Cô giáo Đinh Thị Xoan “gieo đam mê, gặt quả ngọt”

Năm 2008, sau khi tốt nghiệp khoa Sư phạm Hóa học của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cô giáo trẻ Đinh Thị Xoan về nhận công tác tại Trường Trung học phổ thông chuyên Biên Hòa.

Với tinh thần học hỏi, phấn đấu không ngừng về cả chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, cô giáo Đinh Thị Xoan đã từng bước khẳng định được năng lực, đạt được nhiều thành tích, sự tin tưởng của lãnh đạo, giáo viên và học sinh. Trong đó, vai trò của cô Xoan được thể hiện rõ nét nhất đối với nhiệm vụ bồi dưỡng và lãnh đội tuyển học sinh giỏi (HSG) quốc gia môn Hóa học.    

Cô giáo Đinh Thị Xoan “gieo đam mê gặt quả ngọt”
Cô giáo Đinh Thị Xoan hướng dẫn em Trần Đức Minh các chuyên đề thi học sinh giỏi.

Chia sẻ về quá trình giảng dạy, công tác và phấn đấu của bản thân, cô giáo Đinh Thị Xoan cho biết: Ngay sau khi nhận công tác, tôi đã được phân công dạy cặp lớp chuyên Hóa với các giáo viên dày dặn kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng và có nhiều thành tích trong công tác phát hiện, bồi dưỡng HSG. Đây là cơ hội có ý nghĩa quan trọng để tôi học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và nhất là kinh nghiệm đối với việc phát hiện, bồi dưỡng HSG. Qua quá trình làm việc, đồng hành cùng các đồng nghiệp đã tạo cho tôi thêm nhiều động lực tích cực để phấn đấu…

Nhờ sự nỗ lực phấn đấu đó, năm học 2013-2014, cô Xoan đã chính thức được đảm nhận vai trò lãnh đội chính đội tuyển HSG Hóa học. Nhiệm vụ nặng nề, trách nhiệm lớn lao và áp lực cũng không nhỏ buộc cô Xoan phải nghiên cứu tìm ra những phương pháp giảng dạy, hỗ trợ học sinh hiệu quả. Cô đã nỗ lực thực hiện tốt nền nếp chuyên môn, luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá năng lực của học sinh.

Nhận thức lãnh đội tuyển và bồi dưỡng HSG tham dự các kỳ thi chọn HSG quốc gia là một công việc vinh dự nhưng cũng nhiều khó khăn, nên cô đã tự xây dựng những kế hoạch dạy học tích cực; chủ động tham mưu với lãnh đạo nhà trường các biện pháp bồi dưỡng HSG đúng hướng, phù hợp với năng lực của mỗi học sinh. Khác với các đội tuyển HSG khác, ngay từ kỳ nghỉ hè đầu tiên của năm lớp 10 đến lớp 12, các thành viên đội tuyển Hóa đã được cô vận động, bố trí cho học tại trường để tăng cường thời lượng dạy học thực tế, tích lũy được kinh nghiệm. Vào giai đoạn nước rút, khi nhà trường đầu tư cho học sinh học theo chương trình của các giáo sư được mời thỉnh giảng tại trường, cô Xoan cũng tham gia học như chính học sinh của mình để tiếp cận, lĩnh hội những phần kiến thức mới, hiểu được phương pháp giảng, truyền đạt của các giáo sư để sau đó về giảng lại cho học sinh, giúp học sinh hiểu sâu, hiểu kỹ các kiến thức môn học.

Trong công tác bồi dưỡng HSG, việc phát hiện những tố chất tiềm ẩn trong tư duy, khả năng học tập của học sinh để tập trung bồi dưỡng được cô Xoan coi trọng. Vì vậy, từ quá trình dạy học trên lớp, cô đã chủ động tổ chức thực hiện nhiều biện pháp để phát hiện đúng học sinh có năng lực, truyền cảm hứng cho học sinh yêu thích, có niềm đam mê với việc học môn Hóa. Từ thực tế, một số năm học, do cha mẹ và bản thân học sinh có tư duy thực dụng, cộng với áp lực học đội tuyển quá nặng nên học sinh đã bỏ không tham gia đội tuyển, cô đã tham mưu với lãnh đạo nhà trường đến vận động trực tiếp cha mẹ học sinh và học sinh quay trở lại tham gia đội tuyển.          

Từ năm 2013 đến nay, các đội tuyển HSG Hóa học do cô Đinh Thị Xoan lãnh đội đã gặt hái nhiều thành tích cao. Trong đó, ở kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh đã giành 6 giải Nhất, 23 giải Nhì, 31 giải 3 và 27 giải Khuyến khích. Thi HSG Khu vực Duyên hải đồng bằng Bắc Bộ, các đội tuyển Hóa học đã giành được 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Đồng, 5 giải Khuyến khích. Kỳ thi chọn HSG quốc gia các năm, học sinh của đội tuyển Hóa đã giành được 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 5 giải Ba, 7 giải Khuyến khích. Đặc biệt, tại kỳ thi Olympic Hoá học quốc tế vừa qua, em Trần Đức Minh đã xuất sắc đoạt Huy chương Vàng, trở thành niềm tự hào của giáo dục tỉnh ta. Trong thành tích này, có một phần đóng góp công sức không nhỏ của cô giáo Đinh Thị Xoan. 

Không chỉ thực hiện tốt công tác bồi dưỡng HSG, cô Xoan còn được đánh giá là một cá nhân có sức sáng tạo cao. Cô đã nghiên cứu xây dựng Đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Áp dụng nguyên lý I, II vào giải quyết các bài tập Hoá học bồi dưỡng HSG quốc gia” được Sở Giáo dục và Đào tạo tạo xếp loại A cấp ngành năm 2022. Trong công tác chủ nhiệm, cô có nhiều biện pháp khích lệ động viên học sinh tích cực học tập và rèn luyện đạo đức, nâng cao tinh thần học và tự học của học sinh.

Với những kết quả đạt được trong công tác, từ năm học 2015- 2016 đến năm học 2021- 2022, cô Đinh Thị Xoan đã liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Giấy khen...

Hà Trần

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy