Tổ trưởng Tổ KTGS mua bán điện yêu nghề

Vào nghề từ năm 2013, với tinh thần ham học hỏi, trách nhiệm với công việc, đến năm 2017, kỹ sư Ngô Văn Thắng (sinh năm 1991, quê xã Văn Lý, huyện Lý Nhân) được Điện lực Lý Nhân giao làm Tổ trưởng Tổ kiểm tra, giám sát (KTGS) mua bán điện. 

Công việc nhiều, nhưng anh Thắng đã bố trí thời gian làm việc khoa học, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngoài công việc chuyên môn, anh Thắng còn được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Chi đoàn Điện lực Lý Nhân. Dù ở cương vị nào anh cũng luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cấp trên tin tưởng, bạn bè và đồng nghiệp quý mến. 

Tổ trưởng Tổ KTGS mua bán điện yêu nghề
Kỹ sư  Ngô Văn Thắng (giữa ảnh) kiểm tra khách hàng sử dụng điện. 

Yêu nghề và nhiệt huyết với công việc, kỹ sư, đảng viên trẻ Ngô Văn Thắng luôn phấn đấu làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo cơ quan xây dựng, triển khai kế hoạch KTGS mua bán điện định kỳ và đột xuất, đặc biệt là kiểm tra, phát hiện và phòng, chống trộm cắp điện, vi phạm giá bán điện. Bằng kiến thức học được từ những buổi tập huấn chuyên đề, từ thực tế tại đội quản lý và học hỏi kinh nghiệm ở các đơn vị bạn, anh Thắng tích cực phối hợp với đồng nghiệp tập trung kiểm tra ngày đêm, phát hiện vi phạm sử dụng điện từ các hình thức thô sơ, lộ liễu như câu móc trên lưới, câu móc trong hòm công tơ, đảo sơ đồ đấu dây, đến các hình thức tinh vi là can thiệp vào chì niêm phong xâm phạm bên trong công tơ, cắt gọt bánh răng công tơ cơ khí, sử dụng máy tạo dòng, làm nhiễu loạn mạch đo của công tơ điện tử… Trong năm 2020, Tổ kiểm tra phối hợp Phòng Kinh doanh và 04 đội quản lý tổ chức 139 lượt kiểm tra trong đó có 34 lượt kiểm tra đêm. Công việc kiểm tra trong đêm tuy vất vả nhưng dễ phát hiện vi phạm, giúp siết chặt công tác quản lý, bảo đảm sử dụng điện an toàn trong dân nên anh Thắng và đồng nghiệp không nề hà khó khăn.

Ông Nguyễn Tiến Phong, Trưởng phòng Kinh doanh (Điện lực Lý Nhân) cho biết: Công việc đòi hỏi kiểm tra viên phải nhanh nhẹn, quan sát tỉ mỉ, phán đoán chính xác, hiểu biết quy trình quy phạm trong ngành và lập luận vững vàng. Khi phát hiện được vi phạm rồi để khách hàng thừa nhận hành vi và ký vào biên bản cũng là việc khó, có khi còn bị khách hàng mua chuộc hoặc dùng sức ép này khác. Là người chịu trách nhiệm chính trong KTGS mua, bán điện, anh Thắng đã phối hợp với đồng nghiệp nhanh chóng phân chia nhiệm vụ cho các thành viên trong  đoàn, lập biên bản, củng cố chứng cứ buộc khách hàng thừa nhận hành vi vi phạm.

Quá trình làm việc, anh Thắng luôn tự học hỏi, tìm tòi, áp dụng khoa học công nghệ mang lại tiện ích trong công việc, như: “Quy trình kiểm tra phát hiện, xử lý hành vi làm nhiễu loạn công tơ 3 pha điện tử để trộm cắp điện” hay áp dụng máy sấy tóc thay thế thiết bị thử tải được sử dụng hiệu quả, an toàn...  Không chỉ phấn đấu hoàn thành tốt những công việc được giao theo chức năng, nhiệm vụ, anh Thắng còn sẵn sàng tham gia các công việc khi đơn vị  huy động với tâm thế, nhiệt huyết cao, như: tham gia sửa chữa thường xuyên thay sứ trung thế, sao in hợp đồng mua, bán điện ngoài sinh hoạt, cài đặt dịch vụ nhắn tin Zalo... Trên cương vị Phó Bí thư Chi đoàn thanh niên, anh Thắng đã cùng BCH chi đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực với tuổi trẻ và tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, từ thiện do Đoàn cấp trên phát động như: Hiến máu nhân đạo; tri ân khách hàng hằng năm với hoạt động thắp sáng đường quê, lắp đặt hệ thống điện miễn phí cho các hộ nghèo… Bản thân anh Thắng đến nay đã tham gia 5 lần hiến máu nhân đạo.

Có lối sống giản dị, hoà nhã với đồng nghiệp và bạn bè, tuân thủ kỷ cương nghiệp vụ, kỷ luật lao động, anh Thắng không cho phép mình lơ là trong công việc. Làm tốt công việc được giao, hết lòng cộng tác và hỗ trợ đồng nghiệp hoàn thành nhiệm vụ, với anh Thắng chính là những việc làm thiết thực của người công nhân ngành điện trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với suy nghĩ đó nên trong từng công việc dù khó khăn hay thuận lợi, anh Thắng đều xây dựng kế hoạch bài bản hạn chế tối đa sai sót. Trong công tác xử lý vi phạm sử dụng điện, tính toán truy thu điện năng đối với các trường hợp công tơ kẹt, chết, cháy hay phúc tra chỉ số công tơ… đều được anh và Tổ KTGS xử lý thấu lý, đạt tình không để khách hàng bức xúc. 

Với thành tích đạt được, kỹ sư, đảng viên trẻ Ngô Văn Thắng đã được nhiều cấp, ngành khen thưởng. Năm 2020, anh được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc công nhận danh hiệu “Công nhân lao động giỏi” và biểu  dương, vinh danh cá nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020.

Triệu Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy