Một nhân viên đại lý thu bảo hiểm tận tâm

Nhiệt tình, chân thành, gần gũi là những điều mà ai cũng có thể cảm nhận khi tiếp xúc với anh Lã Thiên Quý (sinh năm 1983), cán bộ lao động, thương binh và xã hội phường Hòa Mạc (thị xã Duy Tiên). Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, nhiều năm qua, anh còn có nhiều đóng góp quan trọng góp phần thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn.

Với vai trò là nhân viên đại lý thu UBND phường, anh Lã Thiên Quý luôn bám sát chỉ đạo của BHXH thị xã về phát triển đối tượng, thường xuyên nghiên cứu các văn bản hiện hành của BHXH Việt Nam. Bởi theo anh, chỉ khi thực sự am hiểu về chính sách, mới có thể tư vấn một cách bài bản, đầy đủ và chính xác nhất các quyền lợi người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cũng như giải đáp thỏa đáng các thắc mắc của người dân để họ yên tâm, tin tưởng vào chính sách. Muốn tuyên truyền, vận động được người dân tham gia BHXH tự nguyện, trước hết phải vận động từ gia đình, dòng họ. Hiện, mẹ và các thành viên trong gia đình anh không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc đều đã tham gia BHXH tự nguyện để có một điểm tựa an sinh vững chắc khi về già. Anh chủ động rà soát, phân loại các nhóm đối tượng theo độ tuổi, thu nhập, công việc để có cách thức tuyên truyền, tư vấn phù hợp, hiệu quả. 

Một nhân viên đại lý thu bảo hiểm tận tâm
Anh Lã Thiên Quý (bên trái), nhân viên đại lý thu UBND phường Hòa Mạc, thị xã Duy Tiên tư vấn chính sách BHXH tự nguyện cho người dân. 

Dù là kiêm nhiệm, song anh luôn thực hiện nhiệm vụ của một nhân viên đại lý bảo hiểm với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Ngày nghỉ và ngoài giờ làm việc, anh dành thời gian rà soát những người tham gia BHYT sắp tới hạn để nhắn tin nhắc nhở tái thẻ kịp thời, bảo đảm cho họ quyền lợi về khám, chữa bệnh. Với những trường hợp mua thẻ BHYT không dùng đến nên có ý định không tiếp tục tái thẻ, anh luôn nhẹ nhàng, khéo léo thuyết phục để họ hiểu về tính nhân văn, chia sẻ của BHYT và tiếp tục tham gia. Và đã có những người cảm ơn anh vì sự tư vấn kịp thời ấy giúp họ không phải chịu gánh nặng tài chính khi không may ốm đau, tai nạn… 

Anh luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia và kịp thời hỗ trợ khi có các vấn đề về thẻ BHYT khi người dân đi khám, chữa bệnh. Khi nhắc tái thẻ, anh ghim luôn trong tin nhắn SMS/zalo số tài khoản cá nhân để người dân có thể chuyển khoản trên điện thoại mà không cần gặp trực tiếp để nộp. Đây là cách làm sáng tạo trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bảo đảm an toàn cho người dân.

Riêng với chính sách BHXH tự nguyện, anh Quý cho rằng, do thời gian đóng kéo dài nên để phát triển đối tượng đòi hỏi sự kiên trì, linh hoạt, khéo léo tuyên truyền để người dân tin mình và tin vào chính sách. 

Qua thực tiễn triển khai, để duy trì và phát triển bền vững đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, điều quan trọng nhất là phải thay đổi nhận thức của người dân về việc tham gia BHYT là chia sẻ với cộng đồng, là “mua khi lành, để dành khi ốm”; hay tham gia BHXH tự nguyện là đầu tư cho tương lai, là chỗ dựa tài chính lúc tuổi già. Do đó, anh đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức tuyên truyền từ viết bài trên hệ thống truyền thanh, tại các buổi họp giao ban hằng tháng của UBND phường, các hội nghị sơ kết, tổng kết của các hội đoàn thể đến gặp gỡ, tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình, qua mạng xã hội zalo, facebook, phát tờ rơi… Cùng với việc chủ động bám sát cơ sở, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để tuyên truyền vận động, bất cứ lúc nào người dân có nhu cầu tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT, anh đều sắp xếp thời gian để giúp họ nắm rõ về những quyền lợi được hưởng, mức đóng, phương thức đóng hợp lý.

Bằng cách làm sáng tạo, linh hoạt cộng với lối nói chuyện hấp dẫn, cuốn hút người nghe của anh Lã Thiên Quý, số người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn phường Hòa Mạc qua đại lý UBND phường đã tăng nhanh chóng. Nếu từ năm 2018 trở về trước mới có 12 người tham gia thì năm 2019 có tới 53 người đăng ký tham gia và dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 song từ năm 2020 đến tháng 6/2021, anh đã phát triển được 54 người, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện của phường Hòa Mạc đến thời điểm hiện tại là 118 với số tiền tham gia bình quân một tháng khoảng trên 40 triệu đồng; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 92%. Phường Hòa Mạc luôn nằm trong tốp đầu của thị xã về tỷ lệ bao phủ BHYT, BHXH.

Với những thành tích đạt được, anh Lã Thiên Quý đã nhiều lần được BHXH tỉnh, BHXH thị xã Duy Tiên khen thưởng. Anh thực sự là một tấm gương điển hình về sự sáng tạo, tinh thần trách nhiệm góp phần đưa BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến gần hơn với người dân. 

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy