'Còn sức khỏe, tôi còn tham gia tìm kiếm đồng đội'

Đó là tâm sự của cựu chiến binh (CCB) Hải quân Phạm Đức Hiểu trú tại Tổ 2, Phường Quang Trung (TP Phủ Lý). Đến thăm ông, tôi thấy vây quanh ông là cơ man các loại giấy tờ và một tập danh sách liệt sĩ, trong đó chi chít những ký hiệu ghi dấu của ông về: liệt sĩ đã xác định được thông tin, liệt sĩ đã tìm được vị trí phần mộ, liệt sĩ đã được đưa về quê nhà an táng…

CCB Phạm Đức Hiểu nói với tôi và cũng như đang trải lòng cùng những đồng đội đã khuất. Các anh đã dũng cảm chiến đấu và để lại tuổi thanh xuân nơi chiến trường ác liệt, cho chúng ta có được cuộc sống hòa bình, hạnh phúc hôm nay. Do vậy, bằng trách nhiệm, tình cảm của một người lính đối với những đồng đội đã khuất, với gia đình thân nhân liệt sĩ, tôi sẽ tiếp tục hành trình này tới khi nào không thể được nữa mới thôi... 

Với tâm tư, tình cảm sâu sắc ấy, nhiều năm qua, CCB Hải quân Phạm Đức Hiểu không nề hà, quản ngại vất vả, khó khăn, sẵn sàng tình nguyện đi khắp các nơi, trong Nam, ngoài Bắc, tham gia hỗ trợ những gia đình liệt sĩ tìm kiếm thông tin liệt sĩ, kết nối làm thủ tục đưa hài cốt liệt sĩ về an táng tại quê hương. Với ông, mỗi khi giúp đỡ, hỗ trợ đưa được một hài cốt liệt sĩ về quê nhà, ông cảm thấy thật nhẹ lòng, thanh thản... 

Còn sức khỏe tôi còn tham gia tìm kiếm đồng đội
CCB Phạm Đức Hiểu (hàng trên bên trái) cùng đồng đội đưa hài cốt liệt sĩ từ Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) về quê nhà (Ảnh chụp cuối năm 2020).

Nhập ngũ tháng 12/1971, được phiên chế về đơn vị thuộc Trung đoàn xe tăng 201, Bộ Tư lệnh Tăng Thiết giáp, quá trình chiến đấu, công tác, ông trải qua nhiều đơn vị khác nhau, sau là “lính Hải quân” thuộc Tiểu đoàn 867, Lữ đoàn 126, Bộ Tư lệnh Hải quân. Giai đoạn 1978- 1979, tham gia chiến đấu ở chiến trường biên giới Tây Nam, tháng 5/1979, ông theo đơn vị chuyển ra Bắc và công tác đến tháng 2/1982. Qua nhiều đơn vị, cương vị công tác, chiến đấu, với tinh thần người lính, ông luôn giữ vững niềm tin và không ngừng nỗ lực phấn đấu, trưởng thành, là người quân nhân cách mạng tiêu biểu cả trong thời chiến và thời bình. Khi đơn vị giải thể, ông về mất sức với chế độ bệnh binh hạng 2. 

Trải lòng về những việc làm của mình, CCB Phạm Đức Hiểu cho biết: Hoàn thành nghĩa vụ của người lính, về địa phương, cùng với tham gia phát triển kinh tế gia đình, tôi luôn đau đáu nỗi niềm tìm kiếm thông tin về những người đồng chí, đồng đội hy sinh trên khắp các chiến trường. Và công việc rất có ý nghĩa này bắt đầu từ năm 1999, khi tôi cùng một đồng đội vào tỉnh Tây Ninh (giáp biên giới Campuchia) để tìm kiếm liệt sĩ. Dù gặp nhiều khó khăn, vất vả, song tôi và đồng đội vẫn kiên trì trên khắp các cung đường, mặt trận chiến trường xưa để tìm kiếm thông tin về liệt sĩ. 

Qua trò chuyện với ông được biết, năm 2012, ông cùng anh em CCB Hải quân các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Nam tổ chức đưa một số hài cốt liệt sĩ từ Nghĩa trang liệt sĩ huyện đảo Phú Quốc trở về quê nhà; cung cấp thông tin giúp 2 gia đình tìm được mộ liệt sĩ ở Thành phố Hồ Chí Minh. Từ năm 2015 đến năm 2020, CCB Phạm Đức Hiểu đã phối hợp giúp đỡ 8 gia đình đưa được hài cốt liệt sĩ từ Phú Quốc về quê Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội…

Với sự nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ của cán bộ, nhân dân các địa phương, đơn vị, những năm qua, CCB Phạm Đức Hiểu đã kết nối với nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ 29 gia đình tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Ông còn tìm kiếm, giúp đỡ, cung cấp thông tin cho nhiều gia đình về nơi chôn cất liệt sĩ để tiện cho việc thăm viếng… Quá trình giúp đỡ các gia đình tìm kiếm liệt sĩ, gặp những trường hợp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, CCB Phạm Đức Hiểu sẵn lòng bỏ tiền hỗ trợ, rồi kết nối với một số đơn vị trong và ngoài quân đội, vận động quyên góp kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở, giúp cho nơi thờ tự liệt sĩ được đàng hoàng, kiên cố. Đã có 10 gia đình chính sách được ông cùng các tổ chức kết nối, vận động hỗ trợ xây, sửa nhà ở, ổn định cuộc sống.

Là thành viên tích cực của Hội Hỗ trợ liệt sĩ Việt Nam, nhiều năm liền CCB Phạm Đức Hiểu thầm lặng theo đuổi công việc tìm kiếm, cung cấp thông tin cho thân nhân liệt sĩ với mong muốn có nhiều hơn nữa những gia đình được thỏa tâm nguyện tìm thấy hài cốt liệt sĩ sau bao năm thất lạc.

Cùng với việc tham gia tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, bằng tình cảm của một CCB Hải quân, từ năm 2015 đến nay, hằng năm CCB Phạm Đức Hiểu còn trực tiếp cùng các tổ chức, cá nhân vận động hỗ trợ và gửi quà tặng cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa mỗi dịp Tết cổ truyền dân tộc với tổng trị giá khoảng 20 triệu đồng/lần. Qua đó, góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ đang công tác ở quần đảo Trường Sa yên tâm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Những việc làm ý nghĩa, thiết thực của CCB Phạm Đức Hiểu đã và đang góp phần tiếp nối mạch nguồn truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”. Đã bước vào ngưỡng tuổi cao niên, nhưng CCB Phạm Đức Hiểu vẫn tiếp tục theo đuổi công việc tìm kiếm thông tin liệt sĩ để có thể giúp được nhiều hơn nữa những gia đình hoàn thành tâm nguyện đón người thân trở về quê nhà. Và với ông, đây cũng là việc làm nhằm góp phần cùng toàn xã hội tri ân những cống hiến, hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ và người có công trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. 

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy