Một công nhân tiêu biểu trong phong trào lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

Anh Đào Duy Đạt, Công ty TNHH YKK Việt Nam, KCN Đồng Văn III (Duy Tiên) là một trong 94 công nhân lao động tiêu biểu vừa được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh giai đoạn 2021-2022.

Về làm việc tại Công ty TNHH YKK Việt Nam (chuyên về sản xuất dây khóa kéo) từ tháng 5/2019, anh Đào Duy Đạt được giao làm quản lý nhóm sản xuất phòng MF. Với vai trò quản lý nhóm, bản thân anh Đạt luôn học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và tìm ra những cải tiến mới để áp dụng vào sản xuất. Từ tháng 6/2021, anh được giao trọng trách Trưởng phòng bộ phận lắp ráp MF, chịu trách nhiệm đào tạo tất cả các công nhân mới bắt đầu vào làm việc tại bộ phận.

Anh cho biết: Để sản xuất được sợi dây kéo khóa phải qua nhiều công đoạn và đòi hỏi nhiều kỹ năng thao tác, kỹ năng quản lý. Do nhà máy mới đi vào hoạt động nên cần triển khai nhiều vấn đề từ lắp đặt máy móc đến đưa ra quy trình hướng dẫn cho người thao tác và đào tạo cho người mới. Ban đầu khi chạy thử nghiệm, bộ phận lắp ráp MF cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc test mẫu. Những mẫu không đạt tiêu chuẩn, rồi đến nhân sự, từ người vận hành cho đến kỹ thuật và quản lý toàn là người mới nên phải vừa học hỏi và rút kinh nghiệm trong quá trình sản xuất.

Một công nhân tiêu biểu
Anh Đào Duy Đạt, Công ty TNHH YKK Việt Nam, KCN Đồng Văn III (Duy Tiên) trong giờ làm việc. Ảnh: Lê Yến

Tuy nhiên, cùng với sự khéo léo trong quản lý, để khích lệ, cổ vũ tinh thần lao động sáng tạo của người lao động, anh Đào Duy Đạt đã đưa ra nhiều cải tiến giúp các sản phẩm sản xuất ra đạt chất lượng tốt nhất; đồng thời, góp phần tăng sản lượng, giảm phế phẩm qua từng năm, đưa nhà máy ở Hà Nam dẫn đầu ở khối Đông Nam Á của Tập đoàn. Cụ thể, về tỉ lệ lỗi công đoạn, giảm từ 2,84% năm 2020 xuống 0,63% năm 2022. Với các lỗi do con người, anh thực hiện thay đổi các phương pháp thao tác không có hiệu quả; các lỗi do máy móc được thay đổi cải tiến như lắp sensor cảnh báo để người thao tác chú ý, cải tiến các bộ lọc bẩn trước khi đưa vào bơm, đưa ra kế hoạch bảo dưỡng, vệ sinh máy móc định kỳ.

Về tỉ lệ vận hành và tỉ lệ hoạt động của máy đã tăng từ 78% năm 2020 lên 87,3% năm 2022. Để làm được điều đó, Đào Duy Đạt đã phân tích tỉ lệ hoạt động do yếu tố con người và máy móc. Theo đó, đã cải tiến lắp thêm phần giá trên máy để máy có thể chạy được những sản phẩm mà trước đó phải làm bằng tay, giúp sản lượng hàng tăng 500%. Hằng năm, anh đều được quản lý bộ phận người Nhật đánh giá, nhận xét là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, với vai trò là Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH YKK Việt Nam, anh Đào Duy Đạt còn luôn cùng với Ban Chấp hành Công đoàn tích cực tham mưu, đề xuất với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức tốt các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, duy trì hòm thư ý kiến. Từ đó, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ trả lời các thắc mắc của đoàn viên, tham mưu với Ban Chấp hành công đoàn xây dựng các chế độ, chính sách, hoạt động phù hợp hơn, góp phần khẳng định được vai trò của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy