Cố gắng hết sức vì người bệnh

Đó là chia sẻ của điều dưỡng Đào Văn An, làm việc tại Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Hà Nam.

Anh An cho biết, đối với người thầy thuốc, y đức rất quan trọng. Từ khi bước chân vào trường y, trước khi bắt đầu học chuyên môn các anh đã thấm nhuần lời thề Hippocrates, lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, 9 điều y huấn cách ngôn của Hải Thượng Lãn Ông. Ngành y tế cũng có quy định cụ thể về 12 điều y đức, phát động phong trào thi đua trong toàn ngành học tập gương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Liệt sỹ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm.

Cố gắng hết sức vì người bệnh
Điều dưỡng Đào Văn An chăm sóc bệnh nhân.

Làm việc ở Khoa Hồi sức cấp cứu, công việc hằng ngày của anh An là tiếp nhận bệnh nhân, thực hiện y lệnh của bác sỹ tiêm, truyền thuốc, dịch,… điều trị cho bệnh nhân, theo dõi, chăm sóc người bệnh. Làm theo lời dạy của Bác, thực hiện quy định của ngành y tế về y đức, điều dưỡng An luôn nêu cao trách nhiệm trong thực hiện công việc của mình. Khoa Hồi sức cấp cứu là nơi tiếp nhận và điều trị cho những bệnh nhân nặng nhất, trong tình trạng nguy kịch nhất. Các y, bác sỹ, điều dưỡng làm việc tại đây khá căng thẳng, áp lực bởi nếu chỉ cần lơ là, sơ suất dù rất nhỏ cũng có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Với công việc được giao, điều dưỡng An luôn thực hiện chuẩn chỉ y lệnh của bác sỹ, kiểm tra kỹ càng thuốc trước khi cho bệnh nhân dùng theo quy định. Khi thực hiện kỹ thuật tiêm truyền động tác bảo đảm đúng kỹ thuật, nhẹ nhàng, phối hợp với người nhà theo dõi sát bệnh nhân trong suốt thời gian điều trị tại bệnh viện,…

Anh cũng luôn rất coi trọng giao tiếp với bệnh nhân và người nhà, bảo đảm đúng mực, vui vẻ, thoải mái để bệnh nhân yên tâm điều trị bệnh. Cũng có những bệnh nhân dù bị mắc bệnh do nguyên nhân nghiện rượu, hút thuốc, nhưng khi bệnh đỡ lại vụng trộm uống rượu, hút thuốc. Khi ấy các y, bác sỹ trong khoa cũng như điều dưỡng An phải gặp gỡ khuyên nhủ, nhắc nhở bệnh nhân và dặn dò người nhà theo dõi sát, không đưa tiền cho bệnh nhân đi mua rượu, thuốc. Hoặc cũng có những trường hợp bệnh nhân bị bệnh thể nhẹ, bệnh viện có thể điều trị được nhưng người nhà lại muốn xin chuyển lên tuyến trên. Có bệnh nhân nặng buộc phải chuyển tuyến trên nhưng người nhà vì không có tiền nên cứ muốn để ở bệnh viện điều trị. Điều dưỡng An cũng như các đồng nghiệp đều phân tích, vận động để người nhà bệnh nhân hiểu ra. Làm việc tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi có nguy cơ lây nhiễm bệnh từ người bệnh, nhất là ở Khoa Hồi sức cấp cứu thường xuyên tiếp xúc với những bệnh nhân nặng.  Để phòng, tránh lây nhiễm, anh luôn chú trọng thực hiện tốt công tác bảo hộ như đeo khẩu trang, nhắc nhở để người nhà, bệnh nhân thường xuyên đeo khẩu trang.

Trước đây, điều dưỡng Đào Văn An làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân, tháng 7/2021 anh chuyển về làm việc tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Hà Nam. Trong mấy năm xảy ra đại dịch Covid-19, anh luôn là một nhân tố tích cực trong công tác phòng, chống dịch. Tại Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân, thời điểm xuất hiện ổ dịch ở Đạo Lý, trung tâm có tiếp nhận các F0 thể nhẹ để cách ly và điều trị. Khi đó Covid-19 rất đáng sợ với mọi người, nhưng anh vẫn xung phong là một trong những người vào khu cách ly F0 để chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân. Thời điểm đó anh làm việc trong khu điều trị F0 3 tháng. Khi chuyển về công tác tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, đây là bệnh viện tỉnh thứ 2 điều trị bệnh nhân Covid-19 sau Bệnh viện Đa khoa Hà Nam. Thời điểm cuối năm 2021, đầu năm 2022 số ca mắc Covid-19 tăng vọt, lượng bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi rất đông, anh cùng các đồng nghiệp không quản ngại ngày đêm làm việc trong khu F0 để điều trị cho bệnh nhân…

Nói về việc học tập và làm theo Bác, điều dưỡng Đào Văn An cho biết, tuy chưa phải là đảng viên, cũng chỉ là nhân viên bình thường nhưng anh luôn gắn việc học tập và làm theo Bác của mình vào công việc, lối sống hằng ngày. Anh luôn chú trọng thực hiện nghiêm túc công việc được giao, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ, rèn luyện y đức. “Giúp được gì cho người bệnh tôi đều cố hết sức để làm” - Anh chia sẻ. Anh cũng cho biết sẽ tiếp tục học lên cao để trở thành bác sỹ. Ngoài công tác chuyên môn, anh An cũng là một người năng nổ trong các hoạt động tập thể, hoạt động phong trào ở đơn vị.  

Điều dưỡng Đào Văn An đã được Sở Y tế tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Năm 2022, anh tiếp tục  được Sở Y tế tặng Giấy khen vì những kết quả nổi bật trong học tập và làm theo tấm gương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Liệt sỹ, bác sỹ Đặng Thùy Trâm.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy