Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn giỏi

12 năm làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn là 12 năm liên tục chị Tô Thị Tuyến, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Bói, xã Thanh Phong (huyện Thanh Liêm) đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn giỏi

Chị Tô Thị Tuyến, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Bói, xã Thanh Phong (huyện Thanh Liêm)

Thời kỳ cao điểm, Tổ tiết kiệm và vay vốn ở thôn Bói thu hút được gần 60 hội viên tham gia sử dụng các chương trình vốn của ngân hàng CSXH bao gồm: nước sạch; thoát nghèo; cận nghèo; hộ nghèo nhà ở; học sinh sinh viên; hộ nghèo với nguồn vốn dư nợ khoảng 2 tỷ đồng.

Trên cơ sở nguồn vốn ủy thác của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thanh Liêm, chị Tuyến đã hướng dẫn các gia đình chính sách làm thủ tục vay vốn, đầu tư phát triển kinh tế hộ để cải thiện cuộc sống gia đình. Nguồn vốn do chị quản lý thông qua các chương trình đã giải ngân kịp thời, đúng các đối tượng thụ hưởng, từng bước phát huy hiệu quả  giảm nghèo và tháo gỡ khó khăn cho các hộ gia đình. 

Nói về kinh nghiệm trong quản lý nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng CSXH, chị Tuyến chia sẻ: Trước hết, mình phải nắm chắc hoàn cảnh từng thành viên, bám sát vào nhu cầu vay vốn của bà con để có giải pháp tư vấn cho từng hộ. Ví dụ, bà con vay vốn cho học sinh, sinh viên, tôi thường xuyên đến từng nhà, nắm bắt quá trình học tập của từng cháu. Nếu cháu nào tốt nghiệp ra trường có việc làm ngay, tôi tuyên truyền vận động gia đình tiết kiệm trả một lần gốc để không phải trả lãi suất.

Nghe tôi phân tích thấy lợi, hầu hết các hộ trả gốc và lãi một đợt phần vốn còn lại nên đã tiết kiệm được lãi. Đối với những hộ vay vốn đầu tư cho sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, tôi lại tư vấn cho bà con sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, không vi phạm những quy định của Nhà nước.

Để cho nhiều hộ được thụ hưởng nguồn vốn của Ngân hàng CSXH, khi thiếu nguồn, tôi vận động những hộ đã vay vốn đến kỳ trả nợ, dồn vốn cho hộ khác vay, khi nào ngân hàng bố trí được vốn bà con lại vay tiếp. Còn về thu lãi và gốc của ngân hàng, có những gia đình khó khăn, trước một tháng đến kỳ trả nợ, tôi đã phải đôn đốc từng hộ thu, thậm chí phải thu lẻ nhiều lần, gộp lại cuối kỳ mới đủ. Với cách làm trên, 12 năm qua, Tổ tiết kiệm và vay vốn do tôi quản lý đã không để xảy ra nợ xấu, nợ quá hạn, các hộ trả tiền gốc và lãi đúng quy định.   

Với những kết quả đạt được, chị Tô Thị Tuyến đã nhiều lần được Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh Hà Nam và Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thanh Liêm biểu dương, khen thưởng về quản lý nguồn vốn hiệu quả. Niềm vui lớn hơn của chị, đó là góp một phần công sức nhỏ bé của mình giúp cho nhiều hộ gia đình trong thôn vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống tốt hơn.

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy