Nữ huấn luyện viên đam mê, hết lòng vì bóng đá

Từng dẫn dắt U14 Phong Phú Hà Nam giành Huy chương Vàng Festival châu Á (2014), dẫn dắt U19 giành Huy chương Bạc Giải U19 quốc gia (4/2022), nhưng phải đến khi giành ngôi vô địch U16 quốc gia vừa qua thì dấu ấn của Nguyễn Khánh Thu trong vai trò huấn luyện viên (HLV) mới thực rõ nét, được giới chuyên môn, người hâm mộ ghi nhận, đánh giá cao.

Sinh ra, lớn lên ở Chuyên Ngoại (Duy Tiên), từ nhỏ Khánh Thu (ảnh) đã đam mê hoạt động thể chất. Là gương mặt nổi trội trong các giải phong trào nên 14 tuổi Khánh Thu đã “lọt vào mắt xanh” của HLV Phạm Hải Anh (người đặt nền móng cho bóng đá nữ Hà Nam). Cô là lứa cầu thủ đầu tiên, cùng thời với Văn Thị Thanh, được thầy Hải Anh tuyển chọn, dìu dắt. Năm 2010, chia tay sự nghiệp cầu thủ, nhưng với tình yêu mãnh liệt dành cho bóng đá, Khánh Thu tiếp tục gắn bó với trái bóng và sân cỏ trong vai trò trợ lý HLV đội tuyển trẻ Phong Phú Hà Nam. Năm 2014, được giao huấn luyện đội trẻ, Khánh Thu lập tức bắt tay truyền đạt đến các em những kỹ thuật nhằm phát huy khả năng tốt nhất cho từng vị trí. Đã từng chơi ở nhiều vị trí (thủ môn, hậu vệ cánh, trung vệ…), có nhiều trải nghiệm thực tế nên Khánh Thu rất thuận lợi trong chỉ đạo chiến thuật cũng như những bài tập thực hành.

Nữ huấn luyện viên đam mê hết lòng vì bóng đá
HLV Nguyễn Khánh Thu.

Trải lòng về nghề, HLV Nguyễn Khánh Thu bộc bạch: Công tác huấn luyện một đội bóng khác rất nhiều so với việc chỉ là cầu thủ. Để huấn luyện cho một em có được những động tác đỡ bóng, chuyền bóng, dứt điểm chính xác… phải uốn nắn từng ly, từng tí, đòi hỏi HLV phải kiên trì và có kĩ năng truyền đạt sao cho dễ nắm bắt. Cùng với đó, phải khơi dậy ý chí, quyết tâm và khát vọng trong các em. Con gái đá bóng chịu nhiều thiệt thòi, suốt ngày quần đùi, áo phông, lăn lộn trên sân nên da đen nhẻm, mất hết nét nữ tính. Nhiều em tập luyện một thời gian, khi soi gương bắt đầu thấy nản, mặc dù vẫn theo đá bóng nhưng ngại tập nhiều vì sợ người to, thô... Có trường hợp mới nổi chút đã quan tâm nhiều hơn đến những thứ ngoài bóng nên phát triển sự nghiệp rất chậm. Trong những tình huống ấy, tôi luôn phải tự trấn an mình, rằng: các em mới 13, 14 tuổi nên tư tưởng bị dao động, lung lay bởi những tác động ngoại cảnh, rồi những va chạm trong sinh hoạt tập thể là điều khó tránh.

Chăm lo cho các em, không ít lần HLV Nguyễn Khánh Thu chủ động ngủ lại khu tập thể, để gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, hiểu rõ tâm lý lứa tuổi, rồi lựa thời điểm phù hợp tỉ tê, thuyết phục giúp các em vững vàng tinh thần, vì đam mê bóng đá mà cố gắng, chấp nhận hi sinh.

Nói về học trò Khánh Thu, HLV Phạm Hải Anh cho biết, điều tôi ghi nhận nhất ở Khánh Thu chính là tinh thần tập luyện nghiêm túc, chí hướng phấn đấu và lộ trình nỗ lực hoàn thiện bản thân không mệt mỏi. Khánh Thu đã tính trước lối ra cho mình ngay từ khi còn là cầu thủ, bằng cách theo học Đại học TDTT Từ Sơn, để ngay sau khi giã từ nghiệp “quần đùi áo số”, cô đã có tấm bằng tốt nghiệp và trở thành HLV.

Khánh Thu cho biết, mình may mắn có sự cảm thông, chia sẻ, ủng hộ nhiệt tình từ phía gia đình, đặc biệt là từ người bạn đời luôn sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất để toàn tâm toàn ý theo đuổi niềm đam mê bóng đá. Thêm nữa, cô được dẫn dắt, được truyền đam mê nhiệt huyết với trái bóng từ người thầy Phạm Hải Anh. Bài học Khánh Thu luôn khắc cốt ghi tâm mà thầy Hải Anh truyền đạt là cần phải có tâm, có tầm, có kỹ năng sống và cả “giác quan thứ sáu” trong nghề huấn luyện mới có thể tìm kiếm, dạy dỗ tốt những nhân tài thể thao.

Hy vọng, với nền tảng chuyên môn vững chắc, tinh thần tâm huyết, trách nhiệm, HLV Khánh Thu sẽ có nhiều bước tiến dài, cùng đội giành nhiều thành công hơn nữa ở các giải đấu, góp phần để bóng đá nữ Hà Nam và bóng đá nữ nước nhà ngày càng phát triển.

Hoàng Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.