Nữ công nhân có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật

Hằng ngày, chị Trần Thị Hương, công nhân Công ty TNHH May Sao Việt, Cụm Công nghiệp Nhật Tân (Kim Bảng) đều có mặt tại xưởng từ rất sớm. Theo chia sẻ của chị Hương, vì yêu nghề may nên chị luôn tranh thủ đi làm sớm và về muộn hơn mọi người để có thời gian nghiên cứu cải tiến kỹ thuật giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mang lại lợi ích cho công ty và nâng cao thu nhập cho công nhân lao động. 

Nữ công nhân có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật
Chị Trần Thị Hương, công nhân Công ty TNHH May Sao Việt, Cụm Công nghiệp Nhật Tân, Kim Bảng.

Gắn bó với Công ty TNHH May Sao Việt chưa lâu (từ năm 2015) nhưng đối với chị Hương, nơi đây đã trở thành ngôi nhà thứ hai của chị. Nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi, vào công ty chưa được một năm, chị Hương đã nhanh chóng trở thành một trong những công nhân có tay nghề giỏi của công ty. Nhiều sản phẩm do chị Hương làm ra đã trở thành sản phẩm mẫu cho các công nhân khác tham khảo, làm theo. Trong quá trình làm việc, chị Hương dành nhiều thời gian, tâm huyết để hướng dẫn, đào tạo nghề cho công nhân mới, bảo đảm hàng ra đều, tránh tồn đọng, gây ảnh hưởng đến các dây chuyền may khác. Qua chia sẻ của chị Hương được biết, thời điểm mới vào làm việc tại May Sao Việt, chị chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực may mặc. Theo đó, chị phải tham gia các khóa đào tạo nghề do công ty tổ chức và bắt đầu công việc ở vị trí kẻ, vẽ các mẫu áo, quần bảo hộ lao động. Vì yêu thích nghề may nên cuối mỗi ngày làm, chị đều ở lại xưởng may để mày mò, tự học cách may từ những mẩu vải vụn. Thấy chị say mê, lại có năng khiếu nên lãnh đạo công ty đã chuyển chị sang làm việc ở vị trí may. 

Làm việc ở vị trí may, chị Hương đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Có thể kể đến một số sáng kiến tiêu biểu, như: sử dụng các gá cữ (mẫu khuôn đặt vào máy may), giúp tăng năng suất công việc, đường may đều và đẹp hơn, rút ngắn được nhiều công đoạn phức tạp trong quá trình may; sáng kiến chặn đầu cạp tăng đơ lần, lót bằng máy 1 kim góp phần giảm số người đứng máy từ 8 người xuống chỉ còn 2 người, đồng thời giảm được 90 giây cho mỗi sản phẩm. Tính ra, với mỗi mã hàng trên 21.000 sản phẩm, sáng kiến này của chị Hương làm lợi cho công ty khoảng 30 triệu đồng. Ngoài ra, chị còn có nhiều sáng kiến, sáng tạo giúp cho công đoạn lắp ráp khóa áo, quần nhanh và thẩm mỹ hơn; sáng kiến cải tiến thao tác may cho công nhân giúp rút ngắn thời gian may, tăng năng suất lao động… Không chỉ yêu nghề và đam mê sáng tạo, chị Hương còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, phong trào thi đua lao động, sản xuất do công đoàn công ty phát động; nhiệt tình hỗ trợ những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, tay nghề yếu. 

Ông Đỗ Tuấn Kiệt, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May Sao Việt cho biết: Mới chỉ có 5 năm kinh nghiệm làm nghề may, nhưng chị Trần Thị Hương đã thể hiện là một công nhân có năng lực chuyên môn tốt, có trách nhiệm cao trong công việc. Những sáng kiến của chị giúp cho công ty tiết kiệm được thời gian và nhiều chi phí sản xuất. Lòng yêu nghề và làm việc chuyên cần, sáng tạo của chị Hương luôn là tấm gương để các đoàn viên công đoàn trong công ty học tập, noi theo. Với những cố gắng, nỗ lực không ngừng trong công việc, hằng năm, chị Hương đều được xếp loại là đoàn viên công đoàn xuất sắc, được các cấp công đoàn khen thưởng. 

Hân Hân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.