Một công nhân ngành dệt yêu nghề

Chủ động chọn học nghề nên ngay khi tốt nghiệp phổ thông, anh Dương Văn Lân (phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên) đã xin vào làm việc tại Công ty Dệt Hà Nam. Sau 6 tháng học nghề anh đã được tuyển dụng làm việc chính thức tại doanh nghiệp. Làm việc tại nhiều dây chuyền, anh đều được tín nhiệm chọn làm Tổ trưởng phụ trách sản xuất. Hiện anh đang là Tổ trưởng phụ trách bộ phận máy con thuộc dây chuyền 3, Nhà máy số 3.

Cái khó của dây chuyền số 3 là mặt hàng thay đổi liên tục, với các loại sợi: NE 21, NE 24, NE 26, NE 32, nhưng với sự giám sát chặt chẽ của Tổ trưởng Dương Văn Lân sản xuất được duy trì liên tục, chất lượng sợi ổn định, với sản lượng sợi đạt 60 tấn/ngày.

Chị Đinh Thị Phận, công nhân dây chuyền 3 cho biết, mặt hàng thay đổi theo yêu cầu sản xuất dẫn đến phải thường xuyên thay đổi nguyên liệu, màu… Nếu không có sự giám sát chuyên nghiệp, tinh nghề như anh Lân thì rất dễ nhầm lẫn mặt hàng và khó bảo đảm được kế hoạch sản xuất.

Một công nhân ngành dệt yêu nghề
Anh Dương Văn Lân hướng dẫn đồng nghiệp kiểm tra chất lượng sợi.

Không lơ là công việc, trong ca làm việc mỗi ngày anh Lân luôn bao quát toàn bộ các khâu, hướng dẫn thao tác, thúc đẩy sản xuất, không để máy dừng ảnh hưởng đến sản lượng. Bao quát sản xuất, anh đã có nhiều đóng góp với nhà máy trong việc sắp xếp mặt bằng sản xuất, giữ cho xưởng gọn gàng, ngăn nắp, bảo đảm thông thoáng, thuận tiện di chuyển khi làm việc. Trước yêu cầu giảm biên, anh đề nghị gộp các lao động cùng làm chung ở cả 3 dây chuyền thay vì chia nhỏ lao động như trước kia mà vẫn bảo đảm an toàn, năng suất lao động.

Ông Đỗ Xuân Cửu, Phó Giám đốc Công ty Dệt Hà Nam cho biết: Việc gộp lao động làm chung ở các dây chuyền mang lại lợi ích rõ rệt. Tuy giảm lao động nhưng tốc độ làm việc lại nhanh hơn do lao động không phải di chuyển nhiều và còn giúp giảm tiêu hao nguyên liệu, cọc chết, máy dừng hoạt động.

Là lao động thuộc lớp đầu tiên của Công ty Dệt Hà Nam, 20 năm qua anh Dương Văn Lân  luôn gắn bó, trách nhiệm với công việc được giao và nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ anh chị em cùng làm việc, nhất là đối với những lao động mới vào nghề.

Nhận xét về tổ trưởng của mình, chị Đinh Thị Phận nói: “Tôi rất may mắn được công tác lâu năm với anh Lân. Tôi học được ở anh tinh thần làm việc hăng say và là cộng sự tốt của tất cả đồng nghiệp”.

Năng động, trách nhiệm với công việc, Tổ trưởng Dương Văn Lân đã được Ban Giám đốc Công ty tin tưởng giao làm Tổ trưởng phụ trách sản xuất và sớm được kết nạp Đảng. Phó Giám đốc Công ty Dệt Hà Nam Đỗ Xuân Cửu cho biết thêm: Đảng viên, Tổ trưởng phụ trách bộ phận máy con dây chuyền 3, Dương Văn Lân luôn nêu cao vai trò gương mẫu của người đảng viên, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ  để các lao động học tập, làm theo. Hằng năm, anh cùng với đồng nghiệp đáp ứng tốt kế hoạch sản xuất công ty giao, bảo đảm số lượng và chất lượng sản phẩm, giao hàng đúng thời gian. 

Hai mươi năm làm công nhân Công ty Dệt Hà Nam, trong khi có không ít bạn bè cùng trang lứa bỏ việc ở công ty đi tìm việc làm mới, nhưng anh Lân lại kiên trì ở lại cho đến tận bây giờ và không hề có ý định chuyển đến chỗ làm mới. Anh Lân chia sẻ: “Nhà tôi ở thị trấn Đồng Văn, nơi có rất nhiều nhà máy, ngành nghề để lựa chọn nhưng tôi vẫn chọn Dệt Hà Nam. Bởi lẽ, công việc thì ở đâu cũng vậy, cái chính là mình phải biết cố gắng, yêu nghề và cống hiến thì nghề sẽ không bao giờ phụ mình”.

Coi Công ty Dệt là nhà nên Tổ trưởng Dương Văn Lân luôn một lòng với công việc, những mong doanh nghiệp ngày càng phát triển để bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho các lao động.

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy