Người có sáng kiến làm “sống” lại tủ biến tần

Đam mê nghề nghiệp, luôn tự học tập, tích cực cập nhật kiến thức để không bị tụt hậu, ngay từ những ngày đầu về làm việc tại Công ty cổ phần xi măng Hoàng Long, anh đã tích cực tìm hiểu công nghệ sản xuất, có nhiều sáng kiến cải tiến, cải tạo thiết bị nhằm vận hành sản xuất an toàn, mang lại hiệu quả cao cho cả nhà máy và người lao động

 Sáng kiến “Lập chương trình, cài đặt lại hệ thống tủ biến tần Y6K/630 cho quạt nhiệt độ cao 0516 hạng mục lò nung Clinker” mới đây thêm một lần khẳng định ý chí vượt khó, lao động giỏi của người thợ sản xuất xi măng. Anh chính là Nguyễn Tiến Duy, hiện là Giám đốc sản xuất Công ty cổ phần xi măng Hoàng Long.

Người có sáng kiến làm “sống” lại tủ biến tần
Anh Nguyễn Tiến Duy (phía ngoài ảnh) kiểm tra hoạt động của tủ biến tần Y6K/630.

Tủ biến tần Y6K/630 được ví như “trái tim” của nhà máy, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với cả dây chuyền sản xuất. Tủ được lắp đặt cho vận hành quạt nhiệt độ cao, công suất 1.000 kW hạng mục lò nung điều khiển áp suất trong quá trình nung luyện clinker, ảnh hưởng trực tiếp đến vận hành, nhất là bảo đảm chất lượng sản phẩm. Tháng 10/2020, tủ gặp sự cố, hệ thống phải hoạt động qua biến trở lỏng, gây tốn kém điện năng tiêu thụ, khó khăn trong công tác vận hành và bảo đảm chất lượng sản phẩm. Công ty đã phải mời chuyên gia nước ngoài đến khắc phục tốn kém nhiều tỷ đồng nhưng chưa tìm ra hướng giải quyết.

Bằng kinh nghiệm đúc rút từ thực tế sản xuất, Nguyễn Tiến Duy đã tìm ra hướng khắc phục bằng giải pháp lập trình lại chương trình điều khiển cho biến tần trên nền phần mềm step7 Microwin v4.0 SP9 với CPU 226 của Siemens cùng với tính toán cài đặt, hiệu chỉnh các tham số dòng điện, điện áp phù hợp với từng dải tần số để biến tần hoạt động ổn định hơn. Với sự hỗ trợ đắc lực của đồng nghiệp, chỉ sau một tuần, việc lập trình diễn ra thành công và biến tần hoạt động ổn định từ tháng 2/2021 đến nay.

Ông Nguyễn Xuân Cương, Chánh Văn phòng, Công ty cổ phần xi măng Hoàng Long cho biết: Hệ thống biến tần lỗi được khắc phục vận hành ổn định, đạt công suất như thiết kế ban đầu. Thành công này không những khẳng định chuyên môn tay nghề của người thợ xi măng Hoàng Long làm chủ được công nghệ sản xuất, không tốn kém thuê chuyên gia nước ngoài sửa chữa, giúp vận hành nhà máy an toàn, mà còn giải được bài toán giúp công ty không phải dừng lò thường xuyên do vận hành không có biến tần, bảo đảm yêu cầu sản xuất phục vụ khách hàng.

Là Giám đốc sản xuất, anh Nguyễn Tiến Duy luôn sâu sát công việc, gắn bó thân thiện với công nhân lao động; phối hợp với đồng nghiệp nghiên cứu, áp dụng nhiều giải pháp cải tiến kỹ thuật công nghệ, sửa chữa và nâng cao hiệu quả sử dụng các thiết bị không thua kém so với thuê chuyên gia nước ngoài hay các đơn vị chuyên nghiệp trong nước đến làm. Bản thân anh rất tích cực và luôn sẵn lòng tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng truyền đạt lại kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất cho các lao động trẻ. Với anh, làm tốt nhiệm vụ được công ty tin tưởng giao phó; tham mưu đưa ra các chủ trương, quyết sách vận hành nhà máy sản xuất hiệu quả, tiết kiệm; tạo việc làm ổn định và nâng cao mức thu nhập để người lao động yên tâm gắn bó cống hiến cho doanh nghiệp chính là những việc làm thiết thực trong học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Hơn 10 năm công tác tại Công ty cổ phần xi măng Hoàng Long, anh cùng với đồng nghiệp đã có nhiều sáng kiến, ý tưởng sáng tạo cải tiến thiết bị máy móc, góp phần tích cực vào việc tối ưu hóa công nghệ sản xuất để cùng với Ban giám đốc chỉ đạo, tổ chức vận hành nhà máy hiệu quả, an toàn, tiết kiệm và nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Riêng sáng kiến kinh nghiệm “Lập chương trình, cài đặt lại hệ thống tủ biến tần Y6K/630 cho quạt nhiệt độ cao 0516 hạng mục Lò nung Clinker” đã tiết kiệm cho công ty khoảng 10 tỷ đồng do không phải thuê chuyên gia nước ngoài đến sửa chữa và mỗi tháng làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng do giảm tiêu hao điện năng, clinker và tăng sản lượng xi măng. Sáng kiến đã được chọn tham gia Chương trình “75.000 sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy