Người có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật

12 năm gắn bó, làm việc tại Công ty cổ phần Khoáng sản Fecon, Cụm Công nghiệp Thi Sơn, Kim Bảng cũng là từng ấy năm anh Nguyễn Văn Xuân, Đội trưởng Đội Quản lý thiết bị, Phòng Quản lý thiết bị không ngừng tìm tòi, nghiên cứu các đề tài, sáng kiến kỹ thuật mới. Những sáng kiến của anh đều được đánh giá cao về ứng dụng thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế, giảm sức lao động, được doanh nghiệp biểu dương, khen thưởng.

Người có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật
Anh Nguyễn Văn Xuân, Đội trưởng Đội Quản lý thiết bị, Công ty cổ phần Khoáng sản Fecon, CCN Thi Sơn, Kim Bảng đang điều khiển thiết bị phục vụ quá trình vận hành máy.

Trước khi được bổ nhiệm vị trí Đội trưởng Đội Quản lý thiết bị, anh Xuân đã có gần chục năm làm công nhân kỹ thuật của phòng Quản lý thiết bị. Trên cương vị mới, anh Xuân càng phải chịu nhiều áp lực hơn trong công việc khi phải chịu trách nhiệm về kỹ thuật, độ an toàn đối với toàn bộ các khâu sản xuất, từ xe, điện, cơ khí, thủy lực, tự động hóa… Đã nhiều năm làm kỹ thuật, anh Xuân hiểu rất rõ, nếu máy móc gặp trục trặc trong quá trình vận hành thì cả dây chuyền sản xuất với hàng trăm công nhân lao động sẽ phải tạm ngưng công việc để chờ sửa chữa. Hơn nữa, làm việc trong lĩnh vực sản xuất bê tông, công nhân sẽ gặp rủi ro cao về an toàn lao động. Theo đó, anh luôn tranh thủ mọi thời gian rảnh để nghiên cứu tài liệu, chỉ đạo và hướng dẫn công nhân trong đội thực hiện tốt công tác bảo dưỡng, kiểm định, kịp thời đưa ra các cảnh báo để bảo đảm an toàn lao động cho công nhân trong quá trình sản xuất.

Anh Xuân cho biết: Là đội trưởng nhưng tôi vẫn trực tiếp tham gia sửa chữa máy móc, thiết bị mỗi khi bị hỏng hóc. Một phần là bởi tôi rất yêu thích công việc này, phần là vì tôi muốn hỗ trợ anh em sửa chữa để dây chuyền sản xuất nhanh chóng được vận hành trở lại. Sau mỗi sự cố, tôi lại cùng cả đội phân tích, đánh giá, đúc rút kinh nghiệm để làm tốt hơn trong những lần sau. 

Không chỉ hoàn thành tốt công tác chuyên môn, anh Xuân còn tích cực tham gia các phong trào do công ty phát động, như: Thi đua sáng tạo; xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa an toàn lao động; quy trình 5S trong công việc; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật... Trong quá trình làm việc  nhận thấy có nhiều công đoạn sản xuất mà công nhân phải làm việc vất vả nhiều giờ liên tục mới có thể hoàn thành sản phẩm, điều này đã thôi thúc chàng công nhân trẻ yêu nghề ngày đêm nghiên cứu, tìm ra những cải tiến mới nhằm giảm bớt thời gian lao động cho công nhân. Kết quả, trong 12 năm làm việc tại Fecon, anh Xuân đã có gần 100 sáng kiến mới, trong đó có trên 30 sáng kiến đạt giải cao và được công ty khen thưởng. Gần đây nhất, các sáng kiến: “Lắp đặt bộ kiểm soát thời gian quay cọc thực tế của ly tâm xưởng 2 để đưa ra cảnh báo khi có lỗi hệ thống hoặc mất điện”, “Lắp đặt cảnh báo sụt điện áp nguồn cho các máy tán đầu xưởng 2 nhằm bảo đảm chất lượng đầu tán”, “Cải tiến máy cắt thép tán đầu tự động” của anh Xuân đã được lãnh đạo công ty đánh giá rất cao vì tính ứng dụng thực tiễn.

Đặc biệt, bằng phương án cải tiến các máy cắt thép và tán đầu cũ thành cụm máy cắt thép tán đầu tự động theo phương pháp tự thiết kế gia công giàn lật thép và lập trình điều khiển kết nối với máy cắt thép và máy tán đầu cũ, sáng kiến “Cải tiến máy cắt thép tán đầu tự động” của anh Xuân đã giúp cho máy cắt hoạt động liên tục 24/24 giờ mà không phụ thuộc vào thời gian đứng máy của thợ vận hành; tốc độ ra sản phẩm ổn định và chất lượng hơn; đồng thời giảm được 50% thời gian làm việc của người lao động… 

Ông Phạm Lễ Chuyền, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Khoáng sản Fecon cho biết: Nguyễn Văn Xuân chính là một “cây sáng kiến” của Fecon. Điều nhận thấy rõ nhất ở Xuân đó là tình yêu nghề, sự kiên nhẫn, sáng tạo trong xử lý các tình huống và có trách nhiệm cao trong công việc. Nhiều sáng kiến của Xuân đã giúp công ty tăng 30-50% năng suất so với các phương pháp cũ. 
Với những nỗ lực, cống hiến trong công việc, hằng năm, Nguyễn Văn Xuân đều được công ty, các cấp công đoàn biểu dương, khen thưởng. Đúng như anh Xuân nói: “Cứ yêu nghề ắt sẽ có sáng kiến hay”. Hy vọng rằng, những thành công hôm nay sẽ tiếp tục là nguồn động lực để Nguyễn Văn Xuân phấn đấu, cố gắng hơn nữa trong tương lai.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy