Một thầy giáo tâm huyết với sự nghiệp giáo dục

Có lẽ gần bốn mươi năm công tác trong ngành giáo dục vẫn chưa làm ông nguội bớt niềm đam mê với sự nghiệp trồng người. Vì thế mà từ khi nghỉ hưu đến giờ, nhà giáo Vũ Đức Thắng (ảnh), nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Nam Cao (Lý Nhân) lại tiếp tục đảm nhiệm vai trò là Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Lý Nhân. Mới đây, ông là một trong năm gương mặt tiêu biểu của huyện Lý Nhân tham dự Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Hà Nam lần thứ XI.

Một thầy giáo tâm huyết với sự nghiệp giáo dục

Nhắc đến thầy giáo Vũ Đức Thắng, nhiều thế hệ học sinh huyện Lý Nhân như ngược dòng thời gian về lại với ngày còn cắp sách tới trường, về với những giờ dạy văn, thầy như linh hồn của buổi học còn chúng tôi, những học sinh trong lớp và cả đứng bên ngoài cửa sổ, cứ im lặng dõi theo thầy như nuốt lấy từng lời giảng giải. Xuất thân từ một gia đình có truyền thống hiếu học, thầy Thắng từng xung phong đi bộ đội và mảnh đạn nơi ổ bụng đã khiến thầy không thể theo đuổi con đường binh nghiệp. Trở về địa phương, với kiến thức và niềm say mê của mình, thầy Vũ Đức Thắng trở thành giáo viên dạy bộ môn Ngữ văn, gắn bó cả đời với sự nghiệp trồng người cho dù thời kỳ đó đồng lương bao cấp khiến nhiều giáo viên phải đứng trước hai lựa chọn theo nghề hay vì cuộc sống gia đình.

Thầy tâm sự: “Ngày đó cả nước khó khăn chứ không riêng gì nghề giáo. Nhưng cứ nghĩ đến cảnh học sinh yêu thích những bài giảng của tôi thì những mệt nhọc như được bù đắp”. 
Tâm đắc với công việc dạy học, thầy Thắng không quên dành thời gian cho nghiên cứu khoa học và đề tài nghiên cứu khoa học của thầy đã được ghi nhận bằng tấm bằng Lao động sáng tạo cấp nhà nước. Thầy chính là nhà giáo đầu tiên của huyện Lý Nhân được vinh dự nhận giải thưởng cao quý này.

Thầy từng nhắn nhủ: “Đừng dạy học vì trách nhiệm vì như thế sẽ thấy công việc dạy học nặng nề. Hãy dạy vì mình thích dạy. Dạy học để mỗi lần nghe tin cô giáo A, thầy giáo B dạy lớp mình học sinh sẽ vỗ tay hoan hô”.

Sau gần bốn mươi năm công tác, năm 2008, thầy Thắng nghỉ hưu nhưng ngọn lửa đam mê với sự nghiệp giáo dục vẫn chưa ngừng nghỉ. Vậy là thay vì chọn cuộc sống nhàn nhã, vui thú điền viên, thầy Thắng lại tham gia công tác khuyến học của quê hương và trở thành Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Lý Nhân.

Trường hợp em Đỗ Đức Hải ở thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân, bố mất sớm, mẹ đi xây dựng gia đình, ở với ông nội. Suốt những năm học THCS, thầy luôn quan tâm, động viên và trao học bổng hằng năm để em có thể vượt lên khó khăn, học tập tốt. Hiện nay em đang là học sinh lớp 10A7, Trường THPT Lý Nhân. Em Trần Thu Giang ở xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân, bố mẹ bệnh tật, ốm đau thường xuyên. Được thầy quan tâm, hỗ trợ trong học tập, em đã cố gắng vươn lên, trở thành học sinh giỏi 12 năm liền, đạt giải cao trong các kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia môn Ngữ văn. Hiện nay, em đang theo học tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã ghi nhận những đóng góp ấy của thầy bằng tấm Bằng khen trao tặng cho thầy năm 2017. 

Hiện nay, thầy Vũ Đức Thắng vẫn đang tiếp tục làm Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Lý Nhân và vẫn nhiệt tình, miệt mài cống hiến hết mình. Được nhìn thấy những nụ cười hạnh phúc của các em học sinh, được thấy các em trưởng thành có lẽ là niềm hạnh phúc vô bờ bến của người thầy giáo già ấy. 

Có thể nói, trong vườn hoa những tấm gương học tập, làm theo Bác, thầy Vũ Đức Thắng chính là một tấm gương tiêu biểu, chân thực ở huyện Lý Nhân. Lối sống, việc làm của thầy cho sự nghiệp giáo dục chính là những bông hoa đẹp nhất, sắc hương nhất dành tặng cho xã hội. Chúng tôi – những học sinh của thầy năm xưa, lại được là đồng nghiệp công tác cùng với thầy dưới mái Trường THCS Nam Cao, vô cùng cảm phục thầy - một đảng viên nhân hậu, khiêm tốn, giản dị và đầy tâm huyết với sự nghiệp giáo dục và công tác khuyến học, khuyến tài của quê hương Lý Nhân.

Đỗ Thị Khánh Huệ 

Bình luận bài viết

Bình luận

  •  Lã hồng Việt Đức
    3 năm trước

    Thầy giáo Thắng là một người thầy vĩ đại mà tôi từng may mắn được thày dạy dỗ. Em chúc thầy luôn luôn mạnh khỏe!

  •  Phạm Thị Nhung
    3 năm trước

    Thầy của chúng tôi là người thầy tận tâm, nhiệt huyết .chúng tôi rất yêu quý kính trọng thầy

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy