Những cống hiến thầm lặng trong “mùa” dịch Covid - 19

Công việc vất vả, chịu nhiều áp lực, đặc biệt là luôn đối mặt với nguy cơ có thể bị lây nhiễm dịch bệnh bất cứ lúc nào nhưng với tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm với nghề, các chiến sĩ công an hay công nhân môi trường… luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Những việc làm, sự cống hiến thầm lặng của họ đã và đang góp phần quan trọng vào cuộc chiến chống dịch Covid - 19 trên địa bàn.

Tình hình dịch bệnh Covid – 19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 các cấp, thời gian qua, lực lượng công an xã trong tỉnh đã cùng với chính quyền địa phương, ngành chức năng triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thực hiện có hiệu quả công tác truy vết các trường hợp nghi nhiễm Covid – 19 để chủ động tham mưu trong công tác phòng ngừa, góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định về việc giãn cách xã hội, thực hiện quy định “5K” trong phòng dịch... Trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid -19, cũng như nhiều gương chiến sĩ công an xã trong tỉnh, Đại úy Hoàng Xuân Nhất, Trưởng Công an xã Chuyên Ngoại (thị xã Duy Tiên) đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen, tập thể Công an xã Chuyên Ngoại được UBND thị xã Duy Tiên khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid -19.  

Những cống hiến thầm lặng trong “mùa” dịch Covid  19
Đại diện Hội Chữ thập đỏ xã Đạo Lý (Lý Nhân) hỗ trợ tiền cho hộ gia đình cận nghèo trên địa bàn thôn Sàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19.

Xã Chuyên Ngoại tiếp giáp với tỉnh Hưng Yên, gần KCN Hòa Mạc, CCN Cầu Giát, vì vậy, trên địa bàn có nhiều công nhân ở trọ. Theo đó, các loại hình kinh doanh dịch vụ làm đẹp, giải trí phát triển. Chính vì vậy, cùng với việc tham gia trực 24/24 nhằm bảo đảm an ninh trật tự, Công an xã Chuyên Ngoại còn tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ Covid cộng đồng tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành của nhân dân trong thực hiện các quy định, hướng dẫn “5K” của Bộ Y tế; vận động các chủ cơ sở mua bán, cửa hàng ăn, uống cam kết thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19. 

Đại úy Hoàng Xuân Nhất, Trưởng Công an xã Chuyên Ngoại chia sẻ: Do dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, kéo dài trong khi số lượng công an chính quy ít nên có những thời điểm, tôi phải tham gia truy vết các trường hợp nghi nhiễm Covid – 19 trong nhiều đêm liên tiếp với tinh thần khẩn trương, chính xác. Có những thời điểm phải hơn 2 tháng, tôi mới được về thăm nhà chốc lát. Xác định, công tác phòng chống dịch không được chủ quan, lơ là, chúng tôi luôn phối hợp làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn; kiểm tra, nhắc nhở sát sao đối với các trường hợp cách ly tại nhà…

Có dịp đồng hành trong một số hoạt động hỗ trợ giữa “mùa” dịch bệnh cùng các “chiến sĩ áo đỏ”- cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ (CTĐ), chúng tôi mới cảm nhận được ý nghĩa nhân văn tốt đẹp từ công việc mà họ đã và đang làm. Với phương châm “Vì mọi người, ở mọi nơi”, các cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ trên địa bàn tỉnh đã không quản ngại nắng mưa, đêm ngày và cả nguy cơ có thể lây nhiễm bệnh để đi muôn nơi, “góp nhặt” yêu thương mang đến “sưởi ấm” cho những hoàn cảnh khó khăn giữa “mùa” dịch. Vì thế mà từ khi dịch bệnh Covid - 19 bùng phát đến nay, các “chiến sĩ áo đỏ” trong toàn tỉnh đã vận động, quyên góp được hàng tỷ đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế để trao tặng các điểm cách ly y tế, gia đình khó khăn, nhân dân các vùng dịch trong và ngoài tỉnh.

Để có được những chuyến xe đầy ắp hàng hóa, kịp trao thực phẩm hỗ trợ người dân vùng cách ly, phong tỏa, tại nhiều thời điểm, các cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ không biết đến ngày nghỉ cuối tuần, họ làm việc qua trưa và thậm chí phải thức đêm để rà soát đối tượng, thực hiện phân loại, đóng gói, bốc xếp hàng hóa chuyển đến từng hộ gia đình. Họ âm thầm cống hiến, lặng lẽ gieo yêu thương, lan tỏa những điều tốt đẹp trong cộng đồng. 

Chia sẻ về công việc đang làm, anh Nguyễn Văn Huynh, Chủ tịch Hội CTĐ xã Đạo Lý (Lý Nhân) cho biết: Mùa dịch bệnh Covid-19, trường hợp gia đình khó khăn cần được giúp đỡ rất nhiều. Riêng trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này, Hội CTĐ xã đã vận động được trên 500 triệu đồng để hỗ trợ các trường hợp khó khăn ở thôn Sàng. Không chỉ hỗ trợ về vật chất, các tình nguyện viên CTĐ của xã còn trực tiếp tham gia tổ Covid cộng đồng, phụ trách tuyên truyền, động viên, hướng dẫn các hộ dân trong xã thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, nhất là đối với các trường hợp trở về từ các vùng dịch thực hiện cách ly tại nhà. 

Trong khi lực lượng lao động của nhiều ngành nghề chuyển sang làm việc trực tuyến tại nhà và hạn chế ra đường để phòng, chống dịch Covid -19 thì hàng trăm công nhân vệ sinh môi trường của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam vẫn duy trì 100% quân số để thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải. Ngày thường vất vả là vậy nhưng từ lúc có dịch, công việc của họ càng áp lực hơn khi các gia đình tăng cường vệ sinh nhà cửa, vứt bỏ những đồ dùng không cần thiết để phòng, chống dịch. Mỗi ngày làm việc của công nhân môi trường bắt đầu từ 5 giờ sáng đến 21 giờ, bảo đảm thu gom hết rác vào đúng vị trí tập kết và thời gian để các xe chuyên dụng đến chở đi xử lý. Trong giai đoạn  dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, công nhân môi trường phải tiếp xúc trực tiếp với các loại rác thải sinh hoạt ẩn chứa nhiều nguy cơ lây nhiễm cao. Hiểu rõ điều đó nên họ luôn chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chị Hoàng Thị Mùi, công nhân môi trường Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam bộc bạch: Gạt bỏ nỗi lo lây nhiễm bệnh, chúng tôi ý thức rất rõ trách nhiệm mà mình phải làm để góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Việc thu gom, vận chuyển rác thải tại khu vực bệnh viện, gia đình có trường hợp cách ly y tế tại nhà được chúng tôi xử lý rất cẩn thận, vận chuyển đi kịp thời. Lượng rác thải này được phun khử khuẩn trước khi đổ lên xe mang đi xử lý để tránh lây lan dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng. 

Trong thời điểm dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, khi mọi người đều hạn chế ra ngoài nếu không thật sự cần thiết thì ngoài đội ngũ y bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch vẫn còn những “chiến sĩ áo xanh”, “chiến sĩ áo đỏ”, những công nhân môi trường… cần mẫn làm việc trên khắp các nẻo đường, tuyến phố, khu cách ly. Bất kể nắng mưa, đêm ngày, họ làm việc để chia sẻ yêu thương, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và mong muốn được góp phần nhỏ bé của mình vào công tác phòng, chống dịch.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy