Một công nhân môi trường hết lòng với công việc

Đảm nhận vai trò Tổ trưởng Tổ lao động sản xuất số 3, kiêm quản lý Tổ lái xe vận chuyển rác của Xí nghiệp Môi trường số 2, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam, mỗi ngày, chị Lại Thị Ái đều bắt đầu công việc sớm hơn và kết thúc muộn hơn so với các chị em trong tổ. Ngày mưa cũng như ngày nắng, với sự cần mẫn, trách nhiệm, bố trí và tổ chức thực hiện công việc của tổ hợp lý, khoa học, hiệu quả, chị Ái luôn được lãnh đạo công ty tin tưởng, chị em công nhân và bà con nhân dân yêu mến.

Hơn 22 năm gắn bó với công việc thu gom rác thải sinh hoạt, chị Ái có trên 12 năm đảm nhận vị trí Tổ trưởng Tổ lao động sản xuất số 3 và những năm gần đây phụ trách quản lý tổ lái xe vận chuyển rác của Xí nghiệp Môi trường số 2. Dù mức phụ cấp đối với vị trí tổ trưởng không đáng là bao so với áp lực và trách nhiệm, song chị vẫn dành nhiều tâm huyết cho công việc. Ngoài công việc thu gom rác thải 2 ca/ngày như các chị em công nhân khác, là tổ trưởng, chị còn phải bố trí, sắp xếp công việc theo từng tuyến đường, khu dân cư cho gần 40 chị em trong tổ tại địa bàn Phường Lê Hồng Phong (thành phố Phủ Lý). Hằng ngày, chị phải đến sớm hơn 30 phút so với công nhân khác để kiểm tra chất lượng xe vận chuyển rác; theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở chị em công nhân làm việc đúng giờ, bố trí công nhân làm tăng cường trên các tuyến đường phát sinh nhiều rác thải, phế liệu xây dựng để các tuyến đường luôn sạch sẽ.

Một công nhân môi trường hết lòng với công việc
Chị Lại Thị Ái cần mẫn với công việc mà mình đảm trách.

Việc thu gom rác có khung giờ nhất định trên từng tuyến đường và phần lớn các hộ dân đều đã có thói quen bỏ rác trong thùng đặt trước cửa nhà để đến giờ thu gom công nhân đến mang đi. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những trường hợp bỏ rác không đúng nơi quy định, rác thải để lâu ngày trong nhà bốc mùi, vương vãi ra đường làm ảnh hưởng đến môi trường sống và các hộ dân xung quanh. Trong hoàn cảnh đó, chị chủ động quét dọn, thu gom rác sạch sẽ và nhẹ nhàng hướng dẫn, góp ý với người dân thực hiện phân loại, chứa đựng rác hợp vệ sinh.

Mấy chục năm làm nghề, chị Lại Thị Ái luôn trăn trở làm sao để nâng cao năng suất lao động và giảm bớt những khó khăn, vất vả cho chị em công nhân. Theo đó, chị đã có nhiều cách làm sáng tạo cũng như có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề xuất với lãnh đạo công ty, nhất là trong việc sắp xếp ca làm, các cung đường phù hợp với từng chị em công nhân; bố trí thời gian, số lượng xe chở rác phù hợp tại từng khu vực dân cư; thay đổi phương thức chấm công lao động cho công nhân để hạn chế thấp nhất sai sót, nhầm lẫn; lắp đặt thêm các thanh chắn trên xe chở rác để rác thải không bị vương vãi ra môi trường… Nhiều ý tưởng, sáng kiến của chị đã được lãnh đạo công ty ghi nhận, đánh giá cao và triển khai áp dụng vào thực tế. Luôn ý thức được trách nhiệm của mình, nhiều hôm chị phải thức đến tận nửa đêm để rà soát, tính công, không để chị em nào bị chấm thiếu công. Đồng thời, chị Ái luôn tạo điều kiện cho chị em trong tổ có con nhỏ được làm việc ca ngày, còn chị làm ca tối (từ 18 giờ đến 22 giờ), mặc dù làm việc ca tối vất vả và gặp nhiều rủi ro hơn.

Qua những câu chuyện của chị Ái có thể thấy, công việc của một công nhân vệ sinh môi trường vô cùng vất vả. Ngày nắng cũng như ngày mưa, các chị đều phải làm việc đúng giờ, các tuyến đường luôn phải sạch sẽ, không tồn đọng rác. Có những lần, vừa chất xong một xe rác đầy thì có người dân nhờ tìm lại bịch rác vừa vứt bỏ vì trong đó có những tài liệu quan trọng. Có người lại nhờ chị bới lại xe rác để tìm một số giấy tờ bị rơi trên đường. Một lần, vì rác đã vận chuyển ra khu tập kết nên chị đã phụ giúp người dân ra tận bãi tập kết và bới hàng tạ rác thải vừa đổ để tìm lại đồ. Phụ tìm xong, chị lại cần mẫn thu gom lại cả đống rác thải mà không một lời kêu ca, phàn nàn. Sự nhiệt tình, không ngại khó, ngại khổ, chị luôn được đồng nghiệp, người dân yêu mến.

Bà Vũ Thị Đào, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường số 2 nhận xét: Chị Lại Thị Ái là một điển hình về cách làm việc khoa học, tận tâm, sạch sẽ, luôn có thái độ ứng xử chừng mực với đồng nghiệp, người dân và luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi công việc, nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp. Với thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, lao động giỏi, lao động sáng tạo, chị Lại Thị Ái đã nhiều lần được UBND tỉnh, UBND thành phố Phủ Lý và lãnh đạo công ty khen thưởng.

    

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy