Nhân rộng những tấm gương tiêu biểu trong công nhân

Cùng với việc thực hiện tốt chính sách chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), các cấp công đoàn tỉnh đã phát động, triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, tạo khí thế sôi nổi, rộng khắp, được đoàn viên, NLĐ tích cực hưởng ứng. Thông qua việc phát động các phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều tấm gương công nhân lao động (CNLĐ) điển hình. Họ là những người thợ tài năng, đầy sáng tạo, nhiệt huyết, yêu nghề, có nhiều đóng góp cho doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

3 năm làm việc tại Công ty TNHH Asia Feed Mills Hà Nam, CCN Kim Bình (TP Phủ Lý) anh Nguyễn Vĩnh Tường, Trưởng bộ phận bảo trì nhà máy đã đóng góp khoảng chục sáng kiến lớn nhỏ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất của đơn vị. Với sáng kiến “Cải tiến làm bơm mỡ tự động máy ép viên”, anh Tường đã vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo năm 2021. Anh cũng là 1 trong 50 CNLĐ tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen nhân dịp Tháng Công nhân năm 2022. 

Nhân rộng những tấm gương tiêu biểu trong công nhân
Những công nhân lao động tiêu biểu được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Anh Tường cho biết: Tôi làm việc tại bộ phận bảo trì nhà máy. Đây là bộ phận rất quan trọng có nhiệm vụ bảo đảm tất cả máy móc hoạt động trơn tru, an toàn. Trong quá trình làm việc, tôi luôn chú ý quan sát hoạt động của máy móc tại tất cả các khu vực, từ đó phát hiện những tồn tại, hạn chế có thể gây mất an toàn, tốn kém chi phí, sức lực để nghiên cứu, đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp. Dù đã sử dụng máy móc hiện đại, song tôi nhận thấy có nhiều công đoạn sản xuất mà công nhân phải làm việc vất vả nhiều giờ liên tục mới có thể hoàn thành sản phẩm, hiệu quả chưa cao, lại tốn công sức và chi phí. Điều này khiến tôi luôn trăn trở nghiên cứu những cải tiến mới nhằm giảm bớt thời gian lao động cho công nhân. Dựa trên kinh nghiệm nhiều năm công tác cùng với sự chia sẻ từ đồng nghiệp, tôi đã lên ý tưởng và thực hiện thành công sáng kiến “Cải tiến làm bơm mỡ tự động máy ép viên”, tiết kiệm chi phí khoảng 500 triệu đồng/năm cho doanh nghiệp; đồng thời, tăng tuổi thọ máy móc, giảm sức lao động cho công nhân…

Trước cải tiến, trong công việc hằng ngày, máy ép viên muốn hoạt động tốt, thì việc tra mỡ vào bilo (roll), tra mỡ vào trục chính phải đều. Mỡ được bơm bằng tay, thực hiện khi dừng máy để thay khuôn, lô hoặc khi nghe hệ thống máy có tiếng gầm. Vì thực hiện thủ công bơm mỡ bằng tay nên khối lượng mỗi lần bơm sẽ không đều và thường vượt quá yêu cầu từ 10 đến 15 lần nên sẽ dẫn đến tốn mỡ, gây lãng phí. Không những thế còn giảm tuổi thọ của thiết bị máy móc cũng như tốn thời gian khi thực hiện các công đoạn.

Vì vậy, để sử dụng đúng lượng mỡ cần thiết trong quá trình vận hành máy móc, tiết kiệm thời gian, anh Tường cùng đội bảo trì của nhà máy đã đưa ra sáng kiến dùng hệ thống bơm mỡ tự động, sử dụng mạch điện tự động điều khiển motor quay tay gạt vú mỡ đến vị trí cần bơm. Khí nén tác động 3s sau đó được bơm mỡ vào máy, quy trình được thực hiện tuần hoàn, tự động suốt quá trình sản xuất. Sau khi áp dụng sáng kiến trên, thiết bị hoạt động tốt, lượng mỡ cần sử dụng đã giảm 50% so với việc thực hiện thủ công. Bên cạnh đó, tuổi thọ vòng bi được cải thiện; chỉ cần thực hiện cho mỡ vào bình 1 lần/1 ca sản xuất; giúp tiết kiệm chi phí, tăng tuổi thọ máy móc, giảm bớt sức lao động của công nhân, đồng thời nâng cao hiệu quả, năng suất lao động. Sáng kiến đã và đang được áp dụng hiệu quả. Với sáng kiến này, anh Tường cũng được bình chọn là nhân viên xuất sắc của công ty.

Bằng nhiệt huyết và lòng đam mê nghề nghiệp, trong hơn 10 năm gắn bó với Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam (KCN Đồng Văn II), anh Đoàn Mạnh Hùng (bộ phận kỹ thuật, trực và sửa chữa dây chuyền) đã không ngừng tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu các cải tiến, sáng kiến nhằm bảo đảm an toàn, nâng cao năng suất lao động trong nhà máy. Bản thân anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, kỷ luật lao động, chấp hành nghiêm túc các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh lao động.

Anh Hùng chia sẻ: Tôi thấy Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam có môi trường làm việc rất thân thiện, hiện đại và chuyên nghiệp. Các chế độ, chính sách đãi ngộ cho NLĐ cũng được lãnh đạo doanh nghiệp, công đoàn rất quan tâm. Trong quá trình làm việc, bản thân tôi cũng như anh em trong đơn vị tích cực nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất để tăng năng suất lao động, bảo đảm an toàn và tiết kiệm chi phí. Chẳng hạn như cải tiến thêm nút nguồn cho máy gromet giúp thao tác của công nhân khi sản xuất an toàn hơn, hạn chế lỗi để bảo đảm chất lượng sản phẩm. Hay thực hiện cải tiến cho băng tải của máy, tránh tình trạng xảy ra lỗi làm dừng thời gian hoạt động của máy, đồng thời bảo đảm an toàn cho công nhân… Tất cả các sáng kiến, cải tiến của NLĐ được tổng hợp hằng tháng và những sáng kiến hiệu quả, có giá trị làm lợi đều được khen thưởng xứng đáng. Vừa qua, tôi được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong lao động. Đây là món quà rất có ý nghĩa, động viên, khích lệ tôi cố gắng hơn nữa để có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho đơn vị.

Trên đây chỉ là 2 trong số hàng trăm CNLĐ tiêu biểu được UBND tỉnh khen thưởng trong những năm qua. Trong điều kiện phục hồi sản xuất, kinh doanh hậu Covid-19, để đồng hành cùng doanh nghiệp, NLĐ, các cấp công đoàn vẫn tiếp tục phát động và đẩy mạnh các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh”…; động viên NLĐ tích cực tham gia chương trình “Một triệu sáng kiến – nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Với hơn 10.700 sáng kiến tham gia, Hà Nam hiện đang xếp thứ 12 toàn quốc.

Cùng với phát động, đẩy mạnh các phong trào thi đua, công tác tôn vinh, khen thưởng công nhân có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất được cấp ủy chính quyền các cấp và tổ chức công đoàn chú trọng. Nhân dịp Tháng Công nhân năm nay, 50 CNLĐ tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và hàng trăm CNLĐ được chính quyền, doanh nghiệp, công đoàn các cấp tổ chức tôn vinh chính là những hạt nhân tinh túy, niềm tự hào của các đơn vị, doanh nghiệp trong toàn tỉnh. Có thể nói, họ đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của các doanh nghiệp nói riêng, cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội nói chung, rất đáng trân trọng và cần được nhân rộng hơn nữa…

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.