Người Công giáo mẫu mực

Thực hiện phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”, những năm qua, đồng bào công giáo huyện Lý Nhân luôn đoàn kết, gắn bó, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững chắc. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, có sức ảnh hưởng sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Ông Ngô Xuân Đệ, Phó Trưởng ban Đoàn kết công giáo huyện Lý Nhân, Tổ trưởng Tổ đoàn kết công giáo xã Nhân Chính là một người như thế.

Người Công giáo mẫu mực
Ông Ngô Xuân Đệ, Tổ trưởng Tổ đoàn kết công giáo xã Nhân Chính (huyện Lý Nhân).

Với tâm niệm muốn là người Công giáo tốt phải là người công dân tốt, hơn 20 năm làm trưởng xóm 4 (cũ), 5 năm làm Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nhân Chính (khóa 2014-2019), ông Đệ thường xuyên nghiên cứu các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các quy định trong Luật Tín ngưỡng, tôn giáo để tuyên truyền, vận động bà con lương, giáo tự giác chấp hành và tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát huy vai trò tích cực của đồng bào Công giáo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Xã Nhân Chính có Giáo xứ Khoan Vỹ, 6 giáo họ với trên 4.600 giáo dân, chiếm hơn 45% dân số toàn xã. Ông Đệ cho biết: Những năm gần đây, đời sống kinh tế của bà con giáo dân được nâng lên rất nhiều. Bà con giáo dân luôn tích cực, chủ động trong phát triển kinh tế, đặc biệt phát triển nghề mộc và chuyển đổi cây màu sang trồng cây ăn quả, mang lại thu nhập ổn định. Con em trong độ tuổi lao động đều làm việc tại các nhà máy, doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Nhờ đó, tỷ lệ hộ Công giáo thuộc diện khá, giàu của xã chiếm gần 80%. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được đẩy mạnh. Bà con luôn nêu cao trách nhiệm thực hiện các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ khuyến học; đóng góp ngày công, kinh phí, hiến đất làm đường, xây dựng các thiết chế văn hóa, bảo vệ môi trường… Với mối quan hệ lương - giáo hài hòa, đoàn kết, bà con giáo dân đã đóng góp công sức, tiền của, góp phần giúp xã Nhân Chính hoàn thành các tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2021.

Trên cương vị là Tổ trưởng Tổ đoàn kết công giáo xã Nhân Chính, ông Đệ luôn nêu cao trách nhiệm trong tuyên truyền, vận động đồng bào Công giáo có trách nhiệm cùng toàn dân xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng gia đình hạnh phúc, hòa thuận, xóm làng bình yên. Đồng thời, thực hiện tốt việc đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, kế hoạch hóa gia đình, tích cực thực hiện đường hướng giáo hội gắn với dân tộc. Số gia đình Công giáo gương mẫu tiêu biểu trên địa bàn xã ngày càng tăng. Nhiều năm liên tục trong các giáo họ không có người vi phạm pháp luật, không có người nghiện ma túy, không có đơn, thư khiếu kiện, vượt cấp. “Từ sự vào cuộc tích cực của các chức sắc, chức việc tôn giáo, sự đồng thuận của bà con giáo dân và nhân dân, khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư được củng cố ngày càng vững chắc. Đồng bào Công giáo ngày càng tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nêu cao tinh thần cảnh giác, chống các biểu hiện lợi dụng tôn giáo, gây chia rẽ tình đoàn kết trong nhân dân” – ông Đệ nhấn mạnh.

Với những nỗ lực của ông Đệ cùng Tổ đoàn kết công giáo xã Nhân Chính, sự đồng lòng, hưởng ứng của bà con giáo dân, Tổ đoàn kết công giáo xã Nhân Chính đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2017-2022, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn vùng Công giáo.

Không chỉ tuyên truyền, vận động tổ chức tốt các phong trào thi đua tại địa phương, với vai trò Phó Trưởng ban đoàn kết công giáo huyện Lý Nhân, ông Đệ đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo, hướng dẫn các tổ đoàn kết công giáo trong huyện tổ chức hiệu quả các hoạt động, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Toàn huyện Lý Nhân có 16 giáo xứ, 47 giáo họ với trên 31.300 giáo dân. Những năm qua, đồng bào Công giáo đã tham gia đóng góp tiền, ngày công cùng nhân dân trong huyện làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi.

Bên cạnh đó, phong trào xây dựng gia đình Công giáo gương mẫu, xứ họ đạo bình yên; xứ đạo thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; xứ đạo xanh, sạch, đẹp đã góp phần tích cực vào việc giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, được bà con giáo dân tích cực hưởng ứng. Dựa vào lễ luật, những điều răn dạy, giáo dục đạo đức, thiện lành bác ái, thương yêu người khác như chính bản thân của mình, đồng bào Công giáo chăm lo xây dựng gia đình có cuộc sống hòa thuận, vun đắp tình làng, nghĩa xóm; thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện. Các nhà thờ giáo xứ, giáo họ và khuôn viên thờ tự được tu sửa nâng cấp. Số hộ giàu và khá của đồng bào Công giáo đạt trên 81,52%; số hộ được công nhận gia đình văn hóa đạt trên 88%.

70 tuổi đời và hơn 50 năm tuổi Đảng, với trách nhiệm của bản thân, sự tín nhiệm của bà con giáo dân, ông Ngô Xuân Đệ đã và đang thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền, MTTQ với đồng bào Công giáo. Những kết quả đạt được trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm. Với những thành tích đạt được, ông Đệ được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy