Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tổ chức thực hiện có trọng tâm, trọng điểm các hoạt động nhân đạo theo hướng thiết thực, hiệu quả, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã ngày càng khẳng định và phát huy vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. 

“Làm việc thiện phải xuất phát từ tâm. Mọi suy nghĩ, hành động đều phải hướng thiện, không gượng ép, không vụ lợi” là điều mà Phó Chủ tịch Hội CTĐ thành phố Phủ Lý Lê Thị Hiên luôn tâm niệm. Theo bà Hiên, để làm tốt việc giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, người cán bộ hội, các đội tình nguyện cần nắm rõ hoàn cảnh cụ thể, xem họ cần gì, thiếu gì, từ đó sẽ xem xét bàn bạc phương thức giúp đỡ. Bằng cách làm việc gần gũi và đầy trách nhiệm, bà Hiên đã cùng với tập thể Ban Chấp hành Hội CTĐ thành phố thực hiện tốt các phong trào, thu hút đông đảo sự hưởng ứng của người dân trên địa bàn. Trong 5 năm qua, các cấp hội CTĐ thành phố đã thăm hỏi và tặng trên 25.000 suất quà Tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, trị giá trên 8,3 tỷ đồng; hỗ trợ 274 địa chỉ nhân đạo với tổng trị giá  547 triệu đồng và 350kg gạo; tặng 380 xe đạp, 1.553 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, trị giá trên 1,4 tỷ đồng; vận động hiến tặng 3.126 đơn vị máu, đạt 117% so với kế hoạch Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh giao. 

Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái
Người dân khu cách ly thuộc tổ dân phố Đình Tràng, phường Lam Hạ nhận thực phẩm hỗ trợ tại “Gian hàng 0 đồng” do Hội CTĐ thành phố Phủ Lý phối hợp với nhóm “Trái tim thiện nguyện Hà Nam” tổ chức.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và Hà Nam ghi nhận một ca dương tính với SARS-CoV-2 thuộc địa bàn thôn Đình Tràng, phường Lam Hạ; một khu dân cư thuộc tổ dân phố này đã bị phong tỏa trong 28 ngày. Phát huy vai trò nòng cốt, là cầu nối trong các hoạt động nhân đạo, Hội CTĐ thành phố đã có những hoạt động cụ thể, thiết thực, chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch bệnh. Trong ngày 11/8, Hội CTĐ thành phố đã phối hợp với nhóm “Trái tim thiện nguyện Hà Nam” tổ chức thành công chương trình “Gian hàng 0 đồng” ngay tại chốt cách ly để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho các hộ gia đình trong khu cách ly. Đây là một hoạt động hết sức ý nghĩa trong thời điểm này, kịp thời động viên người dân trong khu cách ly vững tin, góp phần đẩy lùi dịch bệnh. 

“Gian hàng 0 đồng” cung cấp cho 220 hộ dân trong khu cách ly các thực phẩm thiết yếu nhất như rau xanh, trứng, bột canh, tương. Với mong muốn chia sẻ khó khăn với người dân tại khu cách ly, khi được nhóm “Trái tim thiện nguyện Hà Nam” kêu gọi, nhiều nhà hảo tâm đã ngay lập tức có sự ủng hộ rất thiết thực. Trong đó, sư thầy Thích Minh Giác ở chùa Hòa Lạc, phường Lam Hạ ủng hộ 220 lít tương và 20kg bí đỏ; cửa hàng nhôm kính Hoàng Minh Đức, thôn Đích, xã Tiêu Động (Bình Lục) ủng hộ 30 suất xôi, chè bí đao cho các đồng chí đứng gác ở các chốt cách ly và 20kg bí đỏ. Không chỉ có thực phẩm, tại gian hàng, người dân còn được hỗ trợ thuốc, thực phẩm chức năng do Công ty dược phẩm Phú Trí Đức, Hà Nội tài trợ. 

Trưởng nhóm “Trái tim thiện nguyện Hà Nam” Trần Thị Thu Hằng chia sẻ: Để có thể tổ chức được chương trình này, chúng tôi đã phải lên kế hoạch rất chi tiết. Cả nhóm và từng thành viên đều tích cực kêu gọi vận động sự ủng hộ của các tấm lòng hảo tâm qua facebook. Đồng thời, trực tiếp đến các ruộng rau lang, rau muống, rau ngót để khảo sát, lựa chọn mua rau sạch, ngon, bảo đảm an toàn thực phẩm và bó thành từng bó. Giá trị vật chất không lớn, chỉ là những mớ rau, quả trứng, thanh đậu, nhưng trên tất cả là sự quan tâm, sẻ chia với người dân trong khu cách ly để tất cả cùng chung tay, nêu cao ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Không chỉ Hội CTĐ thành phố Phủ Lý mà các cơ quan, đoàn thể, Hội CTĐ tỉnh cũng dành nhiều sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời đối với nhân dân tại khu cách ly. Trong đó, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Minh Trí tặng 10 nghìn khẩu trang y tế và nhu yếu phẩm với tổng trị giá 50 triệu đồng. 

Với phương châm “Chữ thập đỏ - Vì mọi người, ở mọi nơi”, Hội CTĐ tỉnh thường xuyên quan tâm củng cố xây dựng tổ chức hội vững mạnh, đa dạng hóa cách thức tuyên truyền, vận động nguồn lực để tổ chức hiệu quả các hoạt động nhân đạo. Nhờ đó, hoạt động hội ngày càng phong phú, nhất là trên các lĩnh vực ưu tiên, bao gồm trợ giúp nhân đạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng ngừa và ứng phó thiên tai, thảm họa, hiến máu tình nguyện. Các phong trào mang “thương hiệu” của hội, như “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Ngân hàng bò - Chung sức xây dựng nông thôn mới”, hiến máu tình nguyện… ngày càng lan tỏa sâu rộng và được sự hưởng ứng, ủng hộ của đông đảo các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các tầng lớp nhân dân. 

Trong 5 năm qua, các cấp hội đã thăm hỏi và tặng gần 150.000 suất quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam; khảo sát lập hồ sơ, trợ giúp hơn 2.000 địa chỉ nhân đạo; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 317 nhà CTĐ; trao tặng 718 con bò giống sinh sản; tiếp nhận được 36.119 đơn vị máu; tư vấn và cấp phát thuốc cho trên 58.900 lượt người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách… Tổng giá trị các hoạt động nhân đạo đạt trên 100 tỷ đồng.

Những việc làm ý nghĩa, kịp thời, mang tính nhân văn sâu sắc của hội CTĐ các cấp đã và đang góp phần quan trọng lan tỏa tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, tương thân tương ái trong cộng đồng. Được sự đồng hành của các nhà hảo tâm, nhiều ngôi nhà vững chãi được xây dựng, nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo, những người yếu thế ngày càng được quan tâm, chăm sóc qua các hoạt động thiết thực… Dù lớn hay nhỏ, qua mỗi chương trình, hoạt động nhân đạo của các cấp hội CTĐ, các đội, nhóm, câu lạc bộ tình nguyện, việc thiện, việc nghĩa ngày càng lan tỏa, để không ai bị bỏ lại phía sau. 

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy