Gương sáng trong sự nghiệp trồng người

“Nhiệt tình, năng động, trách nhiệm, yêu nghề” là nhận xét của cô giáo Lại Thị Thanh Thúy, Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Quế (Kim Bảng) dành cho cô giáo Lê Thị Hồng, giáo viên môn Ngữ văn của nhà trường. Gần 40 tuổi đời, cô Hồng đã sở hữu thành tích mà nhiều người phải nể phục.

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nam năm 2000 và sau 3 năm theo học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, năm 2003 cô Lê Thị Hồng được phân công về giảng dạy môn Ngữ văn - Giáo dục công dân tại Trường THCS thị trấn Quế. Thời gian đầu, là một giáo viên trẻ, còn nhiều bỡ ngỡ, kinh nghiệm chưa nhiều nhưng điều mà ai cũng thừa nhận ở cô giáo Lê Thị Hồng là sự say mê tìm tòi, sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Cô còn đặc biệt chú trọng rèn luyện kỹ năng thực hành, phát huy tính tích cực, chủ động tiếp cận kiến thức của học sinh. Nhờ vậy, các giờ học của cô đều tạo được bầu không khí hăng hái, hứng khởi, học sinh yêu thích, chủ động tìm đến học môn Ngữ văn.

Cô Lê Thị Hồng và các em học sinh đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9 trường THCS thị trấn Quế gấp rút chuẩn bị cho kì thi học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp tỉnh năm học 2018 - 2019.

Từ năm 2009 đến nay, là giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn, cô luôn trăn trở tìm tòi, sưu tầm tài liệu, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả từng giờ học. Cùng với đó, hướng dẫn học sinh chủ động tìm đọc tri thức mới, quan tâm đến tình hình thời sự trong và ngoài nước, tìm đọc những bài viết bổ ích trên tạp chí văn học... để có thể dẫn chứng cho bài văn nghị luận thêm sinh động, sát thực tế. Cô Hồng chia sẻ: Dạy học là một công việc lao động nghiêm túc, đòi hỏi người giáo viên phải không ngừng cố gắng hoàn thiện bản thân, làm gương cho học sinh. Công tác giảng dạy cũng như ươm mầm cây non. Nếu chúng ta biết bảo vệ, thường xuyên chăm sóc, vun xới thì mầm non sẽ xanh tốt, phát triển. Ngược lại, nếu chúng ta sao nhãng, ít quan tâm, cây sẽ khô cằn, héo úa, còi cọc... Với suy nghĩ ấy, khi được giao nhiệm vụ giảng dạy môn Ngữ văn lớp 8, lớp 9 và phụ trách bồi dưỡng học sinh giỏi hai đội tuyển Ngữ văn lớp 8, lớp 9, cô Lê Thị Hồng luôn đầu tư công sức, tận tụy với học sinh, tích cực tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học để làm sao có được những bài giảng thực sự hay, hấp dẫn, phát huy tố chất, năng khiếu của từng học sinh, truyền cho các em nhiệt huyết, ngọn lửa đam mê tiếp thu tri thức.

Thấm thía câu nói “Tiên học lễ, hậu học văn”, cô Lê Thị Hồng luôn tâm niệm và cố gắng không chỉ làm tròn nhiệm vụ “dạy chữ” mà còn thực hiện tốt vai trò “dạy người”, dạy đạo đức, cách đối nhân xử thế cho học sinh, thực sự là người dẫn dắt, người bạn tâm giao, tin cậy của các em. Tâm niệm và nỗ lực ấy được cô thể hiện rõ trên cương vị giáo viên chủ nhiệm, luôn gần gũi, quan tâm đến những học sinh hoàn cảnh khó khăn, yếu kém, có biện pháp riêng cụ thể để tìm hiểu hoàn cảnh, suy nghĩ của từng em, qua đó kịp thời có biện pháp giáo dục phù hợp. Cô cũng luôn chủ động kết nối sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong giáo dục học sinh, ngăn chặn tệ nạn xã hội xâm lấn học đường. Cô luôn được nhà trường đánh giá cao trong công tác giáo dục kiến thức đi đôi giáo dục đạo đức, được phụ huynh học sinh tín nhiệm.

Với sự tận tâm ấy, nhiều năm liền cô Lê Thị Hồng được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm học 2012-2013 được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; năm học 2013-2014, được UBND tỉnh tặng Bằng khen, được Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Giấy chứng nhận “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”. Đội tuyển học sinh giỏi do cô bồi dưỡng qua các năm luôn đạt thành tích tốt. Năm học 2017-2018, đội tuyển học sinh giỏi Ngữ văn lớp 9 của cô có 9/10 em đạt giải, trong đó 1 giải nhất với số điểm cao, toàn đội xếp thứ nhất tỉnh. Năm học 2018- 2019, đội tuyển học sinh giỏi Ngữ văn lớp 9 của cô tiếp tục đạt 3 giải cấp huyện, cô trò đang chuẩn bị cho kì thi học sinh giỏi tỉnh vào tháng 4 tới. Các giải pháp, sáng kiến do cô mày mò tìm hiểu hoặc tham gia cùng các đồng nghiệp đều được vận dụng hiệu quả trong bài giảng cho học sinh. Gần đây nhất là sáng kiến “Đổi mới phương pháp và kỹ thuật dạy học môn Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh ở trường THCS” được Phòng Giáo dục và Đào tạo Kim Bảng xếp loại A, Sở Khoa học và Công nghệ công nhận là sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh. Hằng năm cô đều tham gia và có giáo án đạt giải tại cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp”, trong đó 1 giáo án đạt giải cấp tỉnh, được chọn dự thi cấp quốc gia năm học 2015-2016.

17 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi, cư xử đúng mực, gương mẫu trước học trò và những người xung quanh, luôn có ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, nhân cách trong sáng... cô giáo Lê Thị Hồng xứng đáng là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo, đồng nghiệp tin yêu, nể phục.

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy