳng để khi học sinh ra là lên xe đi được ngay, không bị ùn tắc. Bí thư Đoàn xã Nhân Thịnh Nguyễn Thị Bích Nguyệt cho biết: Việc triển khai phong trào này rất hiệu quả và nhanh chóng tạo được sự đồng thuận của phụ huynh. Thời gian đầu thực hiện gặp đôi chút khó khăn khi một số phụ huynh không phối hợp. Tuy nhiên, sau khi được ĐVTN, lực lượng công an xã cùng với nhà trường phân tích, chỉ dẫn, các phụ huynh đã ý thức và thực hiện xếp hàng rất nghiêm túc.

Còn tại Trường Tiểu học phường Bạch Thượng (thị xã Duy Tiên), ĐTN và Ban giám hiệu nhà trường xây dựng mô hình “Xếp hàng đón con” từ tháng 11/2019. Từ đó đến nay, phụ huynh đã tự giác thực hiện, không còn tái diễn cảnh lộn xộn trước cổng trường trong giờ đón con như trước đây. Cô giáo Trần Thị Nguyệt Minh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trước đây, do nôn nóng nên nhiều phụ huynh chen lấn, đậu đỗ xe trước cổng trường, có người chạy xe vào cả trong sân trường để tìm đón con mình dẫn đến cảnh ùn tắc, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông. Từ khi Đoàn xã và Ban giám hiệu nhà trường triển khai mô hình “Xếp hàng đón con”, cảnh tượng này không còn nữa. Vì thế, từ đó đến nay cổng trường trở nên thông thoáng và rất trật tự.

Có thể khẳng định, mô hình “Xếp hàng đón con” là một trong những giải pháp nhằm xây dựng cổng trường an toàn giao thông. Đồng thời góp phần giáo dục ý thức học sinh khi tham gia giao thông. Từ những sáng kiến của tuổi trẻ xã Nhân Thịnh, phường Bạch Thượng và Ban giám hiệu 2 nhà trường, mong rằng cách làm này sẽ được nhân rộng, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các cổng trường, đem lại sự an toàn cho chính phụ huynh và con em mình. Đây cũng là một cách giáo dục con trẻ để hình thành ý thức văn hóa trong việc thực hiện Luật Giao thông đường bộ.
Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy