Một tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn xuất sắc

Là người phụ nữ năng nổ, nhiệt tình, từ năm 2011, chị Trần Thị Huyến, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Thanh Nga, xã Phú Phúc (Lý Nhân) đã được các tổ viên tin tưởng, tín nhiệm bầu là Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) của xóm 3 (nay là  thôn Thanh Nga), đại diện cho tổ TK&VV của thôn ký hợp đồng ủy nhiệm với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lý Nhân.

Một tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn xuất sắc
Chị Trần Thị Huyến, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Thanh Nga hướng dẫn thành viên trong tổ vay vốn.

Thời gian đầu mới làm tổ trưởng, chị Trần Thị Huyến gặp không ít khó khăn do chưa có phương pháp ghi chép, quản lý sổ sách sao cho khoa học; chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền để các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách thay đổi tư duy về vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế. Không quản ngại khó khăn, chị đã học tập kinh nghiệm từ các tổ TK&VV khác, cộng với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ NHCSXH và sự chủ động, tích cực tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay, từ đó tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm trong công việc.

Trong hoạt động chuyên môn chị luôn bám sát chỉ đạo của ngân hàng, chính quyền và đoàn thể, triển khai đầy đủ các chương trình vốn vay ưu đãi đến các hộ trong thôn. Với vai trò là “cầu nối” giúp chuyển dịch nguồn vốn ủy thác của NHCSXH đến với người dân, nhiều năm qua chị Trần Thị Huyến đã giúp cho nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Đối với những hộ nghèo, chưa mạnh dạn vay vốn, chị đến tận nhà tuyên truyền về chương trình cho vay, lãi suất ưu đãi, cách làm hồ sơ và sử dụng vốn vay phù hợp với hoàn cảnh gia đình họ. Những hộ có nhu cầu vay, chị tổ chức bình xét đúng quy trình, công khai, dân chủ và thường xuyên theo dõi, hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả.

Nhờ đó, đến nay Tổ TK&VV thôn Thanh Nga đã có 56 tổ viên, với dư nợ 2.218 triệu đồng. Từ nguồn vốn vay của NHCSXH, đã tạo cơ hội cho tổ viên có công ăn, việc làm ổn định, nhiều người đã vươn lên thoát được nghèo, chăm sóc, nuôi dạy con cái trưởng thành, học hành đỗ đạt. Đặc biệt, Tổ TK&VV do chị quản lý đến tháng trả lãi đạt 100%, nợ đúng hạn 100%, không có nợ quá hạn; 100% tổ viên gửi tiền gửi định kỳ hằng tháng (mỗi tháng 50.000 đồng/tổ viên), số tiền gửi của các tổ viên hiện lên đến hơn 112 triệu đồng. 

Chia sẻ những kinh nghiệm về công tác quản lý nguồn vốn của NHCSXH, chị Trần Thị Huyến nói: Trước hết, mình phải bám sát vào nguyên tắc quản lý vốn của ngân hàng, tuyên truyền tới các thành viên trong tổ kịp thời, hướng dẫn cho bà con nhanh chóng làm thủ tục vay vốn. Công tác thu nợ gốc và lãi suất cũng được tôi quan tâm, thường xuyên gần gũi với các hộ, vận động bà con đến kỳ phải trả nợ ngay. Với cách làm trên, hơn 10 năm làm Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Thanh Nga chưa bao giờ có thành viên nợ quá hạn.

Từ sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác quản lý nguồn vốn vay, hết lòng với nhiệm vụ, làm tốt vai trò “cầu nối” giữa NHCSXH với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, chị đã vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen “Đã có nhiều đóng góp trong hoạt động NHCSXH Chi nhánh tỉnh Hà Nam giai đoạn 2002 – 2017’’. Ngoài ra, hằng năm chị còn được Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách.

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy