Người có nhiều ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật

Tích cực nghiên cứu, nắm bắt rõ từng công đoạn sản xuất sẽ biết được những ưu, nhược điểm của thiết bị để đưa ra ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật phù hợp nhằm hạn chế lỗi sản phẩm, làm lợi cho sản xuất. Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Thành Luân, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yokowo Việt Nam (KCN Đồng Văn II).

Nguyễn Thành Luân (phải ảnh) nhận hoa chúc mừng của LĐLĐ tỉnh tại sự kiện Miss Yokowo do Công đoàn Công ty TNHH Yokowo Việt Nam tổ chức.

Tốt nghiệp Đại học Thái Nguyên, Nguyễn Thành Luân sinh năm 1986 (xã Thanh Phong, Thanh Liêm), về làm việc cho một doanh nghiệp Nhật Bản ở huyện Thạch Thất (thành phố Hà Nội). Sau 3 năm anh quyết định trở về làm việc tại Công ty TNHH Yokowo Việt Nam (doanh nghiệp có vốn đầu tư 100% của Nhật Bản), chuyên gia công, lắp ráp và sản xuất các thiết bị liên lạc trên xe có động cơ. 

Nơi làm việc mới nhưng với Luân dường như không có gì lạ lẫm, bởi anh đã được tiếp xúc và làm quen với môi trường lao động của doanh nghiệp Nhật Bản và những kiến thức học được trên ghế nhà trường về cơ khí chế tạo cộng với kinh nghiệm tích luỹ đã giúp cho Luân nhanh chóng làm tốt công việc, được doanh nghiệp tin tưởng chọn vào làm việc tại Phòng Quản lý chất lượng. 

Anh Phạm Ngọc Thắng, Trưởng phòng Quản lý chất lượng (Công ty TNHH Yokowo Việt Nam) cho biết: Luân còn trẻ nhưng rất năng nổ, nhiệt tình, có nhiều ý tưởng tốt trong công việc. Các sáng kiến của Luân giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, hạn chế lỗi sản phẩm trước đây nhiều năm chưa khắc phục được.

Bảy năm làm việc Luân có rất nhiều ý tưởng, sáng kiến lớn, nhỏ. Ý tưởng nhỏ thì được đánh giá áp dụng ngay; sáng kiến lớn thì được công ty xem xét, phân tích để đưa vào sản xuất. Có sáng kiến còn được đưa sang công ty mẹ tại Nhật Bản phân tích đánh giá, sau đó được áp dụng rộng rãi cả trong sản xuất ở Nhật và ở Việt Nam. 

Chẳng hạn như sáng kiến cải tiến thiết bị dập cốt, trước đây có sản phẩm khi kiểm tra còn bị thiếu linh kiện. Tuy không xảy ra hàng loạt nhưng nếu để đưa đến tay khách hàng sử dụng sẽ rất nguy hiểm, thậm chí khách hàng khiếu nại sẽ là rất nghiêm trọng. Luân đã phối hợp với các bộ phận liên quan tổ chức điều tra quá trình sản xuất và quyết định cải tiến lại phần cần gạt. Khi cần gạt đưa cốt vào phải dừng lại và giữ chờ dập cốt xong mới di chuyển (trước đây cần gạt chỉ đẩy cốt vào và quay ra ngoài ngay) và quận cốt cũng được thay từ ổ trượt sang dùng ổ bi có chốt hãm. Anh Nguyễn Thành Luân cho biết: Sáng kiến này đã khắc phục được 100% lỗi xảy ra trước đây mà không làm ảnh hưởng đến năng suất.

Hay như sáng kiến chống xước bề mặt cho sản phẩm khi vận chuyển, Luân đã thay đổi phương pháp đóng gói, bảo đảm các sản phẩm tách biệt không cọ xát vào nhau khi vận chuyển quãng đường xa. Trước đây công ty mất rất nhiều thời gian xác định nguyên nhân gây xước, có sản phẩm khi sang đến Nhật còn phải loại bỏ và một tháng có tới vài trăm sản phẩm thải loại kiểu này. 

Luân nói: Sau khi nghiên cứu sản phẩm trầy xước bỏ đi, tôi mạnh dạn đề nghị với Phòng Quản lý chất lượng thay đổi phương pháp đóng gói, bằng cách bổ sung thêm vị trí tách biệt giữa các sản phẩm để tránh va chạm, cọ xát khi vận chuyển. Kết quả sáng kiến này được chuyển về công ty mẹ và áp dụng cho nhiều mã hàng.

Do đâu mà Luân có được nhiều ý tưởng, sáng kiến tốt cho sản xuất đến thế? Tôi hỏi. Luân trả lời: Được làm việc đúng với năng lực, sở trường, tích cực tìm hiểu cải tiến các công đoạn sản xuất cho phù hợp với lao động và có môi trường làm việc tốt đã thúc đẩy sáng tạo. Thêm nữa, mối quan hệ giữa các bộ phận sản xuất và với người lao động rất thân thiện; từng điểm ưu, nhược của công đoạn sản xuất đều được mọi người trao đổi, từ đó giúp tôi và đồng nghiệp đưa ra ý tưởng cải tiến sản xuất.

Không chỉ là một lao động vững tay nghề, Luân còn là một chủ tịch công đoàn cơ sở nhiệt tình, năng động. Các phong trào công đoàn phát động Luân đều tham mưu với công ty tổ chức thực hiện thiết thực, hiệu quả. Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý vừa qua, cùng với làm tốt việc chăm lo Tết cho công nhân lao động toàn công ty, Công đoàn Công ty TNHH Yokowo đã thăm hỏi, trao tặng 40 suất quà cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. 

Được chăm lo cả về đời sống vật chất và tinh thần, các đoàn viên đã phấn khởi yên tâm lao động sản xuất, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Hằng năm Công đoàn Công ty TNHH Yokowo Việt Nam được Công đoàn Ban Quản lý các KCN tỉnh và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đánh giá là tổ chức công đoàn vững mạnh và vững mạnh xuất sắc. Bản thân anh Luân đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh do có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn năm 2019.

Thanh Bình

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.