Những cán bộ quản lý thị trường năng động, sáng tạo

Trong những năm qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3  - đơn vị phụ trách quản lý địa bàn thành phố Phủ Lý và huyện Kim Bảng luôn là điểm sáng của Cục QLTT tỉnh trong thực hiện công tác chuyên môn cũng như các phong trào thi đua yêu nước. Hằng năm, Đội đều được Cục QLTT khen thưởng vì vượt chỉ tiêu được giao hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, năm 2022, Đội QLTT số 3 được Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong thành tích chung của tập thể đội có sự góp phần không nhỏ của các công chức nữ.

Đội QLTT số 3 có tổng số 17 đồng chí, trong đó có 6 đồng chí là nữ. Trong số các nữ công chức có 1 đồng chí đảm nhận vị trí là phó đội trưởng, tổ trưởng tổ công đoàn. Không chỉ được phân công thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, quản lý địa bàn như các công chức nam, với sự chịu khó, tỉ mỉ, cẩn thận, các nữ công chức trong đội được giao thực hiện công tác văn phòng, tổng hợp, nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới trong thiết lập hồ sơ, tìm hiểu, nắm bắt các văn bản, nghị định mới liên quan đến công tác QLTT, hoạt động kinh doanh thương mại, xử phạt vi phạm hành chính...

Đánh giá về hiệu quả công việc của các nữ công chức trong đội, ông Đào Anh Tuấn, Đội trưởng Đội QLTT số 3 cho biết: Các nữ công chức của Đội QLTT số 3 hầu hết còn trẻ và rất yêu nghề,  năng động, sáng tạo, nhiệt tình với các hoạt động phong trào chung của tổ nữ công, Công đoàn cơ sở, Đoàn Thanh niên Cục QLTT tỉnh. Địa bàn thành phố Phủ Lý và huyện Kim Bảng rộng và có số lượng cơ sở kinh doanh lớn. Do đó, công tác quản lý địa bàn, kiểm tra, xử lý vi phạm cũng có nhiều khó khăn, áp lực. Với tinh thần “Hết việc, không hết giờ”, trong nhiều vụ việc phối hợp để kiểm tra đột xuất, cần huy động 100% quân số trong đêm, các nữ công chức của Đội đều khắc phục những khó khăn riêng của cá nhân, gia đình để tham gia đầy đủ, góp phần tích cực vào thành tích chung của đội.

Mặc dù đảm trách nhiều mặt công tác chuyên môn khác nhau nhưng các chị em trong Đội QLTT số 3 luôn thể hiện vai trò xung kích, chủ động theo dõi, nắm bắt kịp thời tình hình liên quan đến diễn biến thị trường, nhất là trong hoạt động kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn quản lý, từ đó báo cáo kịp thời những biến động bất thường lên cấp trên. Cùng với đó, rà soát nắm vững địa bàn, chủ động đề xuất xây dựng kế hoạch cũng như đề xuất kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đúng quy định của pháp luật. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, với sự đóng góp tích cực của các nữ công chức, Đội QLTT số 3 đã phát hiện, xử lý 235 vụ vi phạm quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh, xử phạt hành chính trên 513 triệu đồng.

Bà Chu Thị Hải Yến, Phó Đội trưởng Đội QLTT số 3 chia sẻ: Hoàn thành công tác chuyên môn để góp phần quản lý tốt địa bàn, bình ổn thị trường hàng hóa, đối với tôi đó không chỉ là nhiệm vụ mà còn là niềm vinh dự, tự hào. Trong thời gian công tác trong ngành, tôi thấu hiểu được những khó khăn, vất vả xen lẫn cả sự nguy hiểm đối với lực lượng cán bộ, công chức QLTT, đặc biệt là phụ nữ. Do đặc thù công việc, trong nhiều trường hợp chúng tôi phải thực hiện các nhiệm vụ đột xuất và phải đi từ sáng sớm đến 1-2 giờ đêm mới về. Trong khi hầu hết chị em trong đội đều còn trẻ, vướng bận gia đình và có con nhỏ. Bản thân tôi và các chị em trong đội luôn động viên nhau nỗ lực khắc phục khó khăn, tích cực học tập, thi đua giỏi việc nước, đảm việc nhà, tinh thông về nghiệp vụ, vững vàng về bản lĩnh chính trị, rèn luyện đạo đức công vụ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng lớn mạnh.

Những cán bộ quản lý thị trường năng động sáng tạo
Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 3 kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa tại cửa hàng tự chọn Hưng Hương, thành phố Phủ Lý. Ảnh: Oanh Nguyễn

Từ thực tế công tác cho thấy, bên cạnh những khó khăn, đội ngũ cán bộ, công chức nữ QLTT cũng có nhiều mặt lợi thế, ưu điểm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn như sự khéo léo, kiên trì, mềm mỏng. Vì vậy, trong nhiều trường hợp, các nữ công chức của Đội QLTT số 3 đã làm tốt việc thu thập thông tin, thẩm tra xác minh, vận động, thuyết phục đối tượng. Chị em cũng là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các cơ sở hoạt động thương mại, người dân các dấu hiệu nhận biết về hàng giả, hàng nhái, hành vi vi phạm và mức độ xử lý. Đồng thời, tổ chức tốt việc ký cam kết với các đơn vị kinh doanh trong việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại, không kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh công tác chuyên môn, các chị em trong Đội QLTT số 3 còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào như hiến máu nhân đạo, văn nghệ, thể dục, thể thao, thiện nguyện vì cộng đồng…

Với nhiều nỗ lực, cố gắng trong tham gia phong trào và thực hiện công tác chuyên môn, hằng năm, hầu hết các nữ công chức của Đội QLTT số 3 đều được Cục QLTT tỉnh biểu dương, khen thưởng. Năm 2022, có 1 cá nhân nữ công chức được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 1 cá nhân được Công đoàn Cục QLTT khen thưởng “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Phát huy phẩm chất phụ nữ Việt Nam “Tự tin – Tự trọng – Trung hậu – Đảm đang”, các cán bộ, nữ công chức Đội QLTT số 3 ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình trên từng lĩnh vực công tác, trong từng nhiệm vụ được giao, góp phần cùng tập thể đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, góp phần xây dựng hình ảnh cán bộ QLTT chính quy, hiện đại, hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy