Nguyễn Đỗ Hùng - Lao động giỏi ngành điện

Làm công nhân ngành điện từ năm 2003, với chuyên môn giỏi chỉ đến năm 2009, anh Nguyễn Đỗ Hùng trở thành kỹ thuật viên rồi sau đó là cán bộ kỹ thuật tại Đội quản lý vận hành (QLVH) lưới điện 110 kV (Công ty Điện lực Hà Nam).

Công việc có nhiều áp lực, đòi hỏi tính kỷ luật cao và đôi khi còn chịu cả sự an nguy đến tính mạng, nhưng anh Hùng luôn tâm niệm phải thường xuyên trau dồi đạo đức, tác phong nghề nghiệp, thực hiện tốt các quy định, quy trình của ngành không được để xảy ra sơ xuất dù là nhỏ nhất.

Nguyễn Đỗ Hùng  Lao động giỏi ngành điện
Anh Nguyễn Đỗ Hùng kiểm tra thông số vận hành nhập vào phần mềm Pmit Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

Nêu cao vai trò của người cán bộ kỹ thuật, anh Hùng đã tích cực tham mưu với lãnh đạo đội trong công tác quản lý vận hành đường dây và TBA; bổ sung và hoàn thiện hồ sơ các TBA và đường dây 110 kV; theo dõi sát sao, đôn đốc các bộ phận thực hiện khối lượng công việc được giao để hoàn thành và vượt các chỉ tiêu Công ty Điện lực Hà Nam giao cho Đội 110kV. Bản thân anh không ngại khó, ngại khổ, luôn sẵn sàng và thường xuyên đội nắng, dầm mưa cùng đồng nghiệp kiểm tra lưới điện cả lúc bình thường và khi bất thường nhằm phát hiện các máy biến áp, thiết bị điện có chất lượng kém để đề xuất sửa chữa kịp thời. Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh tăng đột biến, nhất là điện cho phát triển công nghiệp, đường dây, TBA thường xuyên quá tải, mọi người trong đội đều phải căng mình kiểm tra phát hiện khiếm khuyết đe dọa sự cố, xây dựng phương án xử lý để không gây ảnh hưởng lớn cho sản xuất và sinh hoạt. Qua kiểm tra, anh Hùng đã đề nghị với đội táp thêm lèo để tăng khả năng dẫn điện ở các điểm tiếp xúc. 

Anh Hùng tâm sự: Thời tiết mưa bão, nắng nóng kéo dài khiến chúng tôi lo nhất. Bởi lẽ, sự cố nếu không được phát hiện trước hay không may để xảy ra mà chậm khắc phục thì sẽ gây mất điện trên diện rộng. Thời gian cao điểm có khi đến hàng tháng trời anh em không được về nhà, phải bám đội, bám trạm, bám đường dây bảo đảm cấp điện liên tục, ổn định, an toàn. Ban ngày kiểm tra, ban đêm sửa chữa. Bởi công việc sửa chữa đường dây chỉ cho phép cắt điện vào khoảng 1-3 giờ sáng là thời gian ít gây ảnh hưởng nhất đến sản xuất và kinh doanh; đó còn chưa kể thời gian này nếu là mùa nắng nóng thì anh em mới thao tác sửa chữa được do ban ngày cột điện hấp thụ nhiệt rất cao.

Là cán bộ kỹ thuật, bản thân anh Hùng luôn gương mẫu, có nhiều cố gắng trong mọi công việc và chỉ đạo sát sao công tác quản lý vận hành đường dây, TBA của đội, hoàn thành tốt các chỉ tiêu của đội giao. Dịp nắng nóng vừa qua, anh đã cùng với anh em trong đội kiểm tra, theo dõi sửa chữa bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn tại các đường dây 173 E24.4 Phủ Lý, 172 E4.11 Châu Sơn… không để xảy ra sự cố làm mất điện trên diện rộng, nhất là ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất tại KCN Châu Sơn.

Cái khó nhất của người cán bộ kỹ thuật là khi chuẩn bị đưa thiết bị mới vào vận hành, do thiết bị có nhiều chủng loại, nhiều hãng sản xuất của nhiều quốc gia. Khi tiếp nhận, anh Hùng phải tự tìm hiểu nguyên lý hoạt động, quy trình vận hành cũng như những điểm cần lưu ý để phổ biến cho cán bộ vận hành bảo đảm an toàn khi hoạt động. Để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực nghiệp vụ, ngoài việc tự học tập trau dồi kiến thức của ngành, anh Hùng không bỏ sót những cơ hội được tham gia các buổi diễn tập phương án xử lý sự cố, phòng chống cháy nổ, phòng chống bão lụt và các lớp tập huấn về kỹ thuật an toàn, luyện trèo cột ly tâm bằng guốc trèo chuyên dùng. Tại các lớp học tập và thi quy trình an toàn, anh đều đạt kết quả cao.

Ông Trần Tử Bình, Đội trưởng Đội QLVH lưới điện 110 kV cho biết: Với mỗi thiết bị mới, cán bộ kỹ thuật phải là người nắm bắt đầu tiên; trong khi thiết bị lại chủ yếu do nước ngoài sản xuất, hướng dẫn sử dụng bằng tiếng nước ngoài nên bằng mọi cách phải biết được nguyên lý hoạt động, quy trình vận hành của thiết bị. Kể cả trước đây cũng như bây giờ khi có hỗ trợ của phần mềm dịch tiếng nước ngoài Hùng đã làm rất tốt công việc này.

Bám sát nhiệm vụ cũng như thực tiễn hoạt động của đội, hằng năm anh Hùng lập kế hoạch đăng ký các hạng mục sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn, các TBA và đường dây 110 kV đối với các khu vực đường dây đã xuống cấp và các khu vực có bán kính cấp điện dài, công suất truyền tải lớn, tránh để xảy ra các sự cố chủ quan, góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Trong công việc, anh luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ các đồng nghiệp hay các đội bạn hoàn thành nhiệm vụ mỗi khi có việc cần đến anh. Ngoài đời anh có lối sống giản dị, hòa nhã với mọi người, được bạn bè quý trọng.

Nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc, Nguyễn Đỗ Hùng đã góp phần quan trọng cùng với Đội QLVH lưới điện 110 kV vận hành ổn định, an toàn 9 trạm 110 kV trên địa bàn tỉnh, cùng hơn 260 km đường dây, bảo đảm cung cấp điện đáp ứng nhu cầu sản xuất và kinh doanh. Năm 2020, Nguyễn Đỗ Hùng đạt danh hiệu Lao động giỏi của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy